Giỏ hàng

2 TỶ ĐIỆN THOẠI KHÔNG THỂ DÙNG CÔNG NGHỆ THEO DÕI NGUY CƠ TIẾP XÚC COVID-19 CỦA APPLE VÀ GOOGLE

Không phải tất cả người dùng điện thoại trên thế giới có thể được hưởng lợi từ hệ thống theo dõi người có nguy cơ tiếp xúc gần với bạn.

 Hệ thống này có một nhược điểm, đó là nó không thể hoạt động trên những model điện thoại cũ.

Mới đây Apple và Google đã bắt tay hợp tác và cho ra mắt hệ thống theo dõi tiếp xúc nhằm tăng cường năng lực chống dịch Covid-19 thông qua công nghệ trên smartphone Android và iPhone. Cụ thể hai hãng sẽ hợp tác phát triển công cụ theo dõi tiếp xúc, hoạt động nhờ sự hỗ trợ của Bluetooth để người dùng biết họ có từng tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh hay không.

Tuy nhiên hệ thống này chắc chắn vẫn còn một nhược điểm, đó là nó không thể hoạt động trên những model điện thoại cũ.

Theo Arstechnica, sẽ có gần 2 tỷ người dùng điện thoại trên thế giới không thể sử dụng hệ thống theo dõi của Apple và Google. Những người này bao gồm nhóm người già, người nghèo. Đây cũng là những nhóm dễ bị tổn thương nhất vì đại dịch Covid-19.

Hiện tại smartphone Android và iPhone chiếm phần lớn trong số khoảng 3,5 tỷ chiếc smartphone trên toàn cầu. Chính vì vậy đây là cơ sở quan trọng và đầy tiềm năng để Google và Apple triển khai mạng lưới giám sát những người nghi nhiễm để cảnh báo tới mọi người.

Các cơ quan y tế công cộng đang yêu cầu hợp tác với các công ty công nghệ để nhanh chóng gửi thông báo tới người dùng nếu họ từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh, đồng thời đưa ra cảnh báo tự cách ly tới họ. Càng có nhiều người tham gia vào mạng lưới này, khả năng ngăn chặn nguồn lây sẽ càng phát huy hiệu quả.

Hệ thống theo dõi của Apple và Google sử dụng chip không dây và phần mềm. Tuy nhiên một số tính năng này có thể chưa được trang bị trên nhiều model smartphone đời trước.

Ben Wood, nhà phân tích tại CCS Insight cho biết: "Có thể thấy giới hạn công nghệ là việc một số điện thoại hiện nay vẫn không có hệ điều hành mới nhất hay thậm chí là cả kết nối Bluetooth. Nếu bạn thuộc nhóm bất lợi khi chỉ có những chiếc điện thoại cũ hoặc chỉ có tính năng cơ bản, bạn sẽ không thể tiếp cận những lợi ích từ ứng dụng của Apple và Google mang lại".

Các nhà phân tích tại Counterpoint Research cho biết, một số loại chip Bluetooth LE (Low Energy) được sử dụng để phát hiện nguy cơ tiếp xúc gần với thiết bị của người bệnh mà không làm hết pin smartphone. Tuy nhiên loại chip này hiện không được tích hợp trong khoảng 1/4 smartphone trên toàn cầu.

Thậm chí có khoảng 1,5 tỷ người trên thế giới vẫn đang sử dụng điện thoại phổ thông, chỉ có chức năng nghe gọi và không chạy hệ điều hành Android hoặc iOS.

Neil Shah, nhà phân tích tại Counterpoint cho biết: "Gần 2 tỷ người dùng di động trên toàn cầu sẽ không được hưởng lợi từ sáng kiến này. Hầu hết những người dùng này đều sử dụng các thiết bị không tương thích hoặc thiết bị thuộc phân khúc thấp. Họ cũng là những đối tượng dễ nhiễm virus hơn cả".

Tại Anh, cơ quan quản lý truyền thông Ofcom cho biết, có khoảng 80% người trưởng thành tại nước này sở hữu smartphone. Tuy nhiên ông Wood cho biết, chỉ khoảng 2/3 người trưởng thành có một chiếc điện thoại tương thích với hệ thống của Apple và Google.

Còn tại Ấn Độ, nơi điện thoại phổ thông chiếm chủ yếu, ước tính sẽ có khoảng 60-70% người dân không có cơ hội tiếp cận hệ thống này. Counterpoint Research dự đoán sẽ có khoảng 88% thiết bị tương thích tại các thị trường phát triển như Anh, Mỹ và Nhật Bản.

Nguồn: VNReview

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng