Giỏ hàng

Chip Bionic A13 trên iPhone mới: công nghệ Machine Learning toàn thành phần, tăng hiệu năng, tiết kiệm pin

Trong khi Bionic A12 đã rất mạnh rồi thì dòng A13 Bionic đưa hiệu năng xử lý của iPhone lên một tầm cao mới và không chỉ là năng lực xử lý thô, A13 Bionic được Apple nói là SoC tích hợp GPU mạnh nhất hiện tại.

 Bionic A13 được sản xuất trên tiến trình 7nm thế hệ 2 với 8,5 tỉ bóng bán dẫn.

Apple đã áp dụng triết lý tiết kiệm điện năng trên rất nhiều thành phần của A13 nhằm mang lại thời lượng sử dụng pin dài hơn rất nhiều so với thế hệ trước.

Đang tải A13.jpg…

Trên Bionic A13, Apple nhấn mạnh về công nghệ máy học - Machine Learning (ML). Hiện tại đây cũng là giải pháp đang được nhiều hãng làm vi xử lý khai thác để tăng cường hiệu năng, chẳng hạn như Nvidia đã sử dụng công nghệ ML cho tính năng khử răng cưa DLSS để giúp chúng ta trải nghiệm các tựa game có Ray Tracing ở tỉ lệ khung hình cao hơn, chất lượng đồ họa tốt hơn nhưng với A13 thì có thể hình dung nó được áp dụng trên không chỉ nhân xử lý đồ họa (GPU) mà còn là nhân tính toán (CPU) cũng như nhân xử lý AI (NPU).

Đang tải A13_CPU.jpg…
Công nghệ ML giúp CPU xử lý nhanh hơn, Apple nói nhanh hơn Bionic A12 6 lần từ từ đó đạt được hiệu năng xử lý 1 ngàn tỉ operation/giây - nếu mình quy đổi không nhầm thì nó sẽ tương đương 1.06 TFLOPS. Dù không nói cụ thể về Bionic A13 nhưng dựa trên schematic đồ họa, có thể thấy A13 sẽ có 6 nhân với 2 nhân hiệu năng cao và 4 nhân tiết kiệm điện. Các nhân này đều cho hiệu năng cao hơn 20% và tiết kiệm điện năng hơn 40% so với A12.

Đang tải A13_GPU.jpg…

Bên cạnh CPU, GPU cũng được gia tốc bằng công nghệ ML và tại sự kiện, Apple đã demo tựa game Pascal's Wager rất mới có cách chơi khá giống với The Witcher 3 và điều khiến mình ngạc nhiên là đồ họa của tựa game này rất đẹp, độ chi tiết và hiệu ứng cao tương tự một tựa game trên PC (dĩ nhiên phải đợi nó được phát hành chính thức mới đánh giá được). Dù vậy dựa trên những gì Apple giới thiệu thì chúng ta có thể kỳ vọng GPU trên dòng Bionic A13 sẽ mang lại trải nghiệm chơi game tốt hơn rất nhiều so với thế hệ trước. Apple nói GPU tich hợp trên Bionic A13 có 4 nhân (có thể là CU - compute unite) cho hiệu năng cao hơn 20%, tiết kiệm điện năng hơn từ 30 đến 40%.

Về phần nhân xử lý AI (NPU), nó cũng có 8 nhân với tốc độ xử lý nhanh hơn 20% và tiết kiệm pin hơn 15% so với thế hệ trước. Khả năng nhân NPU này được Apple thiết kế dành cho các tính năng nhận diện vật thể của camera và các thành phần khác của iOS.

Nguồn Tổng Hợp

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng