Giỏ hàng

Tại sao iPad Pro không thể chụp chân dung bằng camera sau?

iPad Pro 2020 có hai camera là Wide và Ultra Wide, về mặt lý thuyết sẽ là "dư xăng" để chụp chân dung tương tự những gì iPhone 11 đang làm.

 Thế nhưng trong thực tế, iPad Pro 2020 lại không thể làm được điều đó.

Nhìn lại những con số

Theo iFixit, LiDAR trên iPad Pro 2020 thực chất là cảm biến Time-of-Flight (ToF) của Sony có kích thước là 4,18 mm x 4,30 mm (18,0 mm²) với độ phân giải 0,03 MP. Nó hoạt động bằng cách phát ra những điểm sáng nhỏ là tia laser hồng ngoại (IR), tốc độ từ cảm biến đến môi trường xung quanh được tính bằng đơn vị nano giây (một giây bằng 1.000.000.000 nano giây). Và có thể đo khoảng cách đến các vật thể xung quanh trong phạm vi 5 mét.

Một thí nghiệm của iFixit trong việc so sánh khả năng phân bố chùm tia laser hồng ngoại của cảm biến quét LiDAR với công nghệ bảo mật FaceID

So với công nghệ FaceID do cần sự chính xác cao nên bắn ra nhiều tia laser hồng ngoại hơn khoảng 30.000 điểm, và nó hoạt động tốt trong phạm vi 25-50 cm. Còn đối với LiDAR, những chấm này sẽ to và thưa hơn vì nó chỉ cần tập trung vào những điểm đặc trưng chủ yếu trên vật thể để tạo ra một bản đồ 3D ở mức độ không quá chi tiết.

Vấn đề thắc mắc ngay lúc đầu

Hiện tại, có hai camera là Wide và Ultra Wide trên iPad Pro 2020, về mặt lý thuyết sẽ là "dư xăng" để chụp chân dung tương tự những gì iPhone 11 đang làm, vậy tại sao iPad Pro 2020 lại không thể? Hơn nữa, iPad Pro mới còn có thêm LiDAR được hỗ trợ quét thông tin để đo chiều sâu. Câu hỏi cũng đặt ra tương tự với iPad Pro 2018 khi ra mắt cùng thời điểm với iPhone XR chỉ có camera đơn vẫn có khả năng chụp chân dung. Có vài cách giải thích được đưa ra như sau:

  • Những bức ảnh chân dung có thể trông tuyệt vời trên điện thoại, nhưng chúng thực sự không hoàn hảo trên màn hình có kích thước lớn hơn.
  • Con chip 12X/Z Bionic thật sự mạnh nhưng Apple thiết kế tập trung cho hiệu năng làm việc của một chiếc tablet, nên cắt giảm phần cứng bao gồm bộ xử lý tín hiệu hình ảnh và Nerual Engine cho phần camera so với iPhone là điều dễ hiểu.
  • Camera trên iPad Pro không có chống rung quang học (OIS), cái này cũng hỗ trợ cho chụp chân dung trong việc bắt nét.

Ảnh chụp iPhone 11 Pro bên trái, iPad Pro 2020 bên phải

So với iPhone 11 và 11 Pro, iPad Pro 20200 có kích thước cảm biến nhỏ hơn đáng kể đối với camera chính, và có độ phân giải thấp hơn so đối với camera góc rộng, chỉ 10MP, hơn nữa cũng thiếu một số công nghệ đáng chú ý như cải thiện độ chi tiết và giảm noise trong trường hợp thiếu sáng (Deep Fusion), và chế độ chụp đêm (Night Mode). Nên rõ ràng iPad Pro không phải là sự lựa chọn đầu tiên mà bạn nghĩ đến khi muốn chụp hình, nó hỗ trợ tốt cho việc quét ghi chú, văn bản hoặc chụp một vài cái gì đó để tham khảo mà thôi.

Và tất nhiên sẽ không có chế độ chụp chân dung nào dành cho iPad Pro/ Air/ Mini mới cả, điều đó là chắc chắn tuy hơi đáng tiếc, nhưng không có gì đáng ngạc nhiên vì máy ảnh không phải là vấn đề tiên quyết đối với khách hàng khi quyết định mua một máy tính bảng.

iPad sẽ luôn là một thiết bị ở giữa

Nếu muốn làm việc nghiêm túc hơn bạn nên lựa chọn cho mình một chiếc MacBook, hay cần cần những tấm ảnh thật sự tốt bạn phải có thêm iPhone và ngược lại iPad sẽ giúp bạn quản lý và edit hình của bạn hiệu quả hơn.

Apple đã tạo ra những thiết bị tuyệt vời trong hệ sinh thái của mình, và tất nhiên sẽ không có thiết bị nào đủ hoàn hảo để có thể "chiến đấu" một cách độc lập cả, tại sao ư? Vì Apple không muốn bạn chỉ có một chiếc iPad Pro trên tay mà còn phải sắm thêm cho mình những thứ tuyệt vời khác nữa, tất nhiên đó là nghệ thuật kinh doanh của "Trái táo cắn dở".

Nguồn: Tinhte.vn

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng