Giỏ hàng

Apple và Google đã chứng minh: Nhiều megapixel không quan trọng bằng phần mềm camera tốt

Khi phần cứng tiệm cận mức bão hòa, thì camera là thứ giúp các nhà sản xuất smartphone cạnh tranh với nhau.

 Năm nay cũng không phải ngoại lệ khi Google Pixel 4, iPhone 11 cùng vài sản phẩm khác mới ra mắt đã chứng minh được điều đó.

Cái hay là không chỉ smartphone flagship mới sở hữu khả năng chụp hình đẹp, mà camera cũng trở thành thứ để smartphone tầm trung và giá rẻ cạnh tranh với nhau. Tuy nhiên có một vấn đề nhỏ xinh, hai thị trường smartphone tầm trung và flagship đang có hai hướng khai thác camera khác nhau.

Ở tầm giá dễ chịu hơn, chúng ta có smartphone sở hữu cảm biến 48, 64 và thậm chí là 108 megapixel. Nhưng nếu hỏi Apple, Google và Samsung, họ đều đồng ý rằng 12 megapixel là quá đủ để chụp ra những tấm hình đẹp. Kết quả hình chụp từ nhiều chiếc máy cũng cho thấy nhiều megapixel chụp ảnh chưa chắc đã đẹp bằng smartphone có phần mềm camera tốt.

Trên giấy tờ, nhìn con số megapixel to rất đã. Nhưng từ việc cảm biến ghi lại hình ảnh thông qua ống kính, chuyển đổi hình ảnh quang học đó thành hình ảnh kỹ thuật số lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Lấy ví dụ hai khung crop 100% hai tấm hình chụp bằng Google Pixel 3 (12MP) bên trái và Honor 9X (48MP) bên phải dưới đây, anh em có thể thấy nhiều megapixel hơn nhưng ảnh vẫn bết, mờ nhạt thiếu sức sống. Ảnh chụp đẹp không chỉ phụ thuộc vào cảm biến, mà còn cả ở phần mềm lẫn ống kính sử dụng trong máy nữa.

Đang tải Tinhte_Camera2.jpg…


Có một vấn đề không mấy ai biết. Chất lượng hình chụp từ smartphone trong năm 2019 đã rất khác so với vài năm trước, nhưng phần cứng của chúng chưa chắc đã khác biệt hoàn toàn so với những phiên bản iPhone hay Pixel của những năm trước đó. Trong khi đó ở những smartphone có cảm biến máy ảnh khủng, để phần cứng chịu được "nhiệt", các hãng thường dùng một công nghệ gọi là "pixel binning", tạm gọi là ghép điểm ảnh, nhiều điểm ảnh ghép lại làm một. Ở bộ lọc Quad-Bayer như thế này, một chiếc smartphone cảm biến 48MP sẽ chụp ảnh giống như camera 12MP, 64MP thì giống 16MP, và 108MP cũng chỉ giống cảm biến 27MP nếu nói về chi tiết hình ảnh.

Trong khi đó, ở thị trường flagship, phần cứng đủ mạnh để ứng dụng những phần mềm xử lý hình ảnh giúp tạo ra những bức ảnh chi tiết, đẹp mắt và giàu sức sống hơn. Lấy ví dụ đơn giản là những bức ảnh chụp thiếu sáng của iPhone 11, tính năng zoom của Pixel 4, hay khả năng zoom hybrid 5x của Huawei chẳng hạn.

Nói ngắn gọn lại thì, anh em hãy thử tự chụp hình trên chiếc smartphone đang muốn sở hữu, xem bản thân mình có hài lòng với nó hay không. Hãy tin vào đôi mắt của mình, vào bức ảnh mình chụp, thay vì chỉ tin vào con số.

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng