Giỏ hàng

Steve Jobs nói về thứ giúp iPad thành công trên sân khấu nhưng các hãng khác không nghe theo

Năm 2010, Steve Jobs giới thiệu chiếc iPad, ngoài ra ông còn nói về chiến lược và cách suy nghĩ của Apple về việc vì sao họ quyết định làm tablet trong khi đã có smartphone và máy tính.

Jobs giải thích rằng để thành công, việc sử dụng iPad phải đơn giản hơn nhiều so với việc dùng một cái PC, và khi đứng cạnh smartphone thì nó phải có đủ các app được tối ưu tốt và nhiều chức năng hơn so với điện thoại.

Những ý tưởng này khá là rõ ràng vào thời điểm hiện tại, nhưng 9 năm trước thì không. Chẳng phải ngẫu nhiên mà iPad đã bị chê tơi tả, nhưng đến giờ nó vẫn là chiếc tablet thành công nhất.

Tạo ra một chiếc tablet đơn giản thực ra không đơn giản


Trọng tâm của tablet như iPad phải là màn hình lớn, điều này cũng có phải nghĩa là bộ xử lý đồ họa của máy cũng phải đủ mạnh để đáp ứng. Năm 2010, việc làm ra một cái màn hình như thế và một con chip đủ sức đáp ứng không phải chuyện đơn giản, giá của chúng rất đắt đỏ và gần như chỉ có Apple mới đủ khả năng hứa hẹn với nhà cung ứng về sản lượng lớn nếu họ bán cho Apple giá tốt.

Ngoài ra, Apple còn bắt đầu dùng chip Apple A4, con chip tùy biến đầu tiên của mình, cho iPad. Chi phí nghiên cứu và phát triển A4 được chia sẻ cho cả iPad và iPhone để cả hai đều được hưởng lợi, và iPad 4 cũng là chiếc iPhone đầu tiên được gắn mác retina, mở đầu cho trào lưu màn hình độ phân giải cao đủ để làm các điểm ảnh trở nên mờ đi.

Trong 9 tháng đầu tiên, Apple bán được tới 15 triệu chiếc iPad, trong khi tablet chạy Windows từ Microsoft và các đối tác thì mất 10 năm vẫn chưa thể bán được số này. Những chiếc máy tính Windows được quảng bá như một phiên bản làm được nhiều việc hơn so với một cái PC, tức triết lý và chiến lược của Apple ngược hẳn so với Microsoft. Và cuối cùng họ làm ra những cái máy mắc hơn so với PC truyền thống.

Samsung đáng ra cũng có thể dùng cùng thiết kế với con chip Apple A4 và họ cũng là đơn vị sản xuất được màn hình, nhưng không thể tạo ra những chiếc máy bằng giá với iPad. Con số 499$ của iPad được đưa ra dựa trên dự đoán rằng Apple có thể bán được nhiều triệu chiếc (thì mới có lời). Các dòng tablet của Samsung khi đó bán chậm nên không thể làm được như cách của Apple. Ngay tới năm thứ 2 sau khi iPad ra đời, Samsung cũng chỉ bán được 1 triệu chiếc Galaxy Tab ở Mỹ, thị trường tablet lớn nhất lúc bấy giờ, kèm theo hàng tá khuyến mã giảm giá.

Việc làm ra những thứ bị nhiều người chỉ trích là thứ mà Apple rất có kinh nghiệm, thường thì hãng thành công trong việc đó. Từ Mac, iPod, iPhone, lần nào Apple làm ra những thiết bị đơn giản hơn so với đối thủ của mình cũng đều bị chửi cả. Kể cả AirPods gần đây cũng thế thôi. Không phải vì các hãng khác không biết giá trị của sự đơn giản, mà việc làm ra một thứ đơn giản trong khi vẫn làm cho người dùng thích là chuyện khó.

Ứng dụng tối ưu cho iPad cũng không dễ có


Việc làm ra các ứng dụng mobile tốt đắt đỏ, cả theo nghĩa về tiền bạc, thời gian lẫn con người. Việc làm app cho một nền tảng mới, chưa được chứng minh là có thành công hay không là chuyện rất ít nhà phát triển có thể làm. Và rồi kết cục là các thiết bị mới thường sẽ chết trước khi kịp có người dùng đủ đông để các nhà phát triển chịu làm app cho nó.

Năm 2010, có 3 nền tảng có khả năng lên tablet: iOS, Android, Windows. Nhưng Jobs nói rằng điều này là không đủ. Một chiếc tablet sẽ chỉ tốt khi nó có ứng dụng được làm tốt cho màn hình cỡ lớn này, và để chứng minh cho điều đó Apple làm ra bộ iWorks, lịch, Safari và nhiều ứng dụng hỗ trợ iPad, đồng thời khuyến khích lập trình viên thiết kế lại app iPhone của mình để chạy được với iPad. Apple rõ là tận dụng tốt lợi tế về App Store của mình.


Và Apple cũng biết rằng một số thứ sẽ thiếu ở thời điểm đầu ra mắt, ví dụ Apple không thể kỳ vọng Microsoft sẽ ngay lập tức làm bộ Office cho iPad nên họ tự làm bộ iWorks. Phải đến năm 2014 thì Microsoft Office mới bắt đầu hiện diện trên iPad. Google, Facebook cũng thế. Và giờ thì họ đều đã làm ra app ngon lành cho iPad, trừ mỗi Instagram.

Tablet chưa từng có tình huống sử dụng rõ ràng trước khi iPad xuất hiện


Khi Jobs nói về vai trò của iPad, có lẽ nhiều người thấy bất ngờ khi nó chen giữa PC và smartphone, chứ không phải thay thế cho PC như cách mà tablet Windows trước đó nhắm tới. Với đa số mọi người thì thiết bị di động sẽ tiến hóa thành một cái PC có màn hình cảm ứng, kiểu như MacBook với màn cảm ứng chẳng hạn.


Những ý tưởng này thực ra không mới. Những năm 80, Apple đã thử nghiệm máy Mac với chỉ màn hình và bút nhưng dự án đó quá đắt đỏ, họ phải chuyển nó thành thiết bị di động. Chiếc Apple Newton vẫn quá đắt đỏ, và nó đã thua cuộc so với chiếc Palm Pilot giá tầm 300$ thời đó (và chiếc Palm cũng đơn giản hơn nhiều). Sony, Microsoft và nhiều công ty cũng từng thử nghiệm tablet nhưng không cái nào thành công được như iPad.

Ngày nay, iPad đã bắt đầu bán chậm lại, một phần vì điện thoại to ra, một phần vì người dùng đã sở hữu iPad rồi và nhiều năm họ mới nâng cấp một lần. Tuy vậy iPad vẫn đang dẫn đầu thị trường tablet, ngay cả khi đối mặt với đối thủ Amazon Fire với giá bán rẻ hơn rất nhiều. Nói cách khác, vẫn còn đất để iPad sống.

Nguồn Apple Insiders
Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng