Giỏ hàng

iPad Pro 2020 không phải là chiếc iPad “trong mơ” của Apple

Sau gần 17 tháng, Apple đã tung ra một bản cập nhật mới cho iPad Pro.

 Đây có thể nói là một bước tiến lớn đối với dòng sản phẩm iPad, nhưng lại không phải là cuộc cách mạng mà Apple đã dự định.

So với các thế hệ iPad trước đây, chiếc iPad Pro mới nhất là một kỳ quan công nghệ. Nó đã đi được một chặng đường dài, mang đến những cải tiến lớn cả về phần cứng lẫn phần mềm. iPad Pro 2020 quả thực là chiếc iPad tốt nhất từng được tung ra.

Nhưng khi so sánh với mẫu 2018, mẫu 2020 dường như còn thiếu một thứ gì đó, khiến những người tiêu dùng đang có ý định sắm iPad nảy sinh ý nghĩ chờ đợi thêm một chút nữa. Apple mất 17 tháng để đưa ra một mẫu máy mới, tuy nhiên những tính năng đáng chú ý nhất của nó chỉ bao gồm một ống kính góc siêu rộng, Wi-Fi 6, và cảm biến LiDAR. Wi-Fi 6 chỉ có ích nếu bạn có router Wi-Fi 6, cảm biến LiDAR không có giao diện người dùng thực sự nào, và camera cũng không hữu dụng cho lắm trừ khi bạn dùng AR hoặc thường xuyên chụp ảnh bằng tablet.

Những điều này khiến chúng ta tự hỏi liệu iPad Pro 2020 có thực sự là thiết bị mà Apple dự định ra mắt hay không?

Vi xử lý A12Z Bionic

Vi xử lý trên iPad Pro 2020 là A12Z Bionic. Trong các bài đánh giá hiệu năng, người ta phát hiện ra rằng nó gần như tương đồng với vi xử lý A12X Bionic vốn được trang bị cho người tiền nhiệm từ 2 năm trước. Hai năm trôi qua, và Apple không thể cải thiện được sức mạnh xử lý? Ngạc nhiên làm sao!

Không lâu sau khi ra mắt, một số nguồn tin đã xác nhận rằng A12Z là cùng một con chip với A12X. Một sự khác biệt nho nhỏ là chip A12Z có 8 nhân GPU hoạt động thay vì 7, nhưng ngoài điều đó ra thì chẳng thể phân biệt được chúng.

Sau hai năm, với hai đời máy, Apple lại tái sử dụng CPU và GPU cũ với thêm một nhân mà trước đó đã bị tắt đi để tăng hiệu năng đồ họa lên đôi chút. Có vẻ như đó chẳng phải là điều Apple muốn với chiếc iPad mạnh mẽ và mới nhất của họ.

Camera của iPad Pro 2020

Những cải tiến liên quan camera trên iPad Pro mới không phải là thứ khiến người ta trầm trồ. Cụm camera này đã được phát triển cho iPhone 11, và camera góc siêu rộng sẽ rất hữu dụng đối với các ứng dụng thực tại tăng cường, vốn là một lĩnh vực mà Apple vẫn đang tiếp tục khám phá.

Nhưng cụm camera trên iPad Pro 2020 lại có nhiều hạn chế. Mặt lưng máy có 2 camera, giúp Apple mang chế độ chụp chân dung lên iPad. Cũng dễ hiểu thôi – iPhone 11 cũng có cụm camera gần như tương tự và có thể chụp ảnh có chiều sâu và ảnh chân dung. Tại sao iPad Pro 2020 lại không thể?

Hơn nữa, iPad Pro nay có thêm cảm biến LiDAR, chuyên dùng vào việc thu thông tin chiều sâu. Cảm biến này rất hữu ích với các ứng dụng AR, và còn có thể được tận dụng cho chế độ chân dung, vốn cũng cần thông tin về chiều sâu nữa.

Vậy, Apple không chỉ có cơ hội mang chế độ chân dung lên iPad với cụm camera kép, hãng cũng đã cải thiện chế độ này đáng kể so với cụm camera tương tự trên iPhone 11.

Thiếu chip U1

Trước khi iPad Pro mới ra mắt, một vài đoạn mã bị rò rỉ đã "xác nhận" rằng iPad Pro mới có chip U1. Chip U1 là một con chip băng thông siêu rộng do Apple thiết kế nhằm hỗ trợ tính năng định vị 3D. Trên iPhone 11, iPhone 11 Pro, và iPhone 11 Pro Max, chip U1 được dùng để phát hiện các điện thoại khác gần đó và ưu tiên chúng khi sử dụng AirDrop trên thiết bị bạn đang cầm.

Ứng dụng của con chip này trong tương lai là rất tiềm năng, và thiết bị AirTags mà Apple chưa công bố mới chỉ tận dụng được một phần rất nhỏ tiềm năng đó mà thôi. Kết hợp với thực tại tăng cường, bạn có thể làm được nhiều điều thú vị, như ngồi trong phòng khách, mở camera lên và bạn sẽ thấy một mũi tên chỉ về phía chùm chìa khóa của bạn. Với sự hỗ trợ từ cảm biến LiDAR trên iPad Pro 2020, mọi thứ sẽ còn ấn tượng hơn nữa.

Nhưng sau khi iPad Pro 2020 ra mắt, người ta phát hiện ra chip U1 không hề tồn tại trên thiết bị này; tính năng định hướng AirDrop và tùy chọn để tắt nó trong Settings cũng lặn mất tăm.

Tại sao Apple lại loại bỏ chip U1? Chiến dịch quảng bá iPhone 11 của Apple rõ ràng nhấn mạnh đến những tính năng chưa ra mắt nói trên. Hãng không thiết kế và trang bị cho iPhone một con chip hoàn toàn mới chỉ để hỗ trợ cho AirDrop. Apple vẫn chưa trình diễn những khả năng của U1, nhưng lại không trang bị nó cho chiếc tablet "pro" mới nhất của hãng.

Một số người đoán rằng Apple không trang bị chip U1 cho iPad Pro 2020 bởi họ sẽ cần tái thiết kế bảng mạch logic hoặc vi xử lý của máy, nhưng với thời gian đến 2 năm, tại sao Apple không thể làm điều đó? Từ trước đến nay, họ vẫn thường xuyên làm những việc này mỗi lần nâng cấp một dòng sản phẩm cơ mà?

Tại sao lại trang bị LiDAR?

Cảm biến LiDAR chắc chắn là một tuyệt phẩm công nghệ. Nó có thể thu thập thông tin chiều sâu với độ chính xác cao hơn nhiều, từ một khoảng cách xa hơn nhiều.

Thế nhưng trên iPad Pro mới, lợi ích thiết thực nhất của LiDAR lại là ứng dụng đo đạc Measure chính xác hơn. Nghe có vẻ đơn điệu quá. Cảm biến LiDAR không thể hiện rõ trong bất kỳ giao diện người dùng nào, và các nhà phát triển cũng mới chỉ bắt đầu thử tận dụng nó trong các ứng dụng thực tại tăng cường của họ. Đối với một trang bị phần cứng được quảng bá rầm rộ như vậy, cách làm của Apple khiến chúng ta có cảm giác nửa vời, như thể họ còn dự định tung ra một tính năng hay một sản phẩm khác cùng với chiếc iPad Pro mới, như thiết bị theo dõi AirTags chẳng hạn.

Việc trang bị LiDAR cho iPad Pro quả thực sẽ mang lại cho các nhà phát triển cơ hội để chuẩn bị cho các ứng dụng của hj trước khi iPhone 12 với LiDAR ra mắt vào mùa thu tới – đó có lẽ là lý do tại sao nó được ưu ái so với các tính năng khác đến vậy.

Không phải ai cũng dùng AR hay ứng dụng Measure. Một tính năng được quảng bá rầm rộ nhưng khi ra mắt chẳng làm được gì nhiều, quả là ngạc nhiên khi chẳng ai thắc mắc điều gì.

iPad Pro thế hệ tiếp theo

Trước đây, Apple từng có chu kỳ ra mắt iPad khá sát nhau. iPad 3 và iPad 4 được tung ra vào tháng 3 và tháng 11 cùng năm, và trên thế hệ sau, Apple đã chuyển sang cổng kết nối Lightning cùng vi xử lý A6X mạnh mẽ hơn hẳn so với A5X của thế hệ trước. Có thể năm nay, họ cũng sẽ làm điều tương tự.

Tin đồn mới nhất cho biết Apple đang dự tính ra mắt một chiếc iPad Pro khác vào mùa thu tới. Có thể đây mới là một bản cập nhật thực sự, với vi xử lý A13X Bionic hay thậm chí là A14X bionic, chip U1, màn hình Mini LED, cùng hàng loạt những thứ mới mẻ khác.

Chiếc iPad Pro 2020 mới ra mắt lẽ ra đã đi theo con đường này. Nhưng quá trình sản xuất màn hình mini LED gặp khó khăn, và sản lượng cũng quá thấp không thể đáp ứng một sản phẩm được quảng bá rộng rãi như iPad Pro. Không có mini LED, Apple nhiều khả năng đã phải trì hoãn mẫu iPad Pro hoàn toàn mới của họ, thay vào đó là mẫu iPad Pro mà chúng ta đang có hiện nay – một mẫu iPad Pro khác mà Apple đã phải gấp rút phát triển để kịp ra mắt, với một vài nâng cấp nhỏ mà họ có thể dễ dàng thực hiện. Đó có lẽ là lý do tại sao chúng ta không có chip U1 cùng một bảng mạch logic được tái thiết kế, vi xử lý nhanh hơn, hay những nâng cấp lớn khác. Ít nhất, thì đó là tình hình ngay lúc này.

Và Apple đã buộc phải tung ra mẫu iPad Pro mới vào đầu năm 2020, trong khi tiếp tục phát triển một mẫu iPad Pro để ra mắt vào cuối năm nay cùng iPadOS 14, với màn hình mini LED và hiệu năng được cải thiện đáng kể hơn. Đại dịch virus corona đã và sẽ tác động đến kế hoạch này như thế nào, chúng ta chẳng biết được, và Apple có lẽ đang phải chật vật để đối phó với tình hình không mấy tốt lành này.


Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng