Giỏ hàng

Apple đang kiếm tiền như thế nào ở thời kỳ "hậu iPhone"?

Theo tác giả Mike Murphy trên trang Quartz, Apple đang có vài vấn đề liên quan tới tăng trưởng.

 Vì một lý do nào đó, xét trên phương diện kinh doanh và doanh thu, họ vừa tỏ ra mình mới chỉ bắt đầu thống trị thị trường, nhưng cùng lúc lại có cảm giác đang bí ý tưởng kinh doanh.

Nếu nhìn vào những số liệu doanh thu, anh em có thể thấy quý vừa rồi Apple thu về gần 54 tỷ USD, nhưng tốc độ phát triển lại đang có dấu hiệu chững lại, gần như bằng con số 0. Tất cả những biểu đồ số liệu trong bài đều lấy từ báo cáo tài chính của Apple.

Đang tải Tinhte_Apple1.png…


Lý do là, iPhone, con gà đẻ trứng vàng cho Apple đang có dấu hiệu giảm về doanh số bán ra. Trong quá khứ, chiếc điện thoại này chiếm khoảng 45% tổng doanh thu của cả Apple. Cá biệt có thời kỳ, 70% doanh thu của cả tập đoàn này đến từ chiếc smartphone. Tuy nhiên nếu nhìn vào biểu đồ dưới đây, tăng trưởng lợi nhuận của iPhone đang ở mức âm.

Đang tải Tinhte_Apple2.png…


Thực tế này xảy đến với Apple, vì họ đang gặp khó khăn trong việc phát triển các thị trường iPhone mới, như Trung Quốc và Ấn Độ. Ấy là chưa kể người tiêu dùng có thu nhập trung bình tại các thị trường này không hẳn sẵn sàng bỏ một khoản tiền lớn chỉ để tậu iPhone về dùng, nhất là khi ở Trung Quốc không thiếu máy Android cấu hình ngon giá rẻ, còn ở Ấn Độ Android vẫn là thị trường mạnh hơn iPhone rất nhiều.

Đang tải Tinhte_Apple3.png…


Doanh thu hàng quý của Apple, ngoại trừ thị trường Mỹ, đều đang đứng yên, không có tăng trưởng trong thời gian gần đây:

Đang tải Tinhte_Apple4.png…


Đầu năm 2018, Apple cho dừng việc giao dịch cổ phiếu của họ để tuyên bố báo cáo doanh thu 2018, qua đó không đạt được chỉ tiêu doanh số mùa mua sắm cuối năm 2018. Đây là sự kiện chưa từng xảy đến đối với Apple kể từ lúc iPhone ra mắt vào năm 2007. Tim Cook đổ lỗi cho thị trường Trung Quốc. Nhưng khi nhìn vào biểu đồ dưới đây, hẳn anh em cũng thấy được rõ vấn đề. Giá thiết bị từ iPhone đến iPad dần tăng lên, mà doanh thu thì đứng yên, chỉ có thể vì một lý do, máy bán không còn chạy như trước nữa. Tăng trưởng sản phẩm của Apple đang tiệm cận con số 0 tròn trĩnh. Và nó cũng không chỉ xảy ra ở Trung Quốc thôi đâu:

Đang tải Tinhte_Apple5.png…


Về cơ bản, Apple không tăng được doanh số thiết bị trong vài năm gần đây. Họ chọn cách tăng giá sản phẩm để bù lại phần tổn thất doanh thu, nhưng điều đó khiến người tiêu dùng chọn cách từ bỏ việc cố gắng bỏ cả nghìn Đô mua một chiếc điện thoại. Từ năm nay, Apple dừng công bố doanh số bán sản phẩm của họ, cho rằng có bán được nhiều hơn năm trước hay không, không phải điều quan trọng vì giờ sản phẩm của họ ở nhiều tầm giá khác nhau, mà quan trọng nhất là doanh thu. Dám cược rằng, Apple hoàn toàn không thích những biểu đồ như cái ở trên, và chắc chắn họ cũng sẽ không thích cái ở dưới này, khi doanh thu từ iPhone so với toàn bộ doanh thu của Apple đang dần co lại:

Đang tải Tinhte_Apple6.png…


May mắn thay cho họ, vài giải pháp được đưa ra đang có kết quả tích cực. Doanh số những thiết bị đeo như Apple Watch và AirPods đang tăng trưởng đáng kể. Trong khi đó, như rất nhiều bài viết trước đây anh em đọc có đề cập, Apple đang tấn công thị trường dịch vụ, với Apple Pay, Apple Card, Apple TV+, Apple Arcade và News… Nhờ đó, doanh thu của Apple không bị ảnh hưởng quá nhiều dù doanh thu từ iPhone chững lại.

Đang tải Tinhte_Apple7.png…


Ngoại trừ iPhone, tất cả các mảng khác của Apple đều có tốc độ tăng trưởng tương đối ổn định:

Đang tải Tinhte_Apple8.png…


Họ cũng đang tích một lượng lớn tiền mặt. Không ngoại trừ khả năng, khi thấy một startup có tiềm năng, một studio làm phim hay, hoặc bất kỳ công ty nào có thể giúp phát triển hệ sinh thái của Apple, họ sẽ vung tiền mua đứt. Dù bỏ vốn như lá mùa thu để làm phim trên Apple TV+ hoặc đầu tư phát triển Apple Card, hiện giờ Apple vẫn đang có 210 tỷ USD nằm trong ngân hàng, sẵn sàng rút ra bất kỳ thời điểm nào.

Đang tải Tinhte_Apple9.png…


Thêm vào đó, hiện giờ Apple đang đổ không ít tiền cho việc phát triển và nghiên cứu sản phẩm mới trong vài năm qua. Con số 5 đến 10% doanh thu dành cho R&D nghe có vẻ nhỏ bé, nhưng đối với Apple con số đó đồng nghĩa với hàng tỷ USD, không nhỏ chút nào. Không loại trừ khả năng, họ đang ấp ủ một thứ gì đó cho phép thay đổi thị trường hệt như những gì đã làm được vào năm 2007 với iPhone. “iPhone kế tiếp” là gì, chưa một ai biết, vậy nên hãy chờ những diễn biến của thị trường trong khoảng 5 năm tới.

Đang tải Tinhte_Apple10.png…


Nguồn Quartz
Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng