Giỏ hàng

Tại sao iPhone lại có tiếng xoẹt xoẹt khi thực hiện cuộc gọi?

Một số anh em chia sẻ về việc lỗi cuộc gọi trên iPhone XS/ Xs Max /11/ 11 Pro / 11 Pro Max như bên dưới.

 Mình đi tìm hiểu, thử nghiệm xíu thì phán đoán một số vấn đề sau đây. Xin được làm rõ với anh em.

Đầu tiên, phân tích 3 hiện tượng được gọi là “lỗi”:

  • "Lỗi 2: Thuê bao quý khách vừa gọi không liên lạc được cho dù sóng rất mạnh." > Hiện tượng mất sóng nghẽn mạng không chỉ xuất hiện trên iPhone mà bất cứ máy nào khác cũng có thể bị do nó phụ thuộc vào yếu tố khách quan là chất lượng sóng ở vị trí thực hiện cuộc gọi, sự can nhiễu,… Việc này có thể xuất hiện ở bất cứ nhà mạng nào, ở bất cứ vị trí nào chứ không hẳn là phụ thuộc vào từng người hoặc từng dòng điện thoại nào. Tuy nhiên, nó sẽ có thể liên quan chút với lỗi 1.
  • "Lỗi 3: Đàm thoài giữa chừng bị ngắt cuộc gọi đột ngột .." > tương tự như lý giải của lỗi 2

Tiếng xoẹt xoẹt

Lỗi 1: Do sự phức tạp hơn và cũng thú vị hơn nên mình đưa cái này xuống cuối cùng để phân tích. Cụ thể, người ta báo rằng: "Đang đàm thoại nghe tiếng "xẹc xẹc" nghe chói tai” Tại sao có sự xuất hiện của âm thanh này? Mình dạo một vòng trên Google thì phát hiện từ lâu đã xuất hiện điều này và không chỉ tại Việt Nam chúng ta mà một số nơi khác trên thế giới cũng có người dùng gặp tình trạng tương tự. Từ cách fix bên dưới mà mấy bạn gợi ý, mình đoán rằng nguyên nhân đến từ 2 nguồn chính: chất lượng sóng và quan trọng hơn là vấn đề VoLTE.

Nguyên nhân vì khi "Vào cài đặt - di động - tuỳ chọn dữ liệu di động - Thoại đang ở 4G thì chọn lại thành 2G/3G sẽ giảm được tỉ lệ lỗi đến 80%”. Khi đọc cái này, câu hỏi mình đặt ra là tại sao tắt 4G thì lại được? Đi dạo một vòng về tình hình VoLTE hiện nay ở VN thì hoá ra: Vietnammobile đang là mạng duy nhất đã chính thức áp dụng VoLTE cho toàn bộ thuê bao. Viettel gần đây cũng có áp dụng nhưng hiện vẫn chỉ là một số khách hàng đã đăng ký trước đây và nằm trong danh sách thì mới có. Các nhà mạng còn lại như Vinaphone, Mobifone vẫn chưa được áp dụng chính thức.



Sơ một chút cho anh em nào lỡ quên. Dịch vụ VoLTE là cuộc gọi của anh em sẽ được thực hiện trên đường truyền 4G. Tại Việt Nam, hầu hết chúng ta đều sử dụng SIM 4G cho mục đích Data Internet mà ít để ý tới VoLTE. Trên iPhone, khi vào mục Dữ liệu di động anh em sẽ có các tuỳ chọn:

  • LTE, VoLTE On
  • LTE, VoLTE Off
  • 3G

Các tình huống:

  • Khi chọn mục đầu tiên và sử dụng mạng có hỗ trợ VoLTE, cả data và khi thực hiện cuộc gọi sẽ sử dụng trên sóng 4G, và tất nhiên mọi thứ sẽ rất mượt, rõ ràng.
  • Khi chọn mục thứ 2, mặc định sóng 4G được dùng để sử dụng data như bình thường, cuộc gọi sẽ mặc định được chuyển xuống sóng 3G.
  • Khi chọn mục đầu tiên và sử dụng mạng không có hỗ trợ VoLTE, máy sẽ mất thêm một công đoạn đẩy cuộc gọi xuống 3G sau khi phát hiện không có hỗ trợ VoLTE. Và đây chính là nguyên nhân khả nghi nhất khiến cho âm thanh xoẹt xoẹt xuất hiện. Nếu như vậy, không chỉ mạng Mobione mà cả những mạng khác như Vina, Viettel (thuê bao không có VolTE),… thì cũng có khả năng gặp tình huống tương tự.
Đang tải call.jpg…
Để ý biểu tượng báo sóng phía trên bên phải, vẫn là đang LTE nhưng khi thực hiện cuộc gọi sẽ được chuyển xuống 3G​


Vậy hướng giải quyết hiện tại ra sao?

Trước tình hình dịch vụ VoLTE vẫn chưa được phổ cập một cách rộng rãi tại Việt Nam. 

Cách làm theo mình là hiệu quả nhất chính là vào chuyển sang LTE, VoLTE Off trong cài đặt Mạng di động > Thoại và dữ liệu. Lúc này chúng ta vẫn sử dụng được tốc độ 4G LTE để truy cập mạng internet, tuy nhiên cuộc gọi vẫn mặc định được thực hiện trên sóng 3G ngay từ đầu, từ đó hạn chế được tình trạng gián đoạn khi bắt đầu nghe nhận cuộc gọi. Cách làm này mặc dù vẫn có thể khiến iPhone nhảy sóng 4G <> 3G khi thực hiện cuộc gọi như với mình, nó vẫn đảm bảo chúng ta xài được tốc độ mạng 4G nhanh thay vì giới hạn lại 3G.

Cách khác theo như một số bạn gợi ý, chuyển hẳn về 3G. Gần như cách làm này sẽ khắc phục triệt để vấn đề nhưng đánh đổi ở đây có hơi quá lớn khi chúng ta không xài mạng nhanh được nữa. Và nhắc lại, những cách khắc phục này là để giải quyết tiếng xoẹt xoẹt, còn việc rớt cuộc gọi, không nghe tiếng lại là nguyên nhân khác.

Mình đã thử dùng một SIM Mobifone 4G để thử thì không thấy nghe tiếng xoẹt xoẹt nữa khi chuyển sang "LTE, VoLTE Off”. Anh em thử xem có được không nhé.

Nguồn Tổng Hợp

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng