Giỏ hàng

Apple Spatial Audio là gì? làm thể nào để có thể trải nghiệm được

Tại sự kiện WWDC 2020 vừa qua, Apple đã chính thức giới thiệu công nghệ Apple Spatial Audio hứa hẹn mang đến cho người dùng những trải nghiệm âm thanh tuyệt vời từ Airpods Pro.

Apple Spatial Audio sẽ được tích hợp trong mẫu tai nghe AirPods Pro và cung cấp tính năng giả lập âm thanh vòm/ba chiều.

Đây có thể được xem như là động thái đáp trả của Apple cho tính năng Dolby Atmos cùng công nghệ PS5 3D Audio sắp được ra mắt của Sony.

Screen-Shot-2020-06-22-at-18.44.18.png

Apple Spatial Audio là gì?


Công nghệ Apple Spatial Audio sẽ có khả năng xử lý trực tiếp tín hiệu 5.1, 7.1 hay Dolby Atmos qua các filter riêng nhằm tạo ra không gian 3 chiều như thật. Âm thanh sau khi được xử lý sẽ giống như được truyền đến từ nhiều hướng xung quanh người nghe, mang đến cảm giác như ta đang ngồi trong rạp phim. Đây nói chung không phải lần đầu tiên công nghệ âm thanh 3 chiều được ứng dụng. Chúng ta hiện đang có công nghệ Dolby Atmos dành cho tai nghe, cũng như công nghệ 360 Reality Audio của Sony hỗ trợ cho các trò chơi trên máy PS4 và Platinum Wireless Headset, ngoài ra sắp tới sẽ có thêm công nghệ 3D Audio mới nhất dành cho hệ máy PS5.

4820999_75210240_413424516000264_6432266700367855616_n_1 (1).jpg

Apple Spatial Audio tuy sẽ sở hữu thêm các tính năng độc đáo của riêng nó, trong đó có khả năng theo dõi chuyển động đầu bằng các cảm biến bên trong tai nghe AirPods Pro, cũng như theo dõi cả vị trí của chiếc iPhone hay iPad để giả lập hướng âm thanh phát ra từ màn hình máy. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cảm nhận được âm thanh phát ra từ smartphone hay tablet khi xoay đầu sang hướng khác. Dường như Apple đã nghiên cứu và phát triển công nghệ này từ sớm và nó luôn là một phần trong kế hoạch ra mắt chiếc tai nghe AirPods Pro, cũng là lý do vì sao mà AirPods Pro được trang bị cảm biến con quay hồi chuyển.

5056162_cover_home_trai_nghiem_ios_14_beta_1.jpg

Làm sao để có Apple Spatial Audio?


Công nghệ Apple Spatial Audio sẽ được kèm theo trong bản update firmware mới nhất của AirPods Pro vào mùa thu năm nay. Người dùng cũng sẽ cần cập nhật phiên bản iOS 14 hoặc iPadOS 14, dĩ nhiên là được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Apple cũng cho biết iOS 14 sẽ hỗ trợ cho các dòng iPhone 6s trở lên và iPadOS 14 cho iPad Air 2 trở lên. Một số người dùng cho rằng có thể công nghệ âm thanh mới sẽ cần chip xử lý có tốc độ kha khá một chút, vì thế các đời máy cũ không được hỗ trợ là điều hoàn toàn dễ hiểu. Ngoài ra, những thiết bị có hỗ trợ cả Dolby Atmos lẫn Apple Spatial Audio sẽ hứa hẹn mang đến chất lượng âm thanh tốt nhất.

tinhte_apple_spatial_audio_5.jpg

Về phía phần mềm, chỉ cần thiết bị của bạn hỗ trợ 5.1, 7.1 hoặc Dolby Atmos là đã tương thích tốt với Apple Spatial Audio, stream tốt từ các app như Vudu, HBO Go, Hulu và Amazon Prime Video. Các nội dung stereo cũng có thể được chuyển đổi thành chuẩn Spatial Audio bằng cách sử dụng plug-in của Apple.

Spatial audio trong âm nhạc?


Trong tương lai, Apple Spatial Audio sẽ hỗ trợ cả nhu cầu nghe nhạc qua các dịch vụ stream trên iPad/iPhone (ví dụ Apple Music), không biết những dịch vụ stream nhạc khác có ổn không. Ngoài ra cũng sẽ có thêm các loại hình giải trí khác như chơi game hoặc tập luyện thể thao.

Apple TV có khai thác được Spatial Audio không?


Đáng tiếc là Apple Spatial Audio sẽ không được tích hợp cho Apple TV 4K, hay ít ra là hiện tại thì chưa. Điều này khá khó hiểu vì về mặt ý tưởng, công nghệ Spatial Audio sẽ là “cứu tinh” cho những ai không sở hữu dàn âm thanh cao cấp mà vẫn muốn có trải nghiệm âm thanh tốt. Hiện chúng ta chỉ có thể chờ các động thái tiếp theo của Apple.

tinhte_apple-tv-4k.jpg

Thực ra thì có thể do chiếc Apple TV 4K có cấu hình không đủ để hỗ trợ công nghệ Spatial Audio (do chip A10X của nó có tuổi đời từ tận năm 2017). Người dùng vì thế sẽ cần phải nâng cấp thêm thiết bị mới để có được trải nghiệm tốt nhất.

Spatial Audio có hỗ trợ gaming không?

Hiện tại thì chưa có thông tin chính thức nào về việc này, tuy nhiên, thông tin về chuyển động được đo bởi Airpods Pro sẽ là nguồn tư liệu để các nhà phát triển tận dụng được công nghệ head tracking vào game của mình trong tương lai. Chúng ta hãy chờ xem.

Các tính năng nào hấp dẫn trong bản cập nhật lần này không?


Một số tính năng mới khác cho tai nghe AirPods cũng sẽ được ra mắt cùng công nghệ Spatial Audio, trong đó có khả năng Automatic Switching giúp chuyển đổi tự động giữa nhiều thiết bị khác nhau. Ví dụ bạn ngưng nghe podcast trên iPhone và mở Netflix trên iPad, tai nghe AirPods sẽ tự động chuyển sang nguồn phát từ iPad mà không cần bạn phải tự làm. Chuyển sang FaceTime trên MacBook thì tai nghe cũng tiếp tục tự động chuyển theo, tuy vậy các cuộc gọi vẫn sẽ được ưu tiên. Thông báo pin yếu sẽ được hiển thị trên cả iPhone, iPad và MacBook để bạn biết đã đến lúc phải sạc.

Tính năng chia sẻ âm thanh cho phép 2 người cùng nghe nhạc từ 1 chiếc iPhone hay iPad sẽ được hỗ trợ thêm cho Apple TV 4K. Mỗi người dùng cũng có điều khiển âm lượng riêng để nghe theo ý mình.

tinhte_apple_spatial_audio_6.jpg


Cuối cùng là tính năng Headphone Accommodations để tùy biến âm thanh cho phù hợp với từng nhu cầu sử dụng khác nhau. Tính năng này sẽ đưa ra các hướng dẫn và khuyến nghị để bạn chọn profile hợp lý nhất cho sở thích nghe của mình. Profile bạn chọn cũng được áp dụng cho cả chế độ Transparency, cho phép bạn nghe rõ cả âm thanh xung quanh lẫn âm thanh phát ra từ thiết bị.

4824133_cover_tinhte_airpods_pro_airpods_12.jpg

Các tính năng mới nói trên không chỉ dừng lại ở hỗ trợ cho AirPods Pro mà còn “phủ sóng” cho một số mẫu tai nghe khác. Tính năng Automatic Switching sẽ được cung cấp cho mẫu 2nd Gen AirPods, Beats Powerbeats, Powerbeats Pro và Solo Pro. Tính năng Headphone Accommodations thì hỗ trợ cả các mẫu EarPods tiêu chuẩn đi kèm điện thoại iPhone. Tính năng Audio Sharing sẽ làm việc với tất cả các dòng AirPods và
Beats sử dụng chip Apple W1 và H1.

Nguồn whathifi
Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng