Giỏ hàng

Đèn, máy lạnh và Google Home là 3 thứ bạn nên "smart hóa" khi bắt đầu chơi nhà thông minh

Mới chơi smarthome thì khoan hãy làm gì đao to búa lớn, bạn cứ từ từ dùng những thứ cơ bản để làm quen trước cái đã.

Bạn cần hiểu được ý tưởng hệ thống chạy như thế nào trước khi quyết định đầu tư lớn hơn, chứ không đi sai đường thì lại phí tiền.

Theo mình thì đây là những thứ anh em có thể bắt đầu với smarthome, và đừng lo lắng về chuyện khó khăn. Các món đồ smarthome bây giờ rất rất dễ dùng, dễ gắn, dễ chơi, đừng lo lắng. Nó cũng y như việc bạn dùng cái điện thoại, cái máy tính bảng thôi chứ không có gì phức tạp.

1. "Smart hóa" hệ thống chiếu sáng trong nhà

Hệ thống đèn là một trong những thứ bạn dùng nhiều nhất, và cũng đòi hỏi tác động thủ công nhiều nhất (bật tắt nhiều), nên đây là ứng viên tuyệt vời để biến nó thành thông minh.

Có hai hướng để làm cho vụ này:

+ Gắn công tắc thông minh lên tường: cách này đòi hỏi phải thay thế hơi cực chút, nhưng nó sẽ chạy được với tất cả mọi đèn bạn đang có, không cần thay thế gì. Việc lắp một cái ổ công tắc mới cũng nhanh và dễ dàng thôi, nếu không rành bạn có thể nhờ thợ điện làm giúp cũng được. Một số hãng bạn có thể nghiên cứu cho ổ cắm thông minh là JAVIS, Tuya và Sonoff. Nhà mình đang dùng ổ công tắc của JAVIS vì nó nhìn đẹp, sang trọng nhất, ngoài ra mình cũng muốn ủng hộ anh em developer Việt Nam một chút.

+ Thay bóng đèn trang trí bằng bóng thông minh: Đèn trang trí ở đây là bóng đèn trong đèn chùm thả từ trên trần xuống, đèn bàn, đèn góc salon, đèn phòng khách... Những cái này dùng bóng E27 tiêu chuẩn có thể tháo lắp rất dễ, và bạn sẽ thay cái bóng đó bằng một bóng smart. Một số hãng bạn có thể nghiên cứu cho mục đích này là Xiaomi, Yeelight và Phillips Hue.

Riêng Philips Hue đi khác cách hãng đèn khác một chút vì nó dùng kết nối ZigBee, bạn sẽ cần thêm cục hub trung tâm để điều khiển bóng đèn, bù lại nó sẽ ổn định hơn, kết nối được nhiều đèn hơn mà không làm cho router Wi-Fi gặp vấn đề. Việc thiết lập của bóng Hue cũng dễ dàng hơn so với các bóng Wi-Fi khác. Bóng Philips sắp được bán chính hãng tại Việt Nam rồi, anh em tìm mua sẽ dễ dàng hơn nhiều.

2. Biến điều hòa ngu thành thông minh

Điều hòa, hay máy lạnh, là thứ mà bạn dùng nhiều không thua gì đèn, và việc điều khiển nó từ xa, hay tuyệt với hơn là điều khiển bằng giọng nói, sẽ đem lại cho bạn sự tiện lợi mà trước giờ bạn không ngờ là bạn có thể đạt được. Bạn về nhà cứ nói "Ok Google, mở máy lạnh phòng ngủ", hoặc khi thấy lạnh quá thì "OK Google, đặt máy lạnh 26 độ" thì có hạnh phúc không. Từ hồi tháng 3 khi mình bắt đầu dùng smarthome thì mình rất ít khi đụng tới cái remote máy lạnh của mình.

Để smart hóa một cái máy lạnh, bạn không cần phải mua máy lạnh tích hợp Wi-Fi gì cả. Bạn có thể dùng ngay cái máy lạnh hiện tại của mình, sau đó dùng cục điều khiển hồng ngoại là xong. Cục này sẽ giả lập lại cái remote của bạn để điều chỉnh tắt bật, nhiệt độ, chế độ gió...

Lưu ý rằng bạn nên mua 1 cục hồng ngoại về thử nghiệm trước, sau đó thấy ổn thì hãy mua thêm cho nhiều phòng khác nhau.

3. Cục Google Home Mini hoặc Google Nest Mini

Cục Google Home này sẽ đóng vai trò nhận diện giọng nói của bạn và giúp bạn điều khiển hệ thống smarthome mà không cần đụng vào điện thoại. Vậy mới ngon và tiện, chứ cái gì cũng cầm smartphone, phải unlock máy rồi mở app rồi này nọ thì chẳng smart tí xíu nào. Thay vào đó bạn cứ Ok Google, bật tắt X với X là tên thiết bị của bạn, xong.

Google Home Mini là đời 1, Google Nest Mini là đời 2, con số 2 mới ra cách đây vài tháng. Anh em mua con nào cũng có thể điều khiển được nhà thông minh và cả hai đều hỗ trợ Google Assistant.

Giá của con Google Home Mini khoảng 600-700k tùy chỗ bán.


Đó, để bắt đầu chơi nhà thông minh thì bạn cứ khởi đầu bằng 3 thứ này là ổn. Từ từ chơi thêm mấy cái nâng cao sau.

Nguồn Tổng Hợp

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng