Giỏ hàng

Review iPhone 11: Apple biết bạn đủ thông minh để chọn

Apple nói rằng năm ngoái XR là chiếc iPhone bán nhiều nhất và họ muốn chiếc iPhone 11 cũng giống như vậy.

Điều đó thể hiện qua cách định giá, cách phân phối cấu hình, thiết kế máy và thậm chí nhiều nguồn tin cũng nói rằng thậm chí Apple còn giảm đơn đặt hàng linh kiện của 11 Pro hay Pro Max để tập trung sản xuất nhiều chiếc 11 hơn.

Điều này đồng nghĩa với việc người dùng, bao gồm anh em chúng ta, được Apple dự đoán rằng sẽ muốn mua iPhone hơn là các máy khác, cả cũ lẫn mới. Tại sao vậy?

iPhone 11 có thiết kế tổng thể gần như giống hoàn toàn với iPhone XR năm ngoái với vỏ nhôm, màn hình LCD 6.1 inch hay viền benzel cũng tương đối dày nếu so gới các mẫu iPhone “vỏ thép” khác. Với những đặc điểm này, chúng ta sẽ có một chiếc iPhone 11 với màn hình nằm ở giữa, lớn hơn 11 Pro vỏ thép nhưng trọng lượng lại bằng, kích thước không nhỏ hơn nhiều so với 11 Pro Max nhưng lại nhẹ hơn rất nhiều so với 11 Pro Max - điểm có thể xem như một điểm mà nhiều người không thích trên chiếc 11 Pro Max này.

Tư duy thông thường hay nghĩ rằng nhôm thì kém hơn thép không gỉ, nhưng đó chỉ là một vài khía cạnh. Ở góc độ khác thì mình lại thích một chiếc điện thoại là nhôm hơn thép bởi trình độ gia công nhôm ở khung vỏ đã đạt tới đỉnh điểm, cho phép tạo ra một chiếc máy sắc sảo và hoàn thiện cực tốt đúng theo ý Apple muốn, theo tiêu chuẩn Apple, không bị các đường gờ có từ thời X, XS hay giờ là 11 Pro vỏ thép. Tiếp theo vỏ nhôm của iPhone 11 giúp máy dù to nhưng lại nhẹ hơn và khó gặp tình trạng tróc hơn. Bằng chứng là chiếc XR cam mình dùng được 1 năm rồi, ngoài việc hơi cấn do một số tình huống rơi thì nó gần như vẫn như lúc đầu.

Đang tải Review_iPhone 11_tinhte-214.jpg…

Mặt khác iPhone 11 năm nay có rất nhiều màu mới, gợi lại cho mình những chiếc iPhone 5C nhiều màu sắc hồi xưa. Tuy nhiên, giờ đã 2019 nên cách cho màu cũng được Apple cải tiến hơn, bên cạnh các màu truyền thống trắng, đen hay vàng đỏ thì chúng ta còn có những màu đẹp như xanh mint hay tím khoai môn. Cách cho màu hơi pastel một chút nhưng kết hợp với kính bóng trong suốt ở mặt lưng nên cảm giác vẫn hiện đại, không sến và cũng không solid kiểu màu đậm hay nhôm nhựa.

iPhone 11 có giá khởi điểm ở bản 64GB rẻ hơn từ 10-12 triệu so với lần lượt 11 Pro và 11 Pro Max. Do đó chúng ta sẽ có màn hình LCD thay vì OLED như iPHone cao cấp. Một sự thật không thể chối cãi là màn hình 11 Pro hay Pro Max đẹp hơn, long lanh hơn, độ phân giải cao hơn, khó thấy điểm ảnh hơn, mịn mắt hơn, màu đen sâu hơn,… Màn hình LCD trên iPhone 11 tất nhiên khi dí sát mắt vào sẽ thấy được các điểm ảnh, độ phân giải cũng không cao bằng, độ sâu màu đen cũng không tuyệt đối như OLED, tuy nhiên màn hình LCD về bản chất lại sáng hơn, thể hiện màu chính xác hơn (qua kết quả Delta E của màn hình iPhone 11 ở cả bài GRB lẫn Grayscale đều dưới 2). Và quan trọng hơn, khi anh em để bên cạnh 2 chiếc máy và so thật kỹ thì điểm yếu của đôi bên mới lộ ra, còn lại thì kỳ thực không ảnh hưởng quá căng thẳng tới trải nghiệm sử dụng tổng thể.

Đang tải Review_iPhone 11_tinhte-209.jpg…

Tiết kiệm 10-12 triệu so với 11 Pro hay Pro Max, người dùng iPhone 11 sẽ thiếu một ống kính tele so với cụm 3 camera của 2 chiếc máy cao cấp hơn. Vậy với 1 ống rộng bình thường và 1 ống siêu rộng của iPhone 11 có đủ xài? Mình mạnh dạn trả lời là có! Tại sao? Dù thiếu hụt về phần cứng nhưng về tính năng phần mềm, iOS 13.2 cho iPhone 11 đầy đủ những tính năng chụp ảnh, từ chế độ Darkmode với cách chụp không thể đơn giản hơn trong thế giới smartphone, có chế độ chụp chân dung xóa phông với đầy đủ các hiệu ứng tách phông và đánh sáng cho màu, cũng có smartHDR, cũng có deepfusion mà về bản chất là tăng cường chi tiết của hình ảnh hơn. Kỳ thực, với giá của iPhone 11 hiện đang xấp xỉ cỡ XS cũ thì mình vẫn sẽ chọn 11, không phải bởi vì mình thích chụp góc siêu rộng hơn mà vì suy cho cùng: anh có thể zoom 2X (dù là số) trên iPhone 11, nhưng anh em hoàn toàn không thể zoom out 0.5 để có ống rộng hơn trên iPhone XS hay XS Max. Đúng không nào?

Đang tải Review_iPhone 11_tinhte-213.jpg…

Trong một phép so sánh với chiếc máy khác thuần túy Android hơn là Pixel. Mình thích cách iPhone 11 dùng chế độ semantic reder để làm hình ảnh có shadow nhiều hơn, giữ chi tiết vùng hightlight để sản phẩm cuối cùng là hình ảnh có nhiều sâu hơn, đậm đà hơn và cũng bớt noise hơn so với việc đẩy shadow lên ở Pixel, tạo cảm giác hình HDR hơi giả và đôi khi sáng vùng không cần sáng gây khó chịu. Bên cạnh đó, xưa giờ iPhone luôn làm mình yên tâm về khả năng quay video và iPhone 11 cũng vậy. Chúng ta vẫn sẽ có những đoạn video 4K60 quay từ iPhone 11 với khả năng chống rung tốt, đặc biệt là khi chuyển lại qua lại giữa 2 ống kính trong quá trình quay một cách mượt mà, không bị khựng giật khi chuyển, cũng không bị thay đổi cân bằng trắng, màu sắc hay đo sáng. Sản phẩm cuối cùng là một video ổn định hình ảnh, mượt và dễ coi, dễ chấp nhận.

Đang tải Review_iPhone 11_tinhte-216.jpg…

Apple nói iPhone 11 có thời lượng pin nhiều hơn iPhone XR 1 tiếng. Cách đo của họ là lấy dữ liệu từ người dùng thực tế và tìm cách tối ưu phần mềm quản lý, kiểm soát hoạt động của tổng thể phần cứng từ chip, RAM,… để tăng thời lượng pin lên. Tất nhiên mình không thể đi test theo kiểu Apple để xem họ nói có đúng hay không nhưng thực tế cho thấy, mình có thể sử dụng máy trong suốt 1 ngày hoặc hơn, cường độ làm việc thông thường cũng lướt Facebook, vào Tinh tế đọc bài, thỉnh thoảng xem Youtube và chơi game sương sương,… Nếu máu quá mà chơi game tới hết pin sớm thì vẫn có thể sử dụng cục sạc nhanh 18W để sạc. Lưu ý là sạc nhanh nha anh em, chứ cục sạc đi kèm theo chiếc máy “giá rẻ hơn” này vẫn là 5W, hơi keo xíu.

Về sức mạnh phần cứng của con chip A13, nhiều đánh giá nói rằng đây là con chip smartphone mạnh nhất hiện tại với khả năng có thể so được với cả chip máy tính của Intel hay AMD. Và vì nó là iPhone và chạy iOS nên sẽ không quá căng thẳng nói nhiều với anh em. Tất nhiên chúng ta cũng sẽ được sử dụng chip U1 do Apple thiết kế để trước mắt là Airdrop định hướng và tương lai biết đâu là dùng chung với Apple Tag hay nhiều thứ hay ho khác?

Đang tải Review_iPhone 11_tinhte-211.jpg…

Trải nghiệm xem Youtube, chơi game, coi Netflix bằng loa ngoài cũng ổn, âm thanh cân bằng khi máy nằm ngang và cũng không bị rung mặt lưng khi mở âm lượng quá to.

Một điểm mà ít anh em để ý tới, iPhone 11 vẫn sử dụng ăng ten MIMO 2x2 như trên iPhone XR chứ không 4x4 như XS, XS Max hay 11 Pro, Pro Max. Tất nhiên ăng teng 4x4 MIMO sẽ cho phép máy có được cường độ tín hiệu mạnh hơn, trong những vùng sóng yếu sẽ phát huy tính hiệu quả hơn. Tuy nhiên trong điều kiện bình thường, môi trường sóng di động ổn định, thì cũng khó thấy được sự khác biệt giữa 2 bên.

Nguồn Tinh Tế

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng