Giỏ hàng

Chip Snapdragon đang bị "hụt hơi" so với dòng A-Series Bionic của Apple

Trong một bài test gần đây bằng Geekbench, điểm đơn nhân của chip Apple A13 Bionic xuất hiện trong iPhone 11 mạnh hơn đến 77% so với Snapdragon 855+.

 Rồi trang AnandTech cũng đánh giá Apple A13 Bionic là chip di động mạnh nhất hiện nay.

Không chỉ về hiệu năng, trang Apple Insider nói thêm rằng chip Apple đang đi trước Qualcomm một bước cả về mặt kinh doanh, cách tiếp cận với khách hàng và công nghệ nữa, mời anh em đọc ý kiến của họ xem thế nào.

Adreno và Hexagon vs Apple GPU và Neural Engine

Adreno là tên của bộ xử lý đồ họa (GPU) được Qualcomm tích hợp vào các chip Snapdragon của mình. Con Snapdragon 855+ được trang bị GPU Adreno 640, theo Apple Insider thì con GPU này được làm ra để chạy với các hàm đồ họa OpenGL và Vulkan, vốn dành cho đồ họa chứ không phải để xử lý tính toán. Trong khi đó, Apple làm ra bộ hàm Metal 2 không chỉ tốt về mặt đồ họa mà còn có thể dùng để chạy tính toán trên mọi nền tảng thiết bị của mình.

Về Hexagon, nó là một bộ xử lý tín hiệu số đã xuất hiện từ lâu trên các chip Snapdragon, nhưng gần đây nó được bổ sung thêm các chức năng tối ưu cho việc xử lý tác vụ trí tuệ nhân tạo, cạnh tranh với Neural Engine của Apple. Năm ngoái, Google nói rằng họ sẽ tách một số tính năng xử lý hình ảnh của Google Lens về chạy nội bộ trên điện thoại của bạn nhờ con Hexagon trong Snapdragon 855.

Đang tải CPU_Snapdragon_855.jpg…


Tuy nhiên, số lượng thiết bị chạy Snapdragon 855 thì ít, nó bị giới hạn trong số các model Android cao cấp và một vài thiết bị tầm trung mới ra mắt gần đây, trong khi phần lớn trong số 200 triệu chiếc iPhone được giao trong năm ngoái đã dùng chip A12. Điều đó có nghĩa là số lượng người dùng được tiếp cận với các công nghệ AI mới của Apple nhiều hơn hẳn so với Android, tương tự cho con iPhone 11 năm nay với chip Apple A13.

Một cái mà Apple chưa làm được trong năm 2019 này đó là iPhone chưa có 5G, nhưng trong bối cảnh mạng 5G chưa được phổ cập thì điều này không có ảnh hưởng nhiều.

Tốc độ của Qualcomm phụ thuộc vào tốc độ của các hãng Android

Apple không chỉ hơn Qualcomm về mặt phát triển công nghệ bán dẫn, họ còn nhanh hơn Qualcomm trong việc đưa con chip của mình ra thị trường. Apple giới thiệu con Apple A13 Bionic trong iPhone 11 và chỉ vài tuần sau rất nhiều máy đã được bán ra trên toàn cầu.

Trong khi đó, Qualcomm giới thiệu Snapdragon 855+ vào mùa hè này và phải tới gần đây những con máy đầu tiên mới xuất hiện, bao gồm Pixel 4, Galaxy S10, OnePlus 7 Pro. Snapdragon 855 cũng phải chờ vài tháng mới bắt đầu được giao tới tay người dùng.

Đang tải note_10.jpg…

Nói cách khác, Qualcomm bị phụ thuộc vào các hãng sản xuất Android trong việc đưa những công nghệ mới nhất, tối tân nhất của mình tới khách hàng. Điều này là tất yếu và đã thuộc về bản chất của mô hình kinh doanh, cũng giống như việc Android bị chậm cập nhật mỗi khi Google ra mắt phiên bản mới vậy.

Điều này càng tệ hơn trong thời gian gần đây vì các dòng máy cao cấp Android đang bán chậm đi, lợi nhuận cũng thấp hơn sự phải cạnh tranh giữa các hãng với nhau. Hiện tại có rất nhiều mẫu smartphone đến từ Trung Quốc với giá thấp, cấu hình mạnh, thiết kế đẹp khiến quyết định mua hàng của người tiêu dùng thay đổi so với 2-3 năm trước.

Tốc độ bán máy cao cấp chậm đi cũng đang ảnh hưởng tới Qualcomm

Việc thiết kế một vi kiến trúc mới là rất tốn kém, mà tốc độ bán không thể bù lại được thì sẽ không có ý nghĩa về kinh doanh. Việc nhiều điện thoại tầm trung hiện nay vẫn còn dùng Snapdragon 660, một con chip đã ra mắt được 2 năm, là minh chứng điển hình cho việc này.

Chip TI OMAP, NVIDIA Tegra, Intel Atom cũng đã từng cố gắng cạnh tranh với Qualcomm và Apple trong mảng di động, nhưng rồi ai cũng phải khăn gói ra đi vì thị trường không đủ sức để hỗ trợ việc phát triển các dòng chip này nữa.

Đang tải 4775472_cover_home_apple_a13_bionic.jpg…

Samsung, đối tác lớn nhất của Qualcomm (các máy Galaxy S, Note ở Mỹ và một số nước chạy chip Snapdragon chứ không dùng Exynos như bản bán ở Việt Nam), cũng đang rút về kinh doanh mạnh ở mảng smartphone tầm giá 300$ để cạnh tranh tốt hơn với các hãng Trung Quốc. Hồi tháng 7 vừa qua, Samsung báo cáo rằng doanh số smartphone của họ tăng là nhờ các máy phân khúc trung và thấp, trong khi doanh số flagship thì vẫn chậm do nhu cầu thấp ở phân khúc cao cấp".

Qualcomm rồi cũng sẽ phải làm ra cái mà thị trường muốn mua, và giảm đi những sáng kiến ở dòng Snapdragon cao cấp, tăng cường cải tiến ở dòng trung cấp. Những tính năng mới của Snapdragon có thể sẽ xuất hiện trước trên các chip 6xx và 7xx chứ không phải là 8xx như hiện nay.

Nguồn Apple Insider

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng