Giỏ hàng

So sánh MacBook Pro 13 inch với MacBook Air và iPad Pro

Trong hai tháng qua, Apple đã cho ra mắt một loạt sản phẩm mới như Macbook Air 13inch, Macbook Pro 13inch và iPad Pro 12.9inch, tất cả đều có sự đồng điệu về hiệu năng và tính năng.

 Và có một điểm cần lưu ý là những máy được đem ra so sánh đều là những máy mới.

==> Kho sản phẩm công nghệ chính hãng Apple VN tại đây.

Thông số kỹ thuật của những máy được so sánh:

  • iPad Pro 12.9inch với màn phím Magic ($1.350) – chip A12Z Bionic, RAM 6GB, bộ nhớ trong là 128GB.
  • Macbook Pro ($1.299) – với chip Intel Core I5 thế hệ thứ 8 1.4GHz, Intel Iris Plus Graphis 645 RAM 8GB 2133MHz, SSD 256GB.
  • Macbook Air ($999) – với chip Intel Core i3 lõi kép thế hệ thứ 10 1.1Ghz, chip đồ họa Iris Plus, Ram 8GB, SSD 256GB.

Có một điểm cần lưu ý thêm rằng, iPad Pro có giá là $999 nhưng bàn phím Magic là một phụ kiện đi kèm để có thể biến nó trở thành một chiếc laptop “mini’’. Bàn phím Magic sẽ có giá là $350. iPad Pro cũng sẽ có một phiên bản nhỏ hơn là 11inch, nhưng không  dùng để so sánh trong bài này vì liên quan đến giá thành sản phẩm.

Thiết kế

Macbook Air và Macbook Pro sẽ có thiết kế tương tự nhau, với vỏ được thiết kế với chất liệu bằng nhôm unibody, cổng 2 Thunderbolt 3, màn hình Retina 13inch, bàn phím Magic và chip bảo mật T2, Touch ID.

Macbook Pro có màn hình sáng hơn và Touch Bar, trong khi Macbook Air có thời lượng pin sử dụng dài hơn và hỗ trợ độ phân giải lên đến 6K. Hai máy có cùng kích thước, mặc dù Macbook Air có thiết kế thon gọi và nặng 1.27kg so với 1.41kg của Macbook Pro.

iPad Pro, sẽ là một sản phẩm hoàn toàn khác biệt bởi bản chất nó là một chiếc máy tính bảng được kết hợp với bàn phím để biến thành một chiếc máy tính xách tay. Bàn phím Magic sẽ được kết với với Touch Pad, mặc dù kích thước có nhỏ hơn một chút so với Force Touch.

iPad Pro sử dụng Face ID thay vì Touch ID và khi được ghép nối với bàn phím, nó sẽ nặng 1.36kg. Do đó, nó sẽ có trọng lượng tương đương với Macbook Pro. Nhưng về độ linh hoạt thì Macbook Air và Macbook Pro sẽ không sánh bằng.

So sánh về điểm chuẩn

Trong bài viết sẽ sử dụng phần mềm Geekbench 5 trên cả ba máy để kiểm tra hiệu năng tổng thể và không có gì đáng ngạc nhiên. iPad Pro của Apple là máy nhanh nhất trong các máy. Chip A-Series mới nhất đã đánh bại những chip xử lý của Intel. Theo những tin đồn, Apple đang làm việc trên các máy Mac dựa trên ARM, để chuẩn bị cho những sản phẩm của năm 2021.

iPad Pro đạt được số điểm đơn lõi 1116 và điểm đa lõi là 4686, cao hơn một chút so với số điểm của Macbook Pro đạt được với 859 điểm đơn lõi và đa lõi là 3621.

Cả iPad Pro và Macbook Pro đều vượt trội so với Macbook Air điểm số đa nhân. Nhưng Macbook Air lại vượt trội hơn về đơn nhân. Macbook Air đạt số điểm đơn lõi là 1076 và điểm số đa lõi là 2350. Điểm đáng chú ý là Macbook Pro 13 inch đang sử dụng chip thế hệ cũ, trong khi Macbook Air có chip thế hệ thứ 10 mới nhất của Intel. iPad Pro sử dụng chip A12Z của Apple, tương tự như chip A12X được sử dụng trong iPad Pro 2018.

Thử nghiệm thực tế.

Những thử nghiệm trên cũng mang tính chất tham khảo, trải nghiệm trong điều kiện thực tế sẽ là bài test chuẩn mực nhất. Đầu tiên là thử truyền tệp tin video 1.3GB, Macbook Air và Pro mất thời gian chỉ khoảng 5s và trong khi iPad Pro mất đến 50s.

Xuất video 4K với thời gian 5' trên ứng dụng Final Cut Pro với thời gian 4'10" trên Macbook Pro. Trên Macbook Air, mất đến 5'30" điều này không có gì lạ bởi máy sử dụng chip yếu hơn nên việc render cũng sẽ chậm hơn.

Và tất nhiên, trên iPad Pro không có Final Cut pro, vì vậy so sánh không thể thực hiện, nhưng thử xuất video 4K thời gian 5' trong Luma Fusion chỉ mất 3'.

Tính năng và phần mềm

iPad Pro có thể sẽ mạnh hơn về hiệu năng điểm chuẩn, nhưng vẫn không không thể thay thế được một chiếc máy tính xách tay. Như đã đề cập ở trên, chẳng hạn không có Fianl Cut Pro trên iPad Pro khi chỉnh sửa video. Chất lượng video trên iPad Pro tốt hơn rất nhiều vì Apple đã không nâng cấp camera 720p trên Macbook trong nhiều năm nay. iPad Pro sẽ có lợi thế trong ghi chú nhanh, đọc sách và vẻ nhờ vào bút Apple Pencil.

Nhờ đó mà người dùng cũng có thể dễ dàng sáng tạo với những hình ảnh được kết hợp với PTS hay Lightroom. Một phần nữa là nhờ vào việc kết hợp với bàn phím Magic nên iPad Pro đã tiện dụng hơn rất nhiều.

Kết luận

Nếu những thiếu sót của iPad Pro về phần mềm và đa nhiệm không làm ảnh hướng đến quá trình làm việc, thì nó sẽ làm một sản phẩm tuyệt vời với sự tiện dụng và mạnh mẻ.

Macbook Air là máy có giá thành tốt tốt với $999 đây là một sản phẩm hoàn hảo cho mọi tác vụ hàng ngày như làm việc, xem phim và những tác vụ chỉnh sửa video cơ bản. Với Macbook Pro thì đây là một sản phẩm mạnh mẻ nhờ hiệu xuất CPU và GPU cao, nhưng để tận dụng được hết hiệu năng của Macbook Pro thì người dùng phải bỏ ra một số tiền khá lớn.

Theo Macrumors

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng