Giỏ hàng

Google Photos cho phép lưu trữ ảnh gốc không giới hạn với thiết bị iOS 11 trở lên, tại sao vậy?

Trong khi Pixel 4 bị cắt ưu đãi lưu ảnh gốc không giới hạn trên Google Photos thì điều ngược lại đang diễn ra với những ai dùng iPhone, iPad chạy iOS 11 trở lên. Tại sao vậy?

 Đó là nhờ định dạng HEIC vốn đã được nén sẵn nhờ đó "qua mặt" thuật toán nén ảnh của Google Photos. Kể từ iOS 11 thì Apple đã chuyển định dạng ảnh chụp từ camera trên thiết bị từ JPEG sang HEIC (viết tắt của High-Efficiency Image File Format).

Như tên gọi thì ảnh chụp ra có dung lượng nhỏ hơn nhưng vẫn giữ được chất lượng y hệt định dạng cũ.

Đang tải HEIC_JPEG.jpg…
Vậy sự thay đổi này tác động gì đến Google Photos? HEIC đã được nén hiệu quả và nếu Google cố tình xử lý ảnh định dạng này thì file ra được sẽ là JPEG với kích thước lớn hơn. Do đó Google Photos tự động bỏ qua quá trình xử lý ảnh HEIC và chỉ tải lên lưu trữ, ảnh chụp sao lưu vậy không xử lý thêm. Mặc dù vậy điều này không áp dụng với định dạng video HEVC mặc định trên iOS bởi Google Photos vẫn nén video trước khi tải lên.

Nhờ không xử lý, không nén HEIC thì Google sẽ tiết kiệm được dung lượng lưu trữ (bởi HEIC nếu xử lý sẽ cho ra file JPEG lớn hơn file gốc), tiết kiệm được cả khâu xử lý và thực tế Apple đang giúp Google tiết kiệm được nhiều triệu đô la khi dùng định dạng HEIC. Người dùng iPhone cũng được lợi đôi đường bởi ảnh chụp ít chiếm dung lượng bộ nhớ máy hơn, vừa lại được lưu ảnh chất lượng gốc trên Google Photos.

Cũng cần phải nói là Apple cực kỳ keo kiệt khi chỉ cho miễn phí 5 GB iCloud với mỗi tài khoản Apple ID. Vậy nên việc sử dụng Google Photos là giải pháp tuyệt vời để thay thế cho iCloud nếu bạn có nhiều thiết bị và nhu cầu chụp ảnh nhiều.

*Hiện tại một số thiết bị chạy Android 10 đã hỗ trợ định dạng HEIC, anh em thử kiểm tra xem máy mình có cho tải ảnh gốc lên Google Photos không nhé.

Nguồn WccfTech; Reddit
Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng