Giỏ hàng

Trải nghiệm nhanh iPhone SE 2020: Quái vật không sừng đội lốt cừu non

Chiếc iPhone SE 2020 được Apple tung ra trong bối cảnh toàn thế giới đang chống chọi với dịch bệnh COVID-19 với nền kinh tế xuống dốc mạnh và chi tiêu của khách hàng ngày càng bị thắt chặt.

 Apple đã biến chiếc iPhone SE này trở thành tâm điểm của thế giới smartphone tầm trung thời gian gần đây.

Cảm giác tuy cũ mà mới

Chiếc iPhone SE 2020 sẽ có trọng lượng nhẹ bất ngờ đối với những người dùng đã quen với các dòng iPhone sau này, vì ít ai để ý đến trọng lượng sản phẩm tăng tỉ lệ thuận với kích thước.

Người dùng dần quên đi cảm giác cầm trên tay một chiếc điện thoại nhẹ khi thị trường tràn ngập những chiếc smartphone với kích thước lớn và trọng lượng nặng hơn.

iPhone SE 2020 có lẽ là chiếc điện thoại duy nhất trong năm nay đi ngược lại với xu hướng thiết kế của thị trường, nhỏ nhắn, không khác biệt nhưng lại vẫn tạo được sự thoải mái nhất có thể mỗi khi cầm nắm. Thậm chí, khi đút vào túi quần, nó lọt thỏm vào trong, không một chút cấn ở đùi mỗi khi di chuyển hay ngồi xuống.

Nếu đã quen với các thao tác trên các dòng iPhone mới, người dùng sẽ dễ dàng nhầm lẫn khi mở khóa bằng thao tác vuốt lên mà quên mất sự hiện diện của phím Home. Rõ ràng ngày trước, chúng ta ai cũng đã từng dùng qua phím này, dù là iOS hay Android, nhưng khi mọi thứ được giản lược bớt để nhường đường cho viền màn hình mỏng, ta đã nhanh chóng quên đi sự có mặt của nó.

Thao tác vuốt màn hình lên từ cạnh dưới làm hiện ra Control Center thay vì mở khóa như những dòng iPhone tràn màn hình sau này.

iPhone SE 2020 cho người dùng cảm giác giống như đang quay về những kỉ niệm dùng điện thoại ngày xưa, thời mà chúng ta có thể cầm điện thoại bằng một tay chat liên hồi mà không lo sợ rơi máy, hay thời mà ngón tay út không bị sưng vù lên chỉ vì đỡ cả chiếc smartphone để lướt facebook cả ngày. Thậm chí khi nằm trên giường cầm iPhone SE để chơi game cả buổi chúng ta cũng chẳng lo đến chuyện điện thoại rơi vào mặt.

Chat bằng 1 tay thoải mái mà không cần dùng ngón út để đỡ phía đáy máy

Nói đến chuyện phím Home, thật mừng khi chúng ta đã được sử dụng lại nó khi những tháng ngày vừa qua, việc sử dụng Face ID là một cực hình mỗi ra đường đeo khẩu trang trong mùa dịch COVID-19 này.

Sự trở lại của Touch ID khiến chúng ta nhận ra những thứ công nghệ cũ như vậy đôi khi hóa ra lại tốt trong thời điểm này

Nhiều người dùng đã từng thấy Face ID rất tiện và tích hợp nó vào bất cứ ứng dụng thanh toán hay ngân hàng nào trên chiếc iPhone của mình, cho đến 2 tháng qua… Đối với người dùng có thói quen sử dụng ví điện tử khi thanh toán tại các quán cà phê hay cửa hàng tiện lợi, Face ID sẽ được yêu cầu trong một chuỗi các thao tác từ mở khóa điện thoại đến đăng nhập ứng dụng và xác nhận thanh toán, điều này buộc người dùng phải bỏ khẩu trang ra ở nơi công cộng trong ánh mắt e dè của những người xung quanh.

Sự trở lại của Touch ID khiến chúng ta nhận ra những thứ công nghệ cũ như vậy đôi khi hóa ra lại tốt trong thời điểm này.


Một tên quái vật không sừng đội lốt cừu non

Gọi là tầm trung nhưng cấu hình bên trong iPhone SE 2020 lại là một con quái vật thực sự đội lốt chú cừu bé nhỏ. Chúng ta dễ dàng bị dẫn dắt bởi những chiếc điện thoại có kích thước lớn và thường mặc định những thứ nhỏ bé hơn đều có cấu hình "chán phèo" không đủ gánh nổi những tựa game cao cấp. Nhưng trong một thế giới đầy rẫy kẻ khổng lồ lực lưỡng, iPhone SE 2020 lại đứng đó, tuy thấp bé nhưng khiến bất cứ đối thủ nào cũng phải ngước nhìn.

iPhone SE 2020 có thể chơi game với cấu hình độ họa cao nhất, không thua gì iPhone 11/11 Pro

Đặt lên bàn cân bạn sẽ thấy rõ hơn, iPhone SE 2020 trang bị vi xử lý Bionic A13 mới nhất, hiện đang dùng trong iPhone 11 và 11 Pro/Pro Max. Điều này có nghĩa, bạn có được những hiệu năng xử lý vượt trội không thua gì chiếc điện thoại đầu bảng của Apple, nhưng chỉ với giá 399 USD. Nhìn sang các đối thủ đến từ Android, bạn tìm được cái tên nào trong tầm giá này sở hữu cấu hình khủng không? Rõ ràng là không.

Với những game thủ có hầu bao eo hẹp, rõ ràng tìm kiếm một chiếc điện thoại tầm trung mà có thể chơi được ở mức đồ họa Rất Cao và framerate Tối Đa như COD Mobile hay PUBG Mobile là điều chỉ có trong mơ. 

Trải nghiệm thực tế, iPhone SE 2020 cho hiệu năng xử lý rất mượt mà và đặc biệt dù chơi liên tục 3 màn PUBG nhưng máy hầu như chỉ ấm lên đôi chút (ở mức đồ họa cao nhất). Nếu đây là sản phẩm khác đến từ đối thủ Android, chắc hẳn sẽ nóng ran vì cố gồng gánh kéo game nặng. Mà cũng có khi, trước khi những chiếc điện thoại ấy làm tay ta khó chịu vì cái nóng thì độ nặng của nó cũng đủ làm mỏi cổ tay trước rồi. Thế mới thấy, lợi ích của việc chơi game lâu không chỉ nằm ở hiệu năng mà còn cả cân nặng cũng rất cần thiết.

Nhưng cũng vì cái giá 399 USD, ta phải hy sinh nhiều thứ để đánh đổi lại cho cấu hình khủng này. Màn hình là thứ ta tiếp xúc nhiều nhất trên một thiết bị smartphone và kích thước, chất lượng hiển thị của nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm hàng ngày. Ở iPhone SE 2020, chúng ta phải làm quen với một không gian hiển thị chật hẹp hơn, nơi mà các đoạn phim trên Netflix sẽ bớt "phê" hơn, hay chiến trường trên COD Mobile, PUBG Mobile cũng kém phần "rực lửa" vì… ngón tay thao tác đã che mất một phần màn hình rồi.

Màn hình nhỏ có thể khiến trải nghiệm game của bạn bị giảm đi, dù là có chip xử lý mạnh bên trong.

Mỗi khi ngón tay chạm vào màn hình thao tác, một mảng lớn không gian hiển thị đã bị che mất và chắc chắn một điều bạn sẽ khó mà bao quát được trận đấu với màn hình quá nhỏ.

Với những tựa game không cần nhiều chi tiết nhỏ, chẳng hạn như đối kháng Shadow Fight 3 hay đua xe Asphalt 9, màn hình Retina 4,7 inch của iPhone SE này không thành vấn đề. Nhưng với Liên Quân Mobile, PUBG hay COD, người chơi sẽ khó bề quan sát và thao tác vì đã quen với việc chơi game trên màn hình lớn như Pro Max rồi.

Chuyển từ màn hình 6,5 inch hàng ngày xuống 4,7 inch để xem phim là một trải nghiệm không mấy vui vẻ.

Đó là lý do iPhone SE 2020 được ví như một tên quái vật không sừng đội lốt cừu non, khi sức mạnh của hắn cứ mãi vùng vẫy trong một không gian chật hẹp, không được "bung lụa" hoàn toàn và cũng vì thế, mãi chiếc sừng vẫn chưa được mọc ra.


Vắng bóng camera Zoom và Ultra Wide, nhưng có cần thiết không?

Từ iPhone flagship có 3 camera sau chuyển sang 1 camera trên iPhone "giá rẻ" đôi khi là một cực hình. Người dùng sẽ không có được những góc chụp mà mình thường dùng, thay vào đó phải tập làm quen lại với tiêu cự 28mm như ngày trước.

Bù lại, chất lượng ảnh chụp trên chiếc iPhone SE 2020 này không có gì phải phàn nàn, nhờ vi xử lý mới và hỗ trợ từ hệ thống phần mềm mới nên camera hoạt động rất mượt mà, độ phản hồi mỗi khi nhấn chụp là rất nhanh, khác hẳn với trải nghiệm dùng camera trên các điện thoại khác cùng tầm giá - thường có độ trễ mỗi khi nhấn chụp.

Có thể các đối thủ khác ở tầm này hơn về số camera nhưng trải nghiệm nhanh-gọn-đẹp thì chắc chỉ có mỗi iPhone tạo được cảm giác này. Còn nếu bạn quan trọng về số lượng camera hơn để "phủ" đầy các nhu cầu chụp ảnh, có lẽ iPhone này sẽ không phù hợp mà thay vào đó có thể chọn các sản phẩm Android khác trên thị trường.

Kết

Ở mức giá 399 USD, iPhone SE mang đến một luồng gió "tuy cũ mà mới", một hướng đi chưa từng có trên thị trường từ trước đến nay. Trong bối cảnh dịch bệnh khiến nền kinh tế suy giảm trầm trọng và hầu bao của người tiêu dùng ngày càng co lại, ra mắt phiên bản này có vẻ là bước đi vô cùng sáng suốt của Apple.

Nhìn chung nếu bạn đang quen với hệ sinh thái của Apple, muốn nâng đời từ iPhone cũ lên để khỏi lạc hậu và luôn được hỗ trợ update mới nhất nhưng ngại ngùng về chi phí, iPhone SE là hợp lý nhất cho thời điểm này. Còn nếu bạn quan trọng trải nghiệm cao cấp hơn, cần màn hình to và thiết kế tràn viền, có lẽ iPhone X hoặc iPhone 11 cũ là đối tượng mà bạn cần tìm đến.

Theo Genk.vn

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng