Giỏ hàng

So sánh tổng thể MacBook Pro 16" mới và MacBook Pro 15.4" 2019

Apple vừa mới ra mắt MacBook 16 inch mới để thay thế hoàn toàn phiên bản 15 inch ở thời điểm hiện tại.

Mình làm bài này để so sánh những điểm khác biệt giữa hai dòng máy để anh em tiện nắm bắt những khác biệt giữa cả hai.

MacBook 16 inch là chiếc laptop có kích thước màn hình to nhất của Apple ở thời điểm hiện tại và cũng có nhiều điểm nâng cấp trong phần cứng, dưới đây là bảng thông số của cả hai máy:

Tổng thể

Nhìn tổng thể có thể sẽ không có quá nhiều sự khác biệt. Cả hai máy đều sở hữu nét tương đồng trong ngôn ngữ thiết kế vốn của của MacBook Pro từ năm 2016 tới nay. Tuy nhiên việc to hơn 1inch màn hình sẽ phần nào làm cho MacBook mới có sự khác biệt trong phần khung vỏ. Do chiếc máy mới ra nên không có nhiều hình ảnh. Ngay khi có trên tay chiếc MacBook Pro 16", Tinh tế sẽ chụp hình so sánh ngay cho anh em xem để so sánh.


Về kích thước 3 chiều vẫn không có quá nhiều sự khác biệt. Nếu nhìn vào thông số ở bảng trên, chúng ta có thể thấy MacBook mới sẽ "to con" hơn một tí xíu so với người tiền nhiệm. Tuy nhiên mình nghĩ sự khác biệt này chỉ thấy khi đặt hai chiếc máy ở gần nhau mà thôi. Về cơ bản người dùng sẽ vẫn có một chiếc laptop gọn gàng và đơn giản đúng như những gì mà Apple luôn theo đuổi. Viền màn hình mới sẽ mỏng lại để bù cho 0.6 inch to hơn và có lẽ sẽ mang lại những trải nghiệm ấn tượng hơn, giống như cái cách mà Dell XPS đã làm. Bên cạnh đó, MacBook Pro 16" cũng nặng hơn một tí xíu so với phiên bản cũ, 2.0kg so với 1.83kg.


Màn hình

Điểm khác biệt lớn nhất chính là kích thước giữa hai dòng máy. Việc tăng kích thước màn hình đòi hỏi Apple cũng phải tăng độ phân giải lên để đảm bảo độ sắc nét chuẩn Retina của họ. MacBook mới có độ phẩn giải 3072x1920 trong khi MacBook 15.4 inch là 2880x1800. Nếu tính ra, 226ppi trên MacBook 16" về lí thuyết sẽ sắc nét hơn một tí xíu, nhưng sẽ là không có gì đáng kể cả.


Hai máy vẫn sử dụng công nghệ màn hình IPS với đèn nền LED, độ sáng tối đa đạt 500nit và cả hai màn hình đều hỗ trợ công nghệ True Tone cũng như profile màu P3.

Cấu hình

Cả hai máy đều sử dụng vi xử lý thế hệ thứ 9 Coffee Lake của Intel, do đó chắc chắn đều sẽ vẫn đem lại hiệu năng rất mạnh mẽ. Với phiên bản 15.6", cấu hình cơ bản bắt đầu từ i7 6 nhân 2.6GHz có thể đạt xung lên 4.5GHz và mạnh nhất sẽ là Core i9 8 nhân 2.4GHz boost được 5GHz.


Ở phiên bản mới 16", vẫn là Chip Core i thế hệ thứ 9, cấu hình cơ bản là i7 6 nhân 2.6GHz boost 4.5GHz và cấu hình mạnh nhất là Core i9 8 nhân 2.3GHz boost lên 5GHz. Có thể nói không có quá nhiều sự khác biệt về vi xử lý, căn bản là vì chiếc máy 15.6 inch vừa mới nhận được một bản cập nhật cấu hình vào đầu năm nay. Cả hai máy đều có GPU on board tích hợp là Intel UHD Graphics 630.

Card màn hình rời vẫn sử dụng dòng Radeon Pro của AMD với nhiều tuỳ chọn nâng cấp tuỳ thuộc vào nhu cầu. Để phân tích chi tiết về cấu hình thì có lẽ chúng ta chờ mod @bk9sw để có cái nhìn chi tiết hơn. Điểm khác biệt năm nay có lẽ nằm ở việc chiếc máy có thể hỗ trợ tối đa bộ nhớ trong lên tới 8TB và cái giá cũng đã mềm hơn một tí. Về phần RAM cũng được nâng cấp lên DDR4 bus 2666MHz so với 2400MHz và RAM cao nhất được hỗ trợ sẽ lên tới 64GB so với 32GB của bản cũ.

Bàn phím

Điều mà từ bản 2016 tới nay Apple làm rất nhiều người dùng thất vọng đó là bàn phím. OK, họ đã lắng nghe người dùng và đổi cơ chế bàn phím mới có tên là Magic Keyboard (hy vọng lần đổi này không dính lỗi). Cơ chế cắt kéo mới này cho hành trình phím dài 1mm, sâu hơn một tí so với bàn phím bươm bướm cũ. Apple cũng thêm vào một đệm cao su để giúp phím ấn lưu trữ được thế năng tốt hơn và gõ nhạy hơn.


Một điểm khác biệt trong layout bàn phím là nút ESC giờ đã là một nút vật lý cứng riêng biệt, tách khỏi TouchBar chứ không nằm cùng nữa. Điều này đem lại nhiều lớn ích trong một số trường hợp cụ thể muốn dùng phím Esc mà không phụ thuộc TouchBar nữa.


Điểm khác biệt nữa là 4 phím mũi tên giờ đều có kích thước 1 nửa, sắp đặt thành hình chữ T ngược chứ không phải phím lên xuống nhỏ và hai phím còn lại là fullsize. Điều này giúp khu vực phím điều hướng có thêm khoảng cách và được tách biệt ra (giống như trên các máy đời 2015), người dùng sẽ đỡ bấm nhầm vào nút khác hơn và dễ nhận biết hơn.

Vài yếu tố khác biệt khác

Hệ thống loa stereo ở phiên bản 15.6" đã được nâng cấp lên hệ thống 6 loa hỗ trợ Dolby Atmos và woofer force-cancelling giúp khử các âm thanh từ các rung động khác để âm bass mạnh và ít méo tiếng hơn. MacBook mới vẫn có 3 mic bố trí xung quanh máy để thu âm nhưng được tích hợp thêm công nghệ mới giúp chống nhiễm và thu âm được rõ ràng, ít bị lẫn tạp âm hơn.

macbook_pro_16_2.jpg

Các trang bị như 4 cổng Thunderbolt 3, jack tai nghe, trackpad lực, Wifi 802.11ac, Bluetooth 5.0 và camera 720p đều tương tự trên cả hai dòng máy. Pin mới lên tới 100Wh so với 83.6Wh giúp tăng thời lượng pin của MacBook 16" lên 11 tiếng dùng hỗn hợp và có thể trụ tới 30 ngày ở chế độ chờ. Việc tăng dung lượng pin cũng đòi hỏi Apple tăng công suất cục sạc lên 96W để có thể đáp ướng thời gian sạc.

macbook_pro_16_1.jpg

Có lẽ việc có vài nâng cấp này đã làm tăng nhẹ kích thước vật lí của chiếc máy, đây là là sự đánh đổi mà Apple chấp nhận cho dòng Pro của mình. Anh em nghĩ sao về chiếc MacBook Pro mới này, comment ở topic chia sẻ ý kiến nha.

Theo AppleInside, Ảnh từ Apple, TheVerge



Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng