Giỏ hàng

BMW có thể sẽ là hãng đầu tiên sử dụng CarKey của Apple

Dựa vào đoạn code trên iOS 14, 9to5mac cho rằng BMW sẽ là hãng xe ô tô đầu tiên sử dụng cách thức mở khoá xe bằng iPhone / Apple Watch qua tính năng CarKey.

 CarKey được phát hiện trên bản beta của iOS 13.4, hiện còn quá sớm để dự đoán rằng khi nào người dùng xe hơi sẽ được trải nghiệm.

BMW không tiết lộ gì về 2 chữ "CarKey", tuy nhiên trong bài thông báo hồi năm 2019 của BMW tiết lộ rằng họ đang phát triển "chìa khoá kỹ thuật số" thế hệ mới kết nối với smartphone để mở cửa / khoá cửa xe, thậm chí là khởi động xe mà không cần chìa khoá theo xe.


Về việc dùng smartphone để mở khoá xe

BMW cùng các hãng xe khác đã lập ra một chuẩn kết nối không dây riêng để kết nối giữa xe và thiết bị smartphone giúp mở cửa xe và mở động cơ, gọi là Car Connectivity Consortium (CCC). Các hãng cùng tham gia CCC bao gồm: BMW, Audi, Volkswagen, Hyundai, LG Electronics, Samsung.

CCC đã sử dụng bản release 2.0 cho việc dùng smartphone mở khoá xe ô tô dựa trên NFC của xe và của thiết bị smartphone đó.

Apple và BMW được cho rằng là đang phát triển bản release 3.0, điểm đáng chú ý giữa 3.0 và 2.0 đó chính là tính năng mở khoá "thụ động", tức người dùng không cần phải móc smartphone ra để áp lại gần cửa xe nữa. Ví dụ smartphone đang bỏ trong túi quần hay giỏ xách thì lúc đó giao thức kết nối giữa xe và thiết bị đủ hiểu để mở cửa hoặc đóng cửa hoặc thậm chí khởi động xe luôn. Bản release 3.0 hoạt động dựa trên Bluetooth năng lượng thấp (BLE) cùng với con chip Ultra-Wideband (chip U1) trên iPhone.

Nói thêm về con chip U1 của Apple, đây là con chip định vị mà Apple đã tích hợp vào iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max. Hiện tại người dùng có thể sử dụng AirDrop để định vị các thiết bị iPhone 11 hoăc 11 Pro ở gần nhau - thì tính năng này dựa trên chip U1.

Theo 9to5mac thì chip U1 của Apple trong tương lai sẽ phục vụ cho sản phẩm tìm đồ mới là AirTag và cũng phục vụ cho tính năng CarKey mới này. BMW cũng đã mô tả rằng trong tương lai gần bản release 3.0 sẽ kết hợp với con chip Ultra-Wideband để mở khoá thụ động, tất nhiên vẫn đảm bảo tính chống trộm cao.


iPhone và Apple Watch sẽ mở khoá xe BMW về sau

Apple đã và đang hợp tác với BMW để có thể sử dụng thiết bị iPhone và Apple Watch để mở khoá xe và làm nhiều thứ khác liên quan đến "kết nối không dây". Trước đó BMW là hãng đầu tiên sử dụng tính năng CarPlay Wireless của Apple.

Như vậy dự kiến CarKey trong tương lai buộc phải sử dụng iPhone 11 trở lên vì phụ thuộc vào chip U1. Tuy đoạn code trên iOS beta cho rằng tất cả model iPhone đều sử dụng được CarKey, hiện sự mâu thuẫn này vẫn chưa có xác minh rõ ràng.

Lộ ảnh screenshot trong ứng dụng Wallet về CarKey trênn xe BMW i8

CarKey sẽ sử dụng trên iPhone như thế nào?


Tính năng CarKey sẽ nằm trong ứng dụng Ví tiền (Wallet) và xác thực người dùng bằng Face ID thay vì nhập code. Người dùng có thể chia sẻ đoạn code qua tin nhắn cho nhu cầu mượn xe.

Clip giải thích về hoạt động của CarKey:

Song, tương tự như Apple CarPlay, sẽ có 2 lựa chọn sử dụng của CarKey:

  • Để thiết bị lại gần xe
  • Để thiết bị ở trong túi (mở khoá thụ động)

Chúng ta cùng chờ đợi xe BMW sẽ mang điều gì mới đến cho người dùng.

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng