Giỏ hàng

Bàn phím trên MacBook Air 2020 mang lại cảm giác gõ “hoàn hảo” cho người dùng

Dường như Apple đã tiến hành một cuộc "đại tu” toàn diện đối với bàn phím trên MacBook Air 2020.

 Thay vì sử dụng kiểu bàn phím cánh bướm Butterfly quá sức thảm hoạ do tỉ lệ lỗi cao, dễ hỏng do bụi lọt vào thì thiết kế Magic Keyboard mới đem lại cảm giác gõ hoàn hảo và mang lại cảm giác thích thú cho người sử dụng. Chính vì vậy đây chính là thay đổi tuyệt nhất vời từ "Táo Khuyết".

==> Đặt trước MacBook Air 2020 chính hãng Apple VN tại đây.

Bàn phím Magic Keyboard

Apple gọi đây là New Magic Keyboard – cái tên Magic Keyboard khiến chúng ta nghĩ đến chiếc bàn phím rời cùng tên và cũng có thể hình dung rằng nó có cơ chế hoạt động tương tự tức là sẽ dùng kết cấu cắt kéo Scissor bên dưới mỗi phím thay cho Butterfly.

Apple gọi đây là New Magic Keyboard

Trang iFixit cũng đã thử tháo phím của MacBook 16 và kết quả là nó có thiết kế giống với bàn phím Magic Keyboard, thậm chí có thể lấy keycap của Magic Keyboard thay vào bàn phím trên MacBook. Như vậy chúng ta có thể kỳ vọng về một chiếc bàn phím ngon hơn so với Butterfly trên MacBook trước.

MacBook Air 2020 có cách bố trí các phím quen thuộc

Về layout, bàn phím trên MacBook Air 2020 có cách bố trí các phím quen thuộc, nếu bạn đang dùng MacBook Air đời cũ hay MacBook không Touch bar nói chung chuyển sang sẽ thấy nó không khác gì, không mất thời gian để làm quen lại. Các phím vẫn có kích thước lớn tiêu chuẩn là 15,5 x 15,5 mm đối với các phím chính, khoảng cách giữa tâm các phím chính là 19,4 – 19,5 mm.

Như vậy về kích thước các phím lẫn khoảng cách travel đều lý tưởng và không đổi. Khi đặt tay lên gõ thì bàn tay có thể được thả lỏng thoải mái, ở tư thế gõ 5 ngón thì các ngón tay có thể dễ dàng với tới toàn bộ các phím ở rìa như cụm phím đa phương tiện (Fn) phía trên cùng hay Esc, phím nguồn kiêm cảm biến vân tay.

MacBook Air 2020 có cách bố trí các phím quen thuộc

Khoảng cách giữa các phím là một yếu tố rất quan trọng để quyết định đến sự thoải mái khi gõ phím và càng quan trọng hơn trên một chiếc laptop.

Những chiếc máy nhỏ thường có không gian hạn chế và việc Apple không làm viền màn hình siêu mỏng trên MacBook Air 2020 cũng có lý do đó là để giữ nguyên kích thước và layout bàn phím cũng như không gian cho 2 dải loa 2 bên.

Sự trở lại của Scissor trên bàn phím MacBook Air 2020

Điểm tiếp theo mình nhận ra ngay trên bàn phím của MacBook Air 2020 là kết cấu Scissor cùng với keycap rất chắc chắn và tạo ra sự cân bằng khi nhấn.

Để kiểm tra một chiếc bàn phím có cân bằng và ổn định hay không anh em có thể đặt nhẹ ngón tay lên phím và lắc nhẹ qua các hướng. Nếu keycap lắc quá nhiều thì xác định cảm giác gõ của phím sẽ không ngon.

Sự trở lại của Scissor trên bàn phím MacBook Air 2020

Nếu một chiếc bàn phím dùng kết cấu Scissor đội phần keycap lên quá cao và không ổn định thì chúng ta sẽ có cảm giác gõ kém, thiếu chính xác và khi nhấn vào keycap, nếu nhấn ở rìa keycap thì khả năng phím không được nhấn xuống hoàn toàn từ đó dẫn đến gõ sót chữ.

Đối với bàn phím laptop, chúng đa phần dùng công nghệ phím màng (rubber dome) và bàn phím của MacBook Air 2020 cũng vậy, sẽ đòi hỏi phải nhấn hết hành trình (bottom out) mới nhận phím. Apple đã làm rất tốt điều này trên bàn phím của MacBook Air 2020, thực tế là bê gần như nguyên vẹn layout của Magic Keyboard lên máy.

Độ nẩy cao, có cảm giác xúc giác rất rõ ràng, hành trình tốt và im lặng

Nếu so với Butterfly thì bàn phím của MacBook Air 2020 vượt trội hoàn toàn về trải nghiệm gõ và có cảm giác xúc giác tốt hơn, lực nhấn cũng lý tưởng hơn nhưng vẫn thua 1 chút về hành trình.

Độ nẩy cao, có cảm giác xúc giác rất rõ ràng, hành trình tốt và im lặng.

Keycap được làm hơi võng, nó giống như cái cách Logitech thiết kế keycap trên các bàn phím di động của hãng này và đây là yếu tố công thái học khiến keycap ôm lấy đầu ngón tay, tăng cảm giác nhấn khi cảm nhận hành trình dường như dài hơn.

Magic Keyboard bản cũ cũng như bàn phím MacBook thời trước Butterfly không có thiết kế keycap lõm như vậy. Đổi lại thì ngoài thiết kế keycap, Apple đã đổi thiết kế vòm cao su bên dưới nhằm tăng độ độ phản hồi và cảm giác xúc giác.

Cảm giác gõ bàn phím trên MacBook Air 2020

Khi bạn nhấn vừa đủ lực và phím đi xuống, đầu ngón tay sẽ cảm nhận được ngay về việc vòm cao su đang bị đè lại, phần nắp vòm bị ấn xuống và vượt qua một cái khấc, cảm giác như cái khấc xúc giác trên switch cơ học Cherry MX Brown nhưng rõ ràng hơn.

Cảm giác gõ trên MacBook Air 2020 giàu cảm xúc hơn so với bàn phím Butterfly, tiệm cận với Magic Keyboard và mình nghĩ đây là cái bàn phím khiến người dùng thích gõ, gõ nhiều và thoải mái được. Vậy nên nếu đặt MacBook Air 2020 bên cạnh các thế hệ MacBook trước thì mình chắc chắn nó là chiếc êm nhất.

Cảm giác gõ trên MacBook Air 2020 giàu cảm xúc hơn so với bàn phím Butterfly

Một điểm ăn tiền trên bàn phím của MacBook Air 2020 so với Magic Keyboard cũng như các thế hệ MacBook trước là nó rất im lặng. Điều này có được mình nghĩ là do khi keycap hết hành trình, nó không chạm vào vỉ phím bên dưới và vòm cao su không quá căng từ đó giảm thiểu phần nào đó tiếng ồn.

Với những cải tiến được ghi nhận bên trên – bàn phím trên MacBook Air 2020 chắc chắn sẽ lấy được lòng người dùng, đặc biệt là các bạn sinh viên đại học hay giới văn phòng. Ngoài ra phiên bản còn có cấu hình và hiệu năng tốt, thời lượng pin ấn tượng.

==> Đặt trước MacBook Air 2020 chính hãng Apple VN tại đây.

Nguồn: TCN

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng