Giỏ hàng

Apple Music đang cố gắng bắt kịp sự phát triển của Spotify về dịch vụ stream nhạc trực tuyến

Apple Music đã có những bước tiến lớn trong năm 2019, nhưng Spotify vẫn đứng đầu trong ngành dịch vụ nhạc trực tuyến khi chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng đăng ký vào năm ngoái.

 Spotify là một nền tảng được ra mắt vào tháng 10 năm 2008.

Chỉ sau hơn 2 năm hoạt động, Spotify đã có 10 triệu thành viên với 2,5 thành viên trả phí (chiếm 25%), một con số rất ấn tượng cho một nền tảng mới ra đời. Dịch vụ của hãng tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi đạt 20 triệu người dùng với 5 triệu người dùng trả phí vào tháng 12 năm 2012, và hơn 60 triệu người dùng với 15 triệu người dùng trả phí vào tháng 1 năm 2015. Vào năm 2018, Spotify cho biết họ sở hữu hơn 140 triệu người dùng hàng tháng, trong đó có hơn 60 triệu thuê bao trả phí. Điều đó đủ cho thấy sức hút của Spotify cũng như chất lượng trải nghiệm mà nó đem đến cho khách hàng.

Theo các phát hiện mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, lượng đăng ký phát nhạc trực tuyến trên toàn thế giới đã tăng 32% trong năm 2019, với tổng số 358 triệu người đăng ký. Công ty cho rằng sự tăng trưởng ổn định của ngành công nghiệp này là nhờ các yếu tố như nội dung độc quyền, các chương trình khuyến mãi như giảm giá thuê bao và cung cấp gói dịch vụ từ các nhà mạng.

Spotify và Apple Music

Spotify tiếp tục đứng đầu trong ngành công nghiệp phát nhạc trực tuyến, chiếm 31% tổng doanh thu của ngành và 35% tổng số thuê bao trả tiền. Nhà phân tích của Counterpoint, Abhilash Kumar cho biết, Spotify có thể duy trì vị trí hàng đầu nhờ các chương trình khuyến mãi như dùng thử miễn phí ba tháng cho Spotify Premium, giảm giá, chiến dịch điều chỉnh để thích nghi và tập trung vào việc cung cấp nội dung độc quyền cho người đăng ký.

Spotify sở hữu công cụ tìm kiếm rất mạnh, bạn có thể gõ tên bài hát, tên nghệ sĩ, Album,… để tìm kiếm. Với các nghệ sĩ và bài hát Việt, bạn có thể gõ tên không dấu (ví dụ Noo Phuoc Thinh thay cho Noo Phước Thịnh). Ngoài ra bạn có thể tận dụng các mục như Artists, Album để tìm kiếm chi tiết hơn các album của nghệ sĩ, hoặc các nghệ sĩ liên quan. Ứng dụng còn theo dõi thói quen nghe nhạc của bạn, từ đó đưa ra gợi ý những bài hát cùng thể loại mà có thể bạn sẽ thích.

Trong khi đó, Apple Music chỉ chiếm 24% trong tổng doanh thu và 19% tổng số thuê bao trả tiền trong năm 2019, với số lượng đăng ký tăng 36% vào năm ngoái. Apple tiếp tục cải tiến dịch vụ phát nhạc của mình với việc giới thiệu chế độ ban đêm và danh sách phát được tập trung theo nhóm, nhưng vẫn khá khó khăn để bắt kịp Spotify. Bên cạnh đó, Apple Music chỉ cho phép người dùng dùng thử 3 tháng miễn phí, sau đó bắt buộc phải trả tiền để tiếp tục sử dụng trong khi Spotify cung cấp cả phiên bản free cho khách hàng.

Theo so sánh của Digital Trend, Spotify có lợi thế với giao diện người dùng dễ dàng truy cập và khám phá danh sách phát nhạc mỗi thứ 2 hàng tuần, mặc dù Apple Music vẫn là đối thủ nặng ký với dung lượng lưu trữ lớn hơn, các bản phát hành độc quyền và các tính năng như Beats 1 Radio (Radio trực tuyến).

Ngành công nghiệp phát nhạc trực tuyến năm 2020

Counterpoint dự kiến rằng, lượng đăng ký phát nhạc trực tuyến sẽ tăng hơn 25% vào cuối năm 2020, với tổng số người đăng ký là hơn 450 triệu người. Theo Counterpoint, hơn 80% doanh thu được tạo ra từ các dịch vụ phát nhạc là từ các thuê bao trả phí, phần còn lại đến từ quảng cáo và hợp tác với các thương hiệu và nhà mạng. 

Spotify có thể vẫn sẽ dẫn đầu và Apple Music vẫn có những bước tiến bộ đáng kể, nhưng đến năm 2020, hai dịch vụ này cần tiếp tục cải thiện dịch vụ của họ và thêm các tính năng mới. Việc làm này không chỉ để thu hút người đăng ký mà còn giúp duy trì khoảng cách với các nền tảng khác như Amazon Music, YouTube Music và Tidal.

Nguồn: Trang Công Nghệ


Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng