Kho iPhone chính hãng Apple VN tại đây.Vào ngà" />
Giỏ hàng

Ngày này 15 năm trước: Bill Gates dự đoán chính xác cái chết của iPod, nhưng không thể ngờ thủ phạm lại chính là iPhone DG , THEO TRÍ THỨC TRẺ 2 NGÀY TRƯỚC

Giữa lúc iPod đang ở đỉnh vinh quang và "gánh" doanh thu cho Apple, Bill Gates đã thẳng thắn nhận định sự phát triển của điện thoại di động sẽ sớm giết chết dòng sản phẩm máy nghe nhạc này.

 Nhưng ông không thể ngờ Apple lại sẵn sàng chủ động từ bỏ iPod để tạo ra iPhone.

==> Kho iPhone chính hãng Apple VN tại đây.

Vào ngày 12/5/2005, Bill Gates đã chia sẻ với 1 tờ báo của Đức rằng iPod sẽ sớm đi vào dĩ vãng. Đây có vẻ là 1 nhận định không có gì bất ngờ ở thời điểm hiện tại, nhưng tròn 15 năm trước, dự đoán của Gates chẳng khác nào 1 cái tát thẳng mặt Apple. Bởi khi đó, iPod là 1 trong những sản phẩm chủ lực của nhà Táo và đã mang về thành công vang dội cho họ trên thị trường điện tử.

Lý do mà Gates đưa ra là bởi điện thoại di động sẽ nhận được nhiều nâng cấp lớn và sớm thay thế cho iPod hay các sản phẩm tương tự khác. 15 năm sau nhìn lại, dự đoán của ông là hoàn toàn chính xác khi giờ đây smartphone đã là 1 phần thiết yếu trong cuộc sống của người dân trên toàn thế giới. Nhưng có 1 điều dường như đã nằm ngoài dự đoán của cựu CEO Microsoft: Apple sẵn sàng tự "thủ tiêu" iPod và cho ra mắt iPhone, 1 trong những thương hiệu di động lớn nhất thế giới hiện nay, và cũng là 1 phần nguyên nhân gián tiếp bóp chết mảng di động của Microsoft.

Bill Gates từng thẳng thắn nhận định iPod sẽ không thể duy trì được thành công của mình ngay tại thời điểm dòng thiết bị này đang "gánh" doanh thu của Apple.

Chia sẻ với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, Gates cho biết: “Sản phẩm của Apple rất chất lượng, nhưng tôi cho rằng iPod sẽ không thể duy trì trong 1 thời gian dài. Hãy thử so sánh với mảng máy tính là bạn sẽ hiểu ngay. Apple từng rất mạnh ở lĩnh vực này với Macintosh và giao diện người dùng tinh tế, giống như iPod ngày nay vậy (2005). Nhưng rồi họ cũng dần dần đánh mất vị thế của mình”.

Sau đó, Gates tiếp tục nhận định về thị trường công nghệ trong tương lai. Ông cho biết điện thoại di động hoàn toàn có thể tích hợp đủ chức năng mà iPod cung cấp, và sẽ thẳng tay hủy diệt toàn bộ thị trường máy nghe nhạc MP3 trong 1 thời gian ngắn. Tuy nhiên, tại thời điểm khi ấy, người ta coi phát biểu của Gates chỉ là gió thoảng qua tai, thậm chí còn có phần chua chát của 1 “kẻ hết thời”. Ông đã từ chức CEO của Microsoft vào năm 2000 và bị xem là không còn đủ uy tín trên thị trường công nghệ giống như Steve Jobs nữa.

Mặt khác, nhiều chuyên gia cũng tin rằng iPod sẽ tiếp tục đà thành công của mình trong 1 thời gian dài. Sony đã bán được tổng cộng 340 triệu thiết bị nghe nhạc Walkman trong vòng 25 năm. Trong khi đó, dù mới ra mắt không lâu, nhưng iPod đã cán mốc doanh thu 15 triệu máy. Ít ai tin rằng dòng sản phẩm này sẽ sớm lụi bại như nhận định của Bill Gates.

Nhiều chuyên gia đã tin rằng iPod sẽ còn tiếp tục làm nên những điều kỳ diệu trong tương lai.

Thế nhưng thời gian đã chứng minh tất cả, và dường như Steve Jobs cũng chia sẻ chung quan điểm với Bill Gates lúc đó giờ. Trong khi iPod đang chiếm đến 45% tổng doanh thu của Apple, Jobs đột nhiên chuyển hướng kinh doanh khi ký hợp đồng hợp tác với Motorola để sản xuất 1 chiếc điện thoại có khả năng chơi nhạc trên iTunes.

Chiếc điện thoại này chính là ROKR E1, một nỗi thất vọng đáng quên và cũng được xem là “ông tổ” của iPhone ngày nay. Dù không được người dùng đón nhận tích cực, nhưng nó vẫn là bước chuyển dịch đầu tiên trong việc tạo ra 1 thiết bị điện thoại tương thích với iTunes, đánh dấu cho tham vọng mới của Apple khi quyết tâm đánh chiếm thị trường smartphone. Và chỉ 2 năm sau, nhà Táo chính thức trình làng thế hệ iPhone đầu tiên và mở ra 1 kỷ nguyên mới tươi sáng hơn iPod rất nhiều.

Bill Gates đã đúng khi nói về cái chết của iPod vào 15 năm trước. Nhưng tại sao thành công của iPhone lại nằm ngoài dự đoán của vị tỉ phú này? Đó là bởi Microsoft không hề đếm xỉa đến thế hệ smartphone đầu tiên mà nhà Táo sản xuất, và cho rằng nó sẽ chẳng thể làm nên cơm cháo gì. 

Khi được hỏi cảm nhận về mẫu iPhone đầu tiên, CEO kế nhiệm của Gates, Steve Ballmer đã từng mỉa mai: “500 USD cho 1 chiếc di động cơ à? Nó sẽ không thể thu hút khách hàng khi không có bàn phím vật lý. Có thể nó sẽ đạt doanh số tốt, nhưng chúng tôi (Microsoft) cũng đã sẵn sàng kế hoạch của riêng mình. Giờ đây, bạn có thể tìm mua rất nhiều thiết bị di động Windows trên thị trường. Bạn có thể sở hữu 1 chiếc Motorola Q chỉ với 99 USD. Nó làm được rất nhiều trò nhé, nghe nhạc này, lướt web này, nhắn tin này. Phải nói là tôi cực kì hài lòng với chiến lược của Microsoft”.

Steve Ballmer cho rằng iPhone của Apple không có gì đáng sợ cả và sẽ chẳng thể thu hút người dùng với mức giá trên trời, lại còn không có bàn phím vật lý.

Nhưng cuối cùng, iPhone mới là kẻ chiến thắng và vẫn còn duy trì uy tín cho đến tận ngày nay. Còn Windows Phone đã sớm biến mất khỏi bản đồ di động sau nhiều năm chật vật mà không thể để lại ấn tượng gì trong mắt người dùng.

Theo cultofmac

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng