Giỏ hàng

Chỉ số SpO2 là gì? Những ứng dụng trên điện thoại giúp đo SpO2 trong cơ thể

Trong bối cảnh dịch Covid-19, vốn là căn bệnh liên quan đến đường hô hấp, nhiều người càng quan tâm hơn về các máy đo oxy máu, chỉ số SpO2, ứng dụng đo oxy,…

 Vậy hãy cùng Chiêu Dương tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Mức oxi trong máu (mức bão hoà oxy) là thước đo xem tế bào hồng cầu bên trong cơ thể của chúng ta đang mang theo bao nhiêu lượng oxy. Việc duy trì sự cân bằng của mức độ oxy trong máu là một yếu tố rất quan trọng với sức khoẻ, tuy nhiên may mắn thay là thông thường, cơ thể của chúng ta sẽ luôn điều chỉnh mức độ oxy này một cách chính xác trong máu. 

Thông thường, hầu hết chúng ta không cần phải theo dõi mức độ oxy trong máu và khi khám sức khoẻ thì thực tế, các bác sĩ cũng ít khi kiểm tra thông số này, trừ khi bạn nói với họ rằng bạn gặp một số vấn đề về việc hô hấp.

sp02-4.jpg

Trong trường hợp bị mắc các căn bệnh có liên quan hay ảnh hưởng đến hô hấp như hen suyễn, phổi tắc nghẽn mãn tính, tim mạch hay Covid-19, việc theo dõi mức độ oxy trong máu có một ý nghĩa quan trọng vì nó giúp các bác sĩ có thể xác định được tình trạng bệnh nhân. Bên cạnh đó, các biến chủng Covid mới hiện tại thường không gây ra triệu chứng sớm nhưng lại làm tình hình bệnh nhân trở nặng rất nhanh, chỉ số SpO2 giảm đột ngột.

Có hai phương pháp giúp kiểm tra mức độ oxy trong máu:
 

Phân tích khí máu động mạch (ABG) là một phương pháp xét nghiệm để đo mức độ oxy trong máu của con người. Bên cạnh đó, nó cũng có thể phát hiện được những thông số khác, lấy ví dụ phương pháp này cũng có thể đo được độ pH trong máu (mức độ axit / ba-zơ). Phương pháp ABG cho kết quả rất chính xác, nhưng đây là phương pháp xâm lấn và yêu cầu chuyên môn và máy móc chuyên dụng của các bác sĩ. Để thực hiện một bài test ABG, bác sĩ sẽ phải làm một vài động tác như test Allen, thấy ổn rồi thì sẽ rút máu từ động mạch. Tại sao lại là động mạch thì dễ hiểu mà, máu từ động mạch là máu đã được oxy hoá, được tim bơm đi khắp cơ thể còn máu tĩnh mạch thì không.

spo2.jpeg

Pulse oximeter, viết tắt Pulse Ox là một thiết bị không xâm lấn có thể ước tính lượng oxy trong máu của chúng ta. Để làm được điều đó, nó phát ra các ánh sáng hồng ngoại vào mao mạch trong ngón tay, ngón chân hoặc dái tai. Các ánh sáng hồng ngoại này sẽ phản chiếu lại và máu sẽ dựa vào đó để đo mức độ oxy máu. Thông số từ kết quả đo này được gọi là chỉ số SpO2 (Saturation of peripheral oxygen - độ bão hoà oxy trong máu ngoại vi) và cũng chính là cái mà chúng ta cần đề cập.

sp02-2.jpg

Ưu điểm của phương pháp này là không xâm lấn, đơn giản và rất nhanh chóng. Anh em có thể dễ dàng tự thực hiện rồi cung cấp số liệu tham khảo cho bác sĩ để bác sĩ đưa ra lời khuyên y tế. Tuy nhiên mức độ chính xác của phương pháp này không cao bằng ABG. Hiện tại rất nhiều thiết bị đeo sức khoẻ trên thị trường có cảm biến SpO2 tích hợp sẵn, ngoài ra trên thị trường cũng bán rất nhiều thiết bị Pulse Ox.

Mức độ SpO2 trong máu của người bình thường thường vào khoảng 95 đến 100% và những người gặp các căn bệnh / vấn đề về hô hấp thường có chỉ số SpO2 thấp hơn. Như mình đã đề cập, tình hình bệnh nhân mắc Covid chủng mới dù không có triệu chứng nhưng lại trở nặng nhanh và chỉ số SpO2 giảm đột ngột. Đó cũng chính là lý do vì sao dạo gần đây lại có nhiều người quan tâm đến vấn đề này đến thế.
 

Vì có cơ chế hoạt động tương đối đơn giản, do đó nhiều lập trình viên đã viết ra các ứng dụng đo SpO2 bằng điện thoại bằng cách lợi dụng đèn flash LED và camera. Như mình đã nói, các thiết bị đo SpO2 hoặc các thiết bị đeo thông minh thường có cảm biến riêng biệt, thế nhưng mức độ chính xác lại không cao như ABG. Do đó việc “lợi dụng” đèn flash trên điện thoại để đo theo mình chỉ là một giải pháp mang tính tham khảo để anh em có một cái nhìn về tình trạng sức khoẻ hiện tại chứ không mang ý nghĩa y khoa / chuyên môn.

Dưới đây là một số ứng dụng đo SpO2 mà anh em có thể tải về để tham khảo nếu không có bất kì thiết bị đo nào.

Link tải iOS | Android (Lưu ý nếu anh em dùng iOS không tải được thì chuyển qua store nước ngoài nhé. Trước store Việt Nam tải được mà giờ lại không được 😃
 

Link tải iOS | Android
 

Chỉ có trên Android
 

Chỉ có trên iOS

Trên đây là một số ứng dụng đo SpO2 được nhiều đánh giá và có lượt rating cao mà mình sàng lọc từ rất nhiều ứng dụng đang có trên App Store và Google Play Store. Về cơ bản thì các ứng dụng đều có cách sử dụng rất giống nhau. Dù nói là miễn phí nhưng đôi khi ứng dụng “dụ” bạn đăng ký premium, lúc này bạn chỉ cần tắt ứng dụng rồi mở lại là được; Và cũng bởi lý do này nên mình khuyên anh em dùng Vitals nhất vì không yêu cầu đăng ký premium, sử dụng đơn giản và giao diện sử dụng rất trực quan. Bên dưới là mình demo sử dụng ứng dụng Vitals cho mình, sau đó so sánh với kết quả đo từ Apple Watch Series 6.

Tham khảo Healthline

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng