Giỏ hàng

5 điểm đáng chú ý ở màn hình Apple Pro Display XDR giá 5000$

Trong tất cả sản phẩm mới được Apple ra mắt hôm trước, mình ấn tượng nhất là cái màn hình giá 5000$ mang tên Pro Display XDR. Có gì mà đắt vậy, có công nghệ hay kĩ thuật gì đặc biệt trong này không?



1. Thiết kế độc đáo


Màn hình có thiết kế tương tự như chiếc Mac Pro mới ra mắt. Tấm nền 6K được gói trong một lớp vỏ nhôm tiện với nhiều lỗ tản nhiệt ở sau lưng. Mỗi lỗ này đều được gia công kĩ càng ở tất cả các mặt (nó có dạng 3D) nhằm tạo ra vẻ đẹp trang trọng, theo như video Apple nói, cũng như tăng cường khả năng thoát khí nóng cho thiết bị do diện tích tiếp xúc với không khí tăng lên hơn 2 lần.

Mặt trước của màn hình được làm viền mỏng đều, tương tự thiết kế của iPad Pro 2018. Thực ra viền mỏng thì nhiều màn hình trên thị trường đã làm từ lâu rồi, nhưng mỏng đều như cách Pro Display XDR làm thì không nhiều hãng có thể đạt được (trừ một số màn hình của Dell).

Đang tải lo_thoat_hoi_man_hinh_apple_xdr.jpg…


2. Đèn nền LED của màn hình thay đổi theo nội dung


Apple nói rằng đèn nền của Pro Display XDR sẽ thay đổi tùy theo những gì đang hiển thị trên màn hình, nên tùy khu vực mà sẽ sáng hơn hoặc tối hơn một cách rõ ràng. Đây là cách mà các TV LCD có tính năng local dimming hoạt động, chỉ là chúng ta ít khi thấy nó trên màn hình máy tính chứ không phải là quá mới.

Có tất cả 576 đèn LED xanh (giúp kiểm soát ánh sáng tốt hơn LED trắng), 12 bộ điều khiển tốc độ cao cùng hoạt động. Mỗi bóng LED được phủ một lớp phản xạ, một thấu kính được Apple tùy biến riêng, mà một bộ "cavity reflector" được thiết kế đặc biệt để truyền dẫn ánh sáng với hiệu quả cao. Kết quả là độ sáng của Pro Display XDR có thể đạt 1000 nit trên toàn bộ diện tích màn hình, hoặc tăng lên 1600 nit khi cần thiết.

Kết hợp việc kiểm soát ánh sáng tốt và độ sáng cao, độ tương phản cũng cao theo: 1,000,000:1. Có nghĩa là hình ảnh coi giữa khu sáng và khu tối tốt, không bị mất hoặc quá đen tới mức biến mất.

Đang tải man_hinh_apple_pro_xdr_led.jpg…


3. Màu sắc XDR


Được làm cho dân pro, những người yêu cầu khắt khe về đồ họa và màu sắc (do công việc, tiền bạc của họ thành hay bại phần nhiều là do màu sắc), chiếc Pro Display XDR có độ sâu màu là 10-bit và hỗ trợ 100% gam màu P3. Số lượng màu mà màn hình này có thể tái tạo được là 1,073 tỉ màu, tương đương với nhiều sản phẩm pro của HP và Dell. Apple cũng đã cân chỉnh màu rất kĩ trước khi xuất xưởng, cộng thêm thuật toán tốt hứa hẹn đem lại chất lượng hình ảnh cao.

Chữ XDR (Extreme Dynamic Range) được Apple dùng để chỉ sự phối hợp của cả độ sáng, màu sắc và độ tương phản mà bạn đã đọc ở mục 2 và 3 của bài này.

4. Mặt kính chống chói


Pro Display XDR được làm ra để có thể dùng khi quay phim, chụp hình ngoài trời tại các phim trường, vậy nên nó có khả năng chống phản xạ tốt. Ngoài ra còn có thêm một tùy chọn giá 1000$, khi đó Pro Display XDR sẽ dùng lớp kính chống chói nano-texture. Theo như Apple:

"Các màn hình chống chói bình thường sẽ được phủ một lớp hóa chất để phân tán ánh sáng, tuy nhiên lớp này làm giảm độ tương phản và tạo nên hiện tượng mờ không mong muốn. Trong khi đó, nano-texture của Pro Display XDR thực chất là những đường khắc lên trên mặt kính ở mức nanomet. Điều này giúp màn hình vẫn giữ được chất lượng hiển thị trong khi hiện tượng phản chiếu được giữ ở mức thấp nhất".

Đang tải man_hinh_chong_choi.jpg…


5. Chân đế 1000$


Chân đế này sẽ giúp màn hình nghiêng, xoay theo bất kì góc nào bạn muốn, nó cũng được làm từ nhôm khối với thiết kế sắc xảo, và giá cũng chẳng rẻ tí nào: 1000$. Chân đế gắn với màn hình thông qua nam châm.

Một số thông tin kĩ thuật khác:

  • Kích thước đường chéo 32", tỉ lệ 16:9
  • Độ phân giải thực 6K 6016 x 3384, tổng cộng hơn 20 triệu pixel
  • Kích thước điểm ảnh 218 ppi
Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng