Giỏ hàng

12 công nghệ thay đổi ngành bán lẻ

Những tiến bộ trong công nghệ trong thập kỹ qua đã thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm, cả trong cửa hàng và những trang thương mại điện tử.

Các cửa hàng bắt đầu trang bị những hình thức công nghệ mới để thu hút khách hàng quay trở lại trải nghiệm mua sắm.

Dưới đây là 12 trong số rất nhiều những đổi mới trong ngành mua sắm trên thị trường, mà mình cho là vượt bậc trong vòng một thập kỷ qua trên toàn thế giới.

1. Mua hàng online, lấy hàng trực tiếp tại cửa hàng

Theo Business Insider Intelligence, 68% khách hàng tại Mỹ đã sử dụng hình thức “mua hàng online, lấy hàng trực tiếp tại cửa hàng”, hay còn được biết đến với tên gọi tắt là BOPIS (Buy online, pickup in store), trong số rất nhiều những hình thức mua sắm online hiện nay.

BOPIS

Ưu điểm của hình thức này có thể kể đến việc khách hàng không cần phải trả chi phí vận chuyển, mà vẫn có thể nhận được những ưu đãi cho khách hàng mua trực tuyến. Hình thức này đang dần được khách hàng quan tâm hơn, thế nên hàng loạt những nhà bán lẻ lớn tại Mỹ cũng đã áp dụng vào hệ thống của mình.

2. Phòng thay đồ thông minh

Trong năm 2015, Ralph Lauren đã ra mắt chiếc gương có thể tương tác trong trung tâm của thành phố New York, cho phép người mua thay đổi ánh sáng của phòng, yêu cầu kích thước hoặc kiểu dáng phù hợp, và duyệt qua danh sách những sản phẩm khác trong cửa hàng.

Phòng thay đồ thông minh

Đó được coi là bước khởi đầu cho hình thức kinh doanh mới lạ, một số nhà bán lẻ cũng đang cho thử nghiệm công nghệ đến từ tương lai này.

3. Công nghệ RFID

Một trong những phát triển về mặt công nghệ lớn nhất trong thập kỷ qua, công nghệ “Nhận dạng tần số sóng vô tuyến”, viết tắt là RFID (Radio Frequency Identification). Mỗi sản phẩm sẽ được gắn một tần số riêng để nhận biết, chức năng cơ bản hoạt động giống như mã vạch.

RFID

Những “mã vạch thông minh” này cũng cho phép các đơn vị bán lẻ dễ dàng theo dõi, quản lý hàng tồn kho, vòng đời của sản phẩm tốt hơn so với mã vạch thông thường.

4. Mã QR

Mã QR có lẽ là hình thức phổ biến và gây ảnh hưởng nhiều nhất trên thị trường bán lẻ ngày nay. Tại Việt Nam đang có rất nhiều hình thức thanh toán sử dụng mã QR như VNPAY, Viettel Pay,... bạn chỉ cần quét mã QR hiện ra ở mỗi giao dịch, việc còn lại là của hệ thống, những công cụ này xuất hiện đã mang đến sự tiện lợi và giúp tiết kiệm thời gian của bạn hơn.

QR Pay

Hình thức này cũng được áp dụng tại hệ thống lớn như Amazon Go, khi những cửa hàng này không có thu ngân, không có cảnh xếp hàng chờ thanh toán, những cửa hàng tiện lợi sẽ ngày càng trở nên tiện lợi hơn trong tương lai gần.

5. Mua hàng trên Facebook hay Instagram

Bắt đầu với tham vọng biến mạng xã hội thành kênh thương mại điện tử lớn, tính năng mua hàng qua ứng dụng đã được tích hợp kể từ cuối năm 2016. Ứng dụng cho phép các thương hiệu được xác minh có thể đăng những bài quảng cáo, trong đó có dẫn người dùng tới các trang mua sắm trực tuyến của họ.

Quảng cáo trên MXH

Instagram còn tích hợp tính năng này vào trong Instagram Stories trong thời gian gần đây. Bạn có thể thấy những tin quảng cáo sẽ xuất hiện bất kỳ, khi bạn đang xem Story của những người mà bạn theo dõi trên Instagram.

6. Mua sắm qua công nghệ tìm kiếm hình ảnh

Công nghệ nhận dạng hình ảnh, hay những sự phát triển của khoa học thị giác đã giúp việc phân tích một sản phẩm dựa trên hình ảnh là dễ dàng hơn. Chỉ cần một hình ảnh của sản phẩm đó, bạn có thể dễ dàng xem được nguồn gốc, chất liệu, cũng như các sản phẩm tương tự.

Google Lens

Pinterest, một nền tảng mạng xã hội hình ảnh lớn, đã bắt đầu tích hợp công nghệ này vào trong hệ thống của họ từ vài năm trước. Hay gần hơn, Google Lens đến từ nhà Google cũng có thể cho người dùng sử dụng những tính năng mới lạ này.

7. Công nghệ in 3D

Mặc dù tại Việt Nam, công nghệ in 3D vẫn chưa thực sự phổ biến như trên thế giới, nhưng những hiệu quả của công nghệ này thì có thể được nhìn thấy ở mọi nơi.

3D

Hiện nay, trên thế giới cũng đã có những sản phẩm bán ra được chế tạo từ công nghệ đặc biệt này. Từ những chiếc giày thể thao Adidas hay thậm chí là những chiếc áo khoác, tất cả đều có thể được tạo ra một cách dễ dàng, nhanh chóng.

8. Thanh toán tự động

Amazon Go

Chúng ta đang dần bước vào thời kỳ của những tiến bộ trong mô hình tự động hóa, những cửa hàng tiện lợi cũng đang dần được cải tiến. Có thể nhắc lại những mô hình thanh toán của Amazon Go, việc thanh toán tự động làm cho thời gian của bạn được tối ưu hiệu quả hơn rất nhiều. Dù rằng những hệ thống này vẫn chưa thật sự hoàn hảo.

9. Sử dụng Chatbot để trò chuyện với khách hàng

Thị trường mua sắm online ngày càng có nhiều khách hàng hơn, đồng nghĩa với việc, tương tác với khách hàng thông qua những tin nhắn trên mạng xã hội hay trên trang web bán hàng là vô cùng quan trọng.

Chatbot

Thế nên hệ thống chatbot cũng rất được quan tâm, giúp những đơn vị bán tiết kiệm thời gian hơn, cũng như hỗ trợ được nhiều khách hàng hơn. Điều này ảnh hưởng khá nhiều tới trải nghiệm mua sắm của những khách hàng online.

10. Thanh toán trực tuyến và ví điện tử

Apple Pay và Samsung Pay là những người tiên phong trong công nghệ thanh toán qua điện thoại này, trong vòng thập kỷ qua, nhiều nhà bán lẻ trên thế giới cũng đang dần áp dụng vào hệ thống bán hàng của mình.


Việc thanh toán trực tuyến cũng đang dần xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam, thông qua những dịch vụ iBanking hay Ví điện tử. Sử dụng để chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua vé máy bay,... và có nhiều hơn những hình thức ưu đãi để thu hút khách hàng, hứa hẹn công nghệ này sẽ còn bùng nổ và phát triển nhiều hơn trong tương lai gần.

11. Tận dụng công nghệ AR (Thực tế tăng cường)

AR

Augmented Reality (AR) đã nổi lên như một hiện tượng trong vài năm gần đây, công nghệ này cũng được áp dụng trong việc người dùng mua sắm những sản phẩm làm đẹp trên thế giới. Thông qua những ứng dụng hỗ trợ, người mua có thể kiểm tra những màu son, hay phấn mắt phù hợp mà không cần phải rời khỏi nhà.

12. Máy quét cơ thể, tích hợp với gương thông minh

Máy quét cơ thể không chỉ được sử dụng ở sân bay, mà còn được công ty như Naked Labs tạo ra một mô hình cơ thể 3D gồm những thông tin kèm theo như cân nặng, chiều cao và số đo các vòng.

Máy quét cơ thể

Bằng việc tích hợp những thông tin này vào trong chiếc gương thông minh, người dùng gần như chỉ cần ở nhà với chiếc gương, là có thể thoải mái thử đồ và mua sắm cho mình sản phẩm ưng ý nhất.

Nguồn: Business Insider

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng