Giỏ hàng

Đôi điều về thông báo truy cập bluetooth từ các app trên iOS 13

Sau khi iPhone Xr của mình lên iOS 13, đột nhiên mình thấy đôi khi màn hình nhảy lên pop up như thế này



Đang tải cover_ios-13-bluetooth_tinhte.jpg…

 Đây là pop up đề nghị mở bluetooth để kết nối với Mi Band 4 của mình, pop up này mình đã thấy trước đây khi mình vào app Mi Fit mà quên chưa bật bluetooth.

Nhưng từ khi lên iOS 13, pop up này hiện lên bất chợt rất nhiều lần, kể cả khi mình không đang mở app Mi Fit, như trong hình là mình đang đọc bài trên app Tinhte, pop up hiện ra đột ngột luôn.

Vậy tại sao Mi Fit lại đòi quyền truy cập bluetooth bất chợt như vậy? iOS 13 đã làm gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một chút.

Có thể trước đây có một số app đã truy cập bluetooth ngầm mà chúng ta không hay biết

Như đã nói thì mình chỉ thấy pop up kiểu này trên iOS 13, trước đây chưa bao giờ thấy. Vậy nếu ở những bản iOS trước, nếu mình có bật bluetooth mà quên tắt, chắc chắn Mi Fit đã ngầm sử dụng bluetooth mà mình không hề hay biết.

Ngày nay, Bluetooth cũng được xem như là một loại dữ liệu nhạy cảm trên smartphone, trong phần thiết lập Permissionscủa iOS cũng có hẳn một phần để quản lý các app có thể truy cập vào. Tương tự như là khi một app muốn truy cập vào GPS để định vị vị trí người dùng hoặc muốn truy cập vào danh bạ, đều sẽ hiện pop up hỏi quyền truy cập, và bluetooth cũng tương tự như vậy.

Vì vậy có thể khẳng định trước đây Mi Fit đã âm thầm truy cập bluetooth trên iPhone của mình. Và bây giờ trên iOS 13, đã phải hỏi trước khi truy cập.

App có thể dùng bluetooth để làm gì?

Các app có thể dùng bluetooth để theo dõi vị trí của bạn, điều này liên quan tới một thiết bị gọi là Tracking Beacons(đèn hiệu theo dấu). Tracking Beacons thường là các máy phát rất nhỏ với tuổi thọ pin rất dài, ứng dụng công nghệ Bluetooth Low Energy (BLE) để xác định vị trí của tài sản hoặc người cần theo dõi.

Đang tải 1.jpg…

Như trong hình là một sơ đô mô tả cách thức hoạt động của Tracking Beacons, khi bạn vào cửa, smartphone của bạn đang bật bluetooth và kết nối mạng, app trên smartphone có thể kết nối với các Beacons trong tòa nhà qua bluetooth để xác định vị trí của bạn và sau đó gửi vị trí của bạn lên Cloud của nhà phát triển thông qua kết nối mạng. Các Beacons này thường ứng dụng trong các trung tâm mua sắm hoặc các địa điểm công cộng để xác định vị trí vật lý của bạn như là bạn có đang ở trong cửa hàng không? Hoặc là đang ở đâu trong cửa hàng?

Có app thì cần truy cập bluetooth để ghép nối với thiết bị khác, Mi Fit máy mình nằm trong trường hợp này, đòi bluetooth để ghép nối với Mi band 4.

Các Dev có thể đưa ra những thông điệp giải thích lý do vì sao cần truy cập bluetooth, như trên iPhone của mình thì ghi là “cần bluetooth để kết nối với phụ kiện”, đó là Mi Fit kết nối với Mi Band 4. Nếu các Dev không làm việc này, bạn sẽ chỈ thấy pop up hiện ra với thông báo “This will allow [This App] to find and connect to Bluetooth accessories. This app may also use Bluetooth to know when you’re nearby” nghĩa là “Việc cho phép truy cập sẽ cho phép app tìm và kết nối thiết bị bluetooth, app cũng có thể dùng bluetooth để xác định xem bạn có ở gần hay không

Đang tải 2.jpg…


iOS 13 đã làm gì?

Apple làm điều này vì quyền riêng tư. Như ở trên ta có thể thấy các app có thể dùng bluetooth để kết nối với Tracking Beacons nhằm theo dõi người dùng, đây là hành động lạm dụng bluetooth. Tại WWDC 2019, Apple cho biết sẽ chấm dứt hành động lạm dụng Bluetooth như vậy để ngăn các app theo dõi người dùng mà không có sự cho phép, đó chính xác là những gì iOS 13 đang làm.

Trước iOS 13, không có cách nào biết app có đang dùng bluetooth hay không ngoài việc tắt bluetooth, bây giờ thì app muốn dùng sẽ phải hỏi và bạn có quyền ra quyết định.

Nên cho phép hay từ chối quyền truy cập Bluetooth

Điều này tùy vào bạn, tùy vào app bạn đang dùng và mức độ tin tưởng vào app đó. Nếu một app cần bluetooth để kết nối với thiết bị ngoại vi để hoạt động, từ chối sẽ làm app không hoạt động, như Mi fit trên máy mình. Nhưng nếu bạn thấy một app đòi quyền truy cập mà không có lý do hợp lý, như Facebook chẳng hạn, mình Don’t Allow thẳng tay.

iOS của Apple có hẳn một mục để quản lý quyền truy cập cá nhân trong Settings, nếu đổi ý bạn có thể vào đây để cấp quyền lại cho app.

Cách cho phép hoặc vô hiệu hóa quyền sử dụng bluetooth của một app

Ta có thể vào Settings, Privacy, Bluetooth tìm app đòi quyền bluetooth rồi gạt nút là xong. Hoặc vào Settings vuốt xuống tìm phần cài đặt của app, nhấp vào để xem quyền truy cập, có thể tắt hoặc mở tùy chọn Bluetooth sharing

Đang tải 3.jpg…

Thông báo hơi phiền nhưng thêm quyền riêng tư

Bluetooth trở thành một quyền truy cập trên iOS, điều đó nghĩa là bạn sẽ phải nhận nhiều pop up thông báo hơn, nhưng cũng đồng nghĩa bạn kiểm soát quyền riêng tư của mình nhiều hơn và có quyền lực nhiều hơn đối với các app.

Khi iOS 13 ra mắt, các app đang dùng Bluetooth sẽ phải giải thích lý do cần dùng, các Dev sẽ phãi nghĩ cách để giải thích rõ ràng hơn với người dùng về việc sử dụng bluetooth. Và nếu một app đang dùng Bluetooth chỉ để theo dõi khách hàng, Dev của app đó sẽ phải nghĩ rằng có đáng đánh đổi quyền truy cập bluetooth để làm mất lòng tin ở khách hàng hay không? Rất hay cho iOS 13

Nguồn Tổng Hợp

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng