Giỏ hàng

Giao diện đẹp mắt mới của macOS Big Sur

Bên cạnh loạt nâng cấp về tính năng, đây là lần đầu tiên macOS có giao diện hoàn toàn mới kể từ Mac OS X.

 Tại hội nghị WWDC 2020 diễn ra rạng sáng 23/6 (giờ Việt Nam), Apple đã giới thiệu macOS Big Sur.

==> Kho iMac và MacBook chính hãng Apple VN tại đây.

Phiên bản macOS với nhiều cải tiến đáng giá, bên cạnh nâng cấp một số ứng dụng còn là giao diện hoàn toàn mới. Người dùng có thể tải profile lập trình viên để nâng cấp lên macOS mới tại đây

Theo Apple, đây là lần đầu tiên toàn bộ giao diện của macOS được thiết kế lại kể từ Mac OS X. Giao diện mới của macOS theo hướng tối giản với hiệu ứng trong suốt, đổ bóng gần giống iOS.

Mỗi cửa sổ trên macOS Big Sur được thiết kế lại với khoảng trống giữa các nút nhiều hơn, hiệu ứng trong suốt mạnh hơn song vẫn giữ lại những yếu tố quen thuộc của macOS.

Trên macOS Big Sur, bộ biểu tượng cũng được đổi mới, tất cả thành hình vuông bo tròn góc giống iOS nhưng đổ bóng nhiều hơn để tạo hiệu ứng chiều sâu khi nhìn vào. Thanh dock đặc trưng của macOS cũng thay đổi hình dạng giống dock trên iOS và iPadOS.

Một tính năng quen thuộc của iOS nay đã có mặt trên macOS đó là Control Center giúp tùy chỉnh nhanh một số thiết lập như Wi-Fi, Bluetooth, âm lượng, độ sáng hoặc điều khiển nhạc. Ngoài ra, người dùng có thể kéo thả bất cứ thiết lập ưa thích để "ghim" lên thanh menu bar giúp tùy chỉnh nhanh hơn.

Thanh thông báo (Notification Center) trên macOS Big Sur cũng được làm mới, giao diện giống iOS với tính năng gom nhóm thông báo, nhấp vào nhóm để xem từng thông báo hoặc xóa hàng loạt với dấu X ở góc phải. Phía dưới thông báo sẽ là các widget theo bố cục mới tương tự iOS 14 và iPadOS 14. Người dùng có thể kéo thả, chọn kích thước widget theo ý thích để thêm vào Notification Center.

Tiếp theo là ứng dụng nhắn tin iMessages. Tương tự iOS 14, iMessages trên macOS Big Sur hỗ trợ tính năng trả lời riêng một tin nhắn trong nhóm chat, giao diện chia sẻ ảnh mới, hiển thị những danh bạ thường liên lạc, cho phép đổi hình đại diện của nhóm chat...

Ứng dụng bản đồ (Apple Maps) cũng được thiết kế lại với giao diện dễ sử dụng hơn, cho phép chọn nhanh những địa chỉ thường đến, xem chế độ 360 độ, hiển thị bản đồ trong nhà hoặc biết được bạn bè đang cách mình bao xa, còn bao nhiêu phút là đến.

Apple Maps và iMessages cũng là những ứng dụng mới trên macOS Big Sur được áp dụng Catalyst - nền tảng phát triển mới của Apple giúp ứng dụng iOS, iPadOS và macOS hoạt động mượt mà, ổn định và đồng bộ tốt hơn. Nói thêm về Catalyst, giờ đây lập trình viên có thể điều chỉnh độ phân giải màn hình gốc giúp ứng dụng hoạt động tốt hơn với macOS vốn hỗ trợ nhiều độ phân giải màn hình khác nhau.

Trình duyệt Safari cũng là một trong những thay đổi lớn trên macOS Big Sur khi hỗ trợ iCloud Keychain phiên bản mới, thêm một số tùy chọn riêng tư nâng cao, tích hợp tính năng dịch và trình quản lý tab mới. Ngoài ra, người dùng còn có thể đặt hình nền cho trang Start tab. Theo Apple, Safari trên macOS Big Sur cho hiệu năng nhanh hơn 50% so với Google Chrome.

Tính năng mới lần đầu xuất hiện trên Safari là tiện ích mở rộng (extension) cho phép mở rộng tính năng của trình duyệt, tất nhiên quyền truy cập thông tin của trình duyệt phải được cân nhắc, cho phép bởi người dùng.

Một số ứng dụng cũng được cập nhật giao diện mới trên macOS Big Sur như Mail, Photos, Notes và đặc biệt là bộ công cụ văn phòng iWork. Phiên bản mới cũng hỗ trợ tự động chuyển kết nối AirPods giữa các thiết bị giống iOS và iPadOS 14.

macOS Big Sur hỗ trợ các dòng MacBook 12 inch 2015 trở về sau, MacBook Pro Late 2013 trở về sau, iMac 2014 về sau, Mac Pro 2013 về sau, MacBook Air 2013 về sau, Mac mini 2014 về sau và iMac Pro.

Nguồn: Zing

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng