Giỏ hàng

Bloomberg: Máy Mac chạy chip ARM sẽ ra mắt năm 2021, SoC 12 nhân 5nm do chính Apple phát triển

Nguồn tin của trang Bloomberg vừa dẫn, nói rằng Apple sẽ cho ra mắt máy Mac trang bị chip xử lý ARM thay cho CPU x86 vào năm 2021 tới, trùng khớp với những dự đoán của nhà phân tích Ming Chi Kuo đưa ra vài tháng trước.

 Theo họ, Apple đang tự thiết kế và phát triển những thế hệ SoC ARM đủ hiệu năng trang bị cho MacBook hay những dòng Mac khác như iMac hoặc Mac Mini.

Mẫu SoC ARM đầu tiên dành cho MacBook từ Apple sẽ là một chip xử lý 12 nhân CPU, sản xuất trên tiến trình 5nm, trong số đó là 8 nhân hiệu năng cao và 4 nhân hiệu năng thấp tiết kiệm điện phục vụ những nhu cầu cơ bản.

Bloomberg cho rằng, SoC ARM mà Apple đang ấp ủ trang bị cho Mac sẽ có hiệu năng nhanh hơn nhiều so với chip A13 đang được trang bị cho iPhone và iPad thế hệ hiện nay, và thậm chí còn có khả năng hoạt động ngon hơn cả CPU và GPU Intel đang sử dụng trong các thế hệ máy Mac hiện tại, xét cả về hiệu năng lẫn thời lượng pin.

Để so sánh, những chiếc MacBook Pro 13 inch cao cấp nhất cũng chỉ được trang bị CPU 4 nhân, còn MacBook Air bản rẻ nhất mới ra mắt trong năm 2020 cũng chỉ có CPU Core i3 2 nhân. Đương nhiên hiệu năng CPU ARM và x86 không thể so sánh ngang bằng ở nhiều khía cạnh được, nhưng dựa trên khả năng hoạt động của iPhone và iPad, không loại trừ khả năng những gì Apple đang ấp ủ sẽ khiến MacBook có được hiệu năng rất ngon trong tương lai gần.

Bloomberg cho biết, những chip ARM được phát triển cho máy Mac thuộc về dự án mang tên Kalamata, với mục đích lớn nhất là đồng bộ cả hai quá trình phát triển các thế hệ kiến trúc chip xử lý trên cả thiết bị di động lẫn desktop. Tham vọng của Apple cũng đơn giản, đó là thiết kế được một SoC ARM đủ sức cạnh tranh được với khả năng xử lý của CPU Intel trong những chiếc MacBook Pro và iMac cao cấp nhất, nhưng cột mốc đó rất khó có thể đạt được trong năm 2021. Vì thế nhiều khả năng MacBook đầu tiên trang bị SoC ARM sẽ là bản refresh của MacBook 12 inch, phục vụ những nhu cầu cơ bản nhất như lướt web, xem phim, soạn thảo văn bản hay chỉnh Photoshop đơn giản.

Bản thân việc tự mình phát triển chip xử lý cho MacBook cũng cho phép Apple kiểm soát quá trình phát triển máy tính của họ chặt chẽ hơn, giống hệt như cách họ kiểm soát quá trình phát triển iPhone vậy. Trước đây cũng chính việc Intel không đạt được tốc độ nâng cấp kiến trúc CPU như roadmap đã đặt ra cũng đã khiến Apple bị đình lại kế hoạch ra mắt MacBook Air Retina. Ngay cả ở thời điểm hiện tại Intel vẫn đang kẹt lại ở tiến trình CPU 14nm trên desktop và 10nm trên laptop, và điều đó chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới dự định ra mắt máy Mac của chính Apple.

Theo 9to5Mac

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng