Giỏ hàng

Tai sao Camera trên iPhone rất tốt nhưng lại không có chế độ chụp thủ công

Có thể trên những chiếc iPhone 11 sắp tới, chế độ chụp ảnh chuyên nghiệp (Pro) sẽ tiếp tục không được tích hợp.

 Đây là vấn đề mà nhiều anh em thích chụp ảnh quan tâm và thường xuyên nhắc tới, vì những chiếc điện thoại Android khác hầu như đều có tính năng chỉnh tay này.

Mình có một số suy nghĩ cá nhân như sau:

Đầu tiên cần hiểu chế độ chuyên nghiệp (Pro) hay còn gọi được gọi là chế độ chỉnh tay thủ công (Manual) trên nhiều điện thoại Android, nó có lợi ích gì và có khác với chế độ chụp M ( Manual ) trên máy ảnh hay không ? :

  • Trên máy ảnh, chế độ M chủ yếu cho phép bạn tuỳ chỉnh các thông số của 3 yếu tố cơ bản: Tốc độ màn chập, khẩu độ và ISO. 3 thông số này quyết định đến việc hình thành nên một tấm ảnh với độ phơi sáng nhất định.
  • Trên điện thoại, chế độ Pro này hầu như chỉ cho chúng ta chỉnh được Tốc độ màn chập và Iso thôi, đặc biệt rất ít điện thoại có thể chỉnh được khẩu độ. Riêng những chiếc điện thoại ở dòng cao cấp của Samsung hiện nay thì đều có thể chỉnh được. Ví dụ như trên S9 có thể chỉnh được 2 độ khẩu là f/1.7 và f/2.4 mà thôi. Ngoài ra, chỉnh tay còn có thể điều chỉnh cố định được cân bằng trắng hay lấy nét tay thủ công.

Đang tải 71046657_484922919019355_5030725099662082048_n.png…

Chế độ chụp chỉnh tay chuyên nghiệp ( Pro ) trên Sony XZ2


Anh em chỉnh chế độ Pro trên điện thoại thường phục vụ cho 2 nhu cầu chính có liên quan đến tốc độ màn chập thôi:

  • Chụp ảnh phong cảnh, vật thể kiểu phơi sáng ( tốc độ màn chập cực thấp )
  • Chụp ảnh với chủ thể chuyển động cao, cần ưu tiên tốc độ màn chập để bắt dính chuyển động đó.


Đang tải Ảnh khoảnh khắc-camera.tinhte.vn00009.jpg…

Ngoài ra, một số anh em chụp ảnh có thể chỉnh tay trong một số trường hợp muốn bối cảnh có ánh sáng và cân bằng trắng đồng nhất, nhưng là rất ít. Do đó mình thấy mức độ cần thiết và hiệu quả mà tính năng này mang lại là không nhiều từ nhu cầu chụp ảnh của mình, với một số lý sau mà trên những chiếc điện thoại - iPhone không có chế độ Pro :

  • Định hướng của về việc chụp ảnh trên iPhone luôn là sự đơn giản và hiệu quả cho hầu hết người dùng, cả phổ thông lẫn chuyên nghiệp.
  • Khả năng chụp auto trên iPhone vốn dĩ luôn được ưu tiên và đạt hiệu năng rất tốt với khả năng đo sáng, cân bằng trắng và lấy nét nhanh, có độ chính xác cao.
  • Không nhiều anh em chụp ảnh phơi sáng ( long exposure ) đâu.
  • Trong điều kiện đủ sáng, tốc độ màn chập khi chụp auto gần như có thể bắt dính được tất cả các chủ thể chuyển động thường thấy.
  • Chưa kể khi chỉnh tay, sẽ mất nhiều thời gian hơn so với chụp auto, là thứ vốn là thế mạnh của những chiếc iPhone.
  • Phần cứng, và thuật toán AI trên iPhone ngày càng được nâng cấp để phục vụ cho người dùng chụp ảnh một cách thoải mái và hiệu quả hơn. Hơi sức đâu mà chỉnh với chọt.
  • Trang bị thêm một tính năng mà không cần thiết, sẽ làm cho giao diện chụp ảnh bớt đơn giản hơn và gần như là đi ngược với định hướng về nhiếp ảnh trên điện thoại của iPhone.



Đó là những lý do mình thấy chế độ này không cần thiết phải có trên điện thoại, đơn cử là iPhone như anh em thấy. Anh em nghĩ sao về vấn đề này?

Nguồn Tổng Hợp

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng