Giỏ hàng

Công nghệ âm thanh Surround '360 Reality Audio' của Sony sắp có mặt trên Tidal, Amazon Music, Deezer

Sau khi giới thiệu tiêu chuẩn âm thanh Surround mới 360 Reality Audio vào đầu năm, Sony đã chính thức đưa tiêu chuẩn này vào ứng dụng thực tế vào cuối năm nay.

 Người dùng có thể nghe các ca khúc tiêu chuẩn 360 Reality Audio trên các dịch vụ stream nhạc cao cấp như Amazon Music HD, Deezer và Tidal.

Tuy nhiên cũng cần có nhiều điểm cần lưu ý về tiêu chuẩn âm thanh surround mới của Sony.

Chuẩn 360 Reality Audio của Sony được xây dựng trên nền tảng tiêu chuẩn MPEG-H 3D Audio được xây dựng bởi viện công ứng dụng lớn nhất Châu Âu - Fraunhofer IIS. Các tiêu chuẩn âm thanh surround mới này còn được gọi là object-based spatial surround. Nói chung công nghệ 360 Reality Surround giúp cho người dùng có thể nghe được âm thanh trong một không gian 3D chân thật với những vị trí của nhạc cụ và giọng ca được thể hiện đúng vị trí và chi tiết lớp lang tốt hơn so với tiêu chuẩn stereo thông thường.

Đang tải Sony_360_Reality_Audio_p6..jpg…

Tại thời điểm ra mắt, sẽ có khoảng hơn 1000 ca khúc đạt tiêu chuẩn 360 Reality Audio bao gồm các nghệ sỹ nổi tiếng Mark Ronson, Pharrell Williams, Bob Dylan và Billy Joel. Sony cũng đầu tư đặc biệt với việc thu âm trực tiếp các buổi công diễn của các nghệ sỹ như Charlie XCX và Kodaline, sau đó chuyển đổi sang định dạng âm thanh surround mới.

Sony tất nhiên sẽ tận dụng kho nhạc của gà nhà 'Sony Music Entertainment' và cũng tục hợp tác với hai ông lớn Universal Music Group, Warner Music Group cùng các hãng giải trí như Live Nation Entertainment. Sony hứa hẹn sẽ xây dựng một hệ sinh thái đầy đủ xung quanh tiêu chuẩn 360 Reality Audio từ khâu sản xuất, phân phối và thiết bị giải mã.

Đang tải Sony_360_Reality_Audio_p7.jpg…

Về mặt phần mềm Sony cũng đang cố gắng để tích hợp công nghệ này trên các nền tảng Amazon Alexa và Google Chromecast. Còn mặt phần cứng Sony cũng đang hợp tác với Qualcomm, Mediatech và NXP để hỗ trợ tối ưu tiêu chuẩn surround mới cho đa số người dùng.
Về cách mà người dùng có thể tiếp cận với nhạc 360 Reality Audio, Sony đã hợp tác với dịch vụ stream nhạc Amazon Music HD, Deezer, Tidal và Nugs.net. Ngoài ra Sony cũng sẽ hợp tác với Napster để làm dịch vụ phân phối chính thức. Khá đáng tiếc hai dịch vụ stream nhạc lớn nhất Apple Music và Spotify sẽ phải nằm ngoài cuộc chơi này.

Sony cũng giới thiệu mẫu loa Echo Studio mới của Amazon sẽ là giải pháp phù hợp cho việc nghe nhạc tiêu chuẩn surround này. Các mẫu loa khác sẽ cần sử dụng một bộ giải mã 360 Reality Audio với nhiều củ loa và một bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số mạnh mẽ, vì thế sẽ có khá ít mẫu loa hiện nay đáp ứng được nhu cầu.

Đang tải Sony_360_Reality_Audio_p5.jpg…

Vào thời điểm ra mắt ứng dụng trên điện thoại của Tidal, Deezer và Nugs.net sẽ hỗ trợ 360 Reality Audio chủ yếu dành cho các mẫu tai nghe từ các nhà sản xuất danh tiếng. Đối với một số tai nghe mới của Sony như WH-1000XM3 thì Sony sẽ tích hợp công nghệ này trên phần mềm Sony Headphone Connect của hãng. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ khả năng tương thích của phần mềm Headphone Connect với các nguồn nhạc thông thường.

Đây là một công nghệ mà có lẽ Sony đang cố gắng tập trung phát triển và chúng ta có thể hi vọng tiêu chuẩn âm thanh surround sẽ trở nên phổ biến hơn trong nền công nghiệp âm thanh hiện đại. Nếu xét về lịch sử âm thanh thì Sony là một trong những người tiên phong với nhiều tiêu chuẩn quan trọng vẫn được sử dụng đến ngày nay như S/PDIF (Sony Philips Digital Interface), DSD (1-bit), SACD…

Nguồn Sonỵ Japan
Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng