Giỏ hàng

Trải nghiệm iPadOS: Thay đổi nhiều về cách sử dụng, trở thành thiết bị làm việc tốt hơn

Mình có cả một buổi sáng để trải nghiệm iPadOS mới, đây là một OS độc lập hoàn toàn của iPad so với trước đây theo nền tảng iOS chung với iPhone và iPod.

  • Hiện iPad chính hãng mới nhất đang được trưng bày trải nghiệm tại Showroom Chiêu Dương Store hoặc bạn có thể đặt mua ngay tại đây: https://www.chieuduong.vn/collections/ipad


Đang tải iPadOS_mindmap_tinhte.jpg…
Về giao diện


Giống với iOS 13, iPadOS cũng hỗ trợ darkmode, được thiết lập trrong phần cài đặt (settings) - màn hình (display & brightness), chúng ta có thể chuyển đổi giao diện sáng và tối tuỳ thuộc mỗi người. Như mình thì buổi sáng mở nền sáng, buổi tối mở nền tối vì cơ bản dark mode vào buổi sáng sẽ lộ nhiều dấu vân tay trên màn hình.


Giao diện home rộng rãi hơn, icon nhỏ hơn, và bạn để ý mục widgets sẽ hiển thị song song với home, không còn ở trang riêng. Việc này sẽ giúp mọi thông tin sẽ được hiển thị rành mạch ngay trên home, cùng với đó người dùng sẽ tuỳ biến với widgets nhiều hơn.


Hỗ trợ chuột


Đây là điều tuyệt vời nhất có trên iPadOS, giờ đây bạn tưởng tượng iPad sẽ như một chiếc laptop thu nhỏ, mọi thao tác nhấn và chạm đã thay thế bằng phần trỏ vòng tròn bên trong màn hình. Chỉ cần bạn gắn chuột thông qua một cái hub USB-C là iPad sẽ nhận. Lưu ý bạn phải vào cài đặt (settings) - trợ năng (Accessibility) - Touch - AssistiveTouch gạt mở.

Bản chất nó là thuộc AssistiveTouch nên con trỏ chuột khá to, nó chiếm diện tích như phần đầu ngón tay chạm vào màn hình. Giá như nó nhỏ chút xíu nữa là ok.

Cảm giác scroll và lướt khá tốt, như cách xài chuột thông thường. Tuy nhiên nếu bạn muốn bôi đen (highlight) đoạn chữ thì cần nhấn đúp 2 lần.


Split View

 


Split view thao tác như thông thường nhưng điểm giá trị nhất là bạn có thể chia đôi 1 ứng dụng để có thêm không gian thao tác. Ví dụ mình đang trong ứng dụng ghi chú và khi mở Split View lên lên mình có thêm một phần màn hình để thao tác với Apple Pencil, phần kia dùng để gõ chữ.


Mẹo mới: Có thể highlight một đoạn text sau đó sử dụng 3 ngón tay vuốt chụm lại để copy nhanh và 3 ngón tay vuốt ra để paste.



Đa nhiệm ngay trên app thứ 2



Ví dụ mình đang có một app thứ 2 chạy trên một app nền, mình sẽ vuốt phần bên dưới để chuyển app (Đa nhiệm) y hệt với cách vuốt trên iPhone X/ XR/ Xs.


Cũng từ app thứ 2, khi mở trình hiển thị bàn phím ảo, bạn dùng 2 tay để "zoom out" lại layout bàn phím để biến giao diện phím ảo thành phím mini, vuốt di chuyển bất kì đâu trên phần mần hình để có thể nhắn tin thao tác bằng một tay.


Safari

Đang tải iPadOS_Safari_tinhte.jpg…
Đang tải iPadOS_Safari_tinhte_2.jpg…

Bạn sử dụng Safari trên iPadOS sẽ giống y hệt đến 95% với Safari trên máy tính Mac, mình thích nhất khi tải một file nào đó, phần download sẽ hiển thị riêng trên góc phải màn hình, khi tải xong và mở file (docx; PDF;...) sẽ sang trình preview xem nhanh cho người dùng.


Đã hỗ trợ ổ cứng gắn ngoài (iPad Pro 2018)

Đang tải Trai_nghiem_ipados_tinhte_10.jpg…

Tuy có cổng USB-C nhưng trước đây iPad Pro 2018 khá là "kén" các thiêt bị truyền dữ liệu và ổ cứng gắn ngoài. Tuy nhiên với iPadOS điều đó đã dược giải quyết, từ nay USB-C trên iPad sẽ có giá trị thực sự, cũng như bạn có thể gắn nhiều hub, adapter ra cổng C hơn.


Đó là những gì mình chia sẻ cơ bản trên iPadOS, tất nhiên bọn mình sẽ thử chi tiết nhiều hơn, ví dụ như kết hợp song song với macOS Catalina chẳng hạn. Tóm lại đây là bước tiến lớn đối với người dùng iPad, nhờ có iPadOS mình tin khoảng cách giữa máy tính bảng Apple và chiếc laptop sẽ được rút ngắn lại hơn nữa...

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng