Giỏ hàng

Apple có thể sẽ không ra mắt iPhone hoàn toàn mới mà chỉ có iPhone "11s" với thiết kế tai thỏ lỗi thời

2020 là một năm có khởi đầu không mấy khả quan với nhiều doanh nghiệp.

 Một kẻ khôn ngoan như Tim Cook liệu có chọn 2020 để bắt đầu một chu kỳ sản phẩm mới?

Năm buồn của Apple

Theo đúng lịch trình làm mới 3 năm, 2020 lẽ ra đã là một năm quan trọng của Apple. Sau 3 thế hệ dùng chung một thiết kế (X, XS và 11), năm nay hoàn toàn có thể là năm Apple dừng thiết kế "tai thỏ", đem đến một vẻ ngoài - thậm chí là một trải nghiệm mới. Cơn sốt của chiếc iPhone X năm 2017 hoàn toàn có thể lặp lại, và Apple thậm chí còn có thể vượt qua cột mốc 1,4 nghìn tỷ USD đạt được vào đầu năm nay.

Thậm chí, 2020 lẽ ra còn là năm chứng kiến Apple quay trở lại với phân khúc tầm trung. Một thế hệ iPhone SE với cấu hình của iPhone 11 và thiết kế của iPhone 8 lẽ ra sẽ ra mắt trong một sự kiện tháng 3, cho phép fan Táo được tận hưởng hiệu năng mới nhất trên mức giá chỉ 400 USD.

Trụ sở chính của Apple hiện đã bị đóng cửa, nhân viên được khuyến khích làm việc tại nhà.

Nhưng vì Covid-19, số phận của những chiếc iPhone mới vẫn chưa được ấn định. Tháng 3 đã qua đi, iPhone SE mới vẫn chưa thành hình. Tồi tệ hơn, các nhà máy vẫn chưa mở cửa, hoạt động tại công ty mẹ bị gián đoạn khi nhân viên tại trụ sở California phải đem việc về nhà làm. Chỉ còn 5 tháng để Apple hoàn tất phát triển và đưa thế hệ iPhone mới vào sản xuất hàng loạt: rất có khả năng, Apple sẽ không giữ được lịch tháng 9 như mọi năm.

Tiến thoái lưỡng nan

Một số nguồn tin thị trường thậm chí còn cho rằng iPhone sẽ bị đẩy lùi sang 2021 mới ra mắt. Nhưng đó là một nhận định hoàn toàn trái ngược với tôn chỉ của một kẻ khôn ngoan như Tim Cook. Sở dĩ lịch ra mắt iPhone bị thay đổi từ tháng 6 (thời Steve Jobs) sang tháng 9 (thời Tim Cook) là do vị CEO mới của Apple muốn giữ được sức hút tối đa trong quý 4, vốn là mùa mua sắm nhộn nhịp nhất tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, Nhật, châu Âu và Trung Quốc. Gần như năm nào cũng vậy, kết quả kinh doanh của Apple trong quý 4 lớn tới mức có thể đem so sánh cùng kết quả của các hãng khác trong suốt cả năm.

Năm nay chắc chắn cũng không phải là ngoại lệ. Apple vẫn sẽ ra mắt iPhone mới để tận dụng mùa mua sắm cuối năm. Lý do dễ thấy nhất, như chúng ta đã bàn ở trên, hoạt động của Apple chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng nặng nề tới iPhone 2020, vốn là một chiếc smartphone được kỳ vọng sẽ mang nhiều công nghệ mới. Một trong số các tin đồn về iPhone mới cho rằng dòng iPhone này sẽ đưa smartphone xuống dưới màn hình, tương tự như bản mẫu từng được OPPO công bố cách đây vài tháng.

Chắc chắn Tim Cook sẽ không để Apple bỏ lỡ mùa mua sắm cuối năm...

...nhưng giữ vững hoạt động tại thời điểm này cũng là bất khả thi.

Một trở ngại khác không kém phần đáng lo là sức mua tại các thị trường lớn rất có thể sẽ chưa hồi phục kịp trong mùa mua sắm cuối năm. Tính ở thời điểm kết thúc tuần đầu tiên của tháng 4, số đơn nộp xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ đã lên tới 15 triệu. Nước Nhật cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp, quyết định lùi Olympic 2020 sang năm sau chắc chắn cũng sẽ tạo tâm lý bi quan. Tại châu Âu, phần lớn các quốc gia EU vẫn đang gồng mình hứng chịu hậu quả của Covid-19.

Một kẻ khôn ngoan như Tim Cook thừa hiểu rằng kinh tế năm nay sẽ bi quan hơn những năm trước. Ra mắt một sản phẩm "đỉnh" có mức giá nghìn đô trong năm 2020 sẽ không phải là phương án tối ưu.

Khôn ngoan như Tim Cook

Vậy thì, Cook sẽ làm gì? Theo chúng tôi, rất có thể vị CEO của Apple sẽ chọn cách tái sử dụng thiết kế tai thỏ lên thế hệ iPhone 2020 và vẫn giữ lịch trình ra mắt như mọi năm. Bằng cách này, Apple vừa có thể tận dụng được mùa mua sắm cuối năm, vừa không "phung phí" tiềm lực của iPhone mới cho một năm khá bi quan.

Đừng bất ngờ nếu năm nay Apple lại tiếp túc "tái chế" thiết kế tai thỏ.

Lịch sử của Apple không phải là chưa từng có những bước đi "lùi một bước để bước sau tiến xa hơn" như vậy. Năm 2016, Tim Cook thách thức dư luận bằng cách tái sử dụng gần như toàn bộ thiết kế của iPhone 6/6s lên iPhone 7, cùng lúc khai tử cổng tai nghe và thậm chí thay đổi cả nút Home. Điều ít người nhận ra là trước khi iPhone 7 lên kệ, Apple đã buộc phải ghi nhận năm tài chính đầu tiên có doanh thu suy giảm (năm tài chính của Apple trùng khớp với vòng đời iPhone, từ tháng 10 năm trước đến tháng 9 năm sau). Ra mắt iPhone 7 theo cách "thách thức người dùng" vừa giúp cho Apple tiếp tục giữ được nguồn thu "khủng", vừa tạo đà cho cơn sốt iPhone X năm 2017.

Một thông tin mới được khai thác từ iOS 14 cho thấy iPhone năm nay có thêm cảm biến Lidar phía sau. Một cải tiến như vậy sẽ hoàn toàn trùng khớp với bản chất của iPhone S, nơi Apple thử nghiệm các tính năng mới thay vì thay đổi hoàn toàn thiết kế và trải nghiệm. Các thông tin rò rỉ cũng chưa hề đề cập tới công nghệ giấu camera dưới màn, một loại công nghệ siêu tân tiến được đồn đoán sẽ làm nên sức hút cho iPhone mới.

Vậy nên, Tim Cook đang không có nhiều lý do để làm mới iPhone ngay lúc này. Apple vốn đã không ngại gây thất vọng cho người dùng - năm nay lại là một năm bi quan cho cả thế giới. Đẩy iPhone mới sang năm 2020 và giữ lại "tai thỏ" cho 2019 sẽ là quyết định khôn ngoan hơn cả vào lúc này.

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng