Giỏ hàng

Apple có thể dời ngày ra mắt iPhone 12 sang 2021 do quan ngại nhu cầu người dùng trong mùa dịch

Nhiều khả năng Apple sẽ trì hoãn ra mắt iPhone 12 bởi quan ngại nhu cầu nâng cấp smartphone của người tiêu dùng sẽ không cao sau đại dịch virus corona và khủng hoảng kinh tế.

 Apple luôn công bố iPhone mới vào tháng 9, nhưng 2020 có thể là lần đầu tiên trong suốt 8 năm không có chiếc iPhone mới nào ra mắt.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ được cho là đang cân nhắc trì hoãn ngày ra mắt của mẫu iPhone mới – sản phẩm được trông chờ nhất trong năm của hãng – vì lo ngại rằng "tình hình hiện tại sẽ làm giảm đáng kể nhu cầu nâng cấp điện thoại của người dùng".

Mối quan ngại lớn nhất của công ty ngay lúc này không phải là liệu chuỗi cung ứng có kịp phục hồi để sản xuất chiếc iPhone tiếp theo, mà là liệu nhu cầu tại Mỹ và châu Âu đối với chiếc smartphone tiếp theo của hãng có đủ hay không.

Như vậy, có thể thấy Apple đang lo lắng rằng mọi người sẽ không có đủ tiềm lực tài chính để sắm một chiếc iPhone mới có hỗ trợ 5G, dự kiến sẽ có giá khoảng 1.000 USD nếu xét theo giá bán của các mẫu iPhone cao cấp trước đây.

Quyết định này được đưa ra trong thời điểm số người nộp hồ sơ thất nghiệp đang đạt đến con số chưa từng có tiền lệ tại Mỹ - thị trường lớn nhất của Apple – khi mà virus corona đã và đang thay đổi phương thức người Mỹ làm việc và tiêu tiền. Các hoạt động kinh doanh không cần thiết đã bị buộc phải đóng cửa tại ít nhất 30 bang, và đại dịch đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp hàng không và nhà hàng, bởi mọi người phải ở nhà trừ khi thật sự cần thiết.

Số ca nhiễm virus corona tăng mạnh trên toàn thế giới

Nếu Apple quả thực đang cân nhắc dời ngày ra mắt mẫu iPhone tiếp theo bởi tin rằng nhiều người sẽ không có đủ tiền mua nó, thì đó chính là dấu hiệu rất rõ rệt cho thấy nền kinh tế Mỹ sẽ trông ra sao tronng 6 tháng tới.

Những động thái của Apple trong thời kỳ đại dịch virus corona cho thấy công ty luôn đi một bước trước tình hình đang diễn ra tại Mỹ và nhiều khu vực khác của thế giới.

Ví dụ, Apple đưa ra quyết định đóng cửa mọi cửa hàng bán lẻ ngoài Trung Quốc nhiều ngày trước khi Mỹ bắt đầu ra lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội (California là bang đầu tiên ra lệnh cư dân phải ở trong nhà vào ngày 19/3, sau đó các bang khác như Connecticut, New York và Illinois đã làm theo).

Nhà sản xuất iPhone còn hạn chế các chuyến đi lại của nhân viên đến Ý và Hàn Quốc vào ngày 3/3, nhiều ngày trước khi số ca bệnh mới mỗi ngày tại châu Âu và các khu vực ở châu Á ngoài Trung Quốc bắt đầu tăng lên chóng mặt.

Nguyên nhân có thể bởi sự phụ thuộc vào Trung Quốc của Apple đã biến virus corona thành một mối quan ngại đối với công ty ngay từ những ngày đầu, rất lâu trước khi virus lây lan sang Mỹ. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra từ cuối tháng 1 liên quan tác động của virus lên tình hình kinh doanh của Apple, khi chủ đề này được đưa ra trong cuộc họp cổ đông quý tài khóa thứ nhất của công ty, trước khi đại dịch thay đổi đời sống và công việc kinh doanh tại Mỹ hơn một tháng.

Tác động và sự lây lan của virus corona là rất khó – nếu không muốn nói là bất khả thi – để dự báo ngay từ đầu. Tình trạng thất nghiệp bùng phát đã đạt đến con số 3,3 triệu vào ngày 21/3, cao hơn nhiều so với con số ước đoán 1,5 triệu, là một trong những dấu hiệu mới nhất cho điều đó.

Con số thất nghiệp cũng tăng mạnh vì virus corona

Những dự báo về thời điểm, và làm thế nào, nền kinh tế có thể phục hồi sau đại dịch, là rất khác nhau. Những dự báo lạc quan nhất đưa ra mô hình hồi phục chữ "V", trong đó nền kinh tế sẽ chạm đáy trong chỉ một thời gian ngắn trước khi tăng mạnh trở lại. Nhưng tình huống tệ nhất sẽ là mô hình chữ "L", trong đó nền kinh tế sẽ suy giảm mạnh, và kéo theo sau là một thời kỳ dài trì trệ.

Tuy nhiên, tình huống dễ xảy ra nhất có lẽ là mô hình chữ "U", trong đó đà sụt giảm và hồi phục sẽ diễn ra một cách từ từ.

Mẫu iPhone thế hệ tiếp theo của Apple, được cho là iPhone 12, có lẽ là sản phẩm quan trọng nhất của công ty trong nhiều năm. Người ta đã trông ngóng nó trong suốt nhiều tháng, kể cả trước khi Apple ra mắt iPhone 11 hồi tháng 9. Các nhà phân tích dự báo rằng khả năng hỗ trợ kết nối 5G sẽ là yếu tố lớn thu hút khách hàng nâng cấp sau nhiều năm chán ngán với các mẫu iPhone "na ná" nhau. Tuy vậy, các điện thoại 5G ra mắt trong năm ngoái nhìn chung đắt đỏ hơn so với các thiết bị không 5G, như dòng Galaxy S20 của Samsung – dấu hiệu cho thấy kết nối nhanh hơn sẽ đi kèm với giá bán cao hơn.

Với tất cả những thông tin như vậy, có thể thấy hoàn toàn hợp lý khi Apple trì hoàn ngày ra mắt iPhone mới nếu hãng thực sự tin rằng khủng hoảng kinh tế vì virus corona có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu. Một số nhà phân tích kỳ vọng iPhone 12 sẽ mở ra một "siêu chu kỳ" nâng cấp, và việc đẩy lùi ngày ra mắt có thể giúp đảm bảo iPhone 12 có cơ hội thành công cao nhất.

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng