Giỏ hàng

Vì sao sử dụng những chiếc turntable rẻ tiền có thể làm hư đĩa vinyl?

Phong trào vinyl hồi sinh đi kèm cùng việc những ấn bản đĩa cũ được tái phát hành khiến dân sưu tập và audiophile vui mừng khôn xiết.

Tuy nhiên đây cũng là tiền đề cho sự xuất hiện của những chiếc turntable thượng vàng hạ cám được bán khá nhiều trên mạng, mạng xã hội lẫn các cửa hàng âm thanh, với mức giá từ rẻ đến cực rẻ.

Chỉ khoảng $50 ~ $70 mang thương hiệu Crosley hay Victrola, bạn đã có thể sắm cho mình một mẫu turntable all-in-one với thiết kế hộp vuông hay vali, được quảng cáo là “thuận tiện mang đi đến bất cứ đâu”. Thế thì chất lượng thật sự của chúng như thế nào?

Nói thật ra rằng chất lượng của chúng khá là tệ, nếu không muốn đề cập đến việc chúng có thể làm hư hại đến chiếc đĩa vinyl quý báu của mọi người. Chúng ta hãy cùng điểm qua một số nguyên nhân chính dưới đây.

Không có tạ đối trọng

Đang tải tinhte-cheap-turntable-ruin-vinyl-2.jpg…

Tạ đối trọng là thành phần rất cần thiết giúp “nâng” tonearm và cartridge vừa đủ, tránh chúng tỳ lên mặt đĩa. Những chiếc đĩa vinyl đúc bằng công nghệ hiện nay có thể chơi được vài trăm lần nếu tạ đối trọng được thiết lập hợp lý. Lực tỳ của kim luôn đúng theo thông số mà nhà sản xuất đưa ra. Ngoài ra, tạ đối trọng còn giúp giữ cân bằng cho tonearm khi bạn thay cartridge khác.

Tonearm của những chiếc turntable rẻ tiền thường thiếu đi thành phần này, thay vào đó là phần nhựa được đúc “chết” trên mâm và làm lực tỳ của kim tăng lên 2 ~ 3 lần so với tiêu chuẩn. Điều này khiến đĩa và đầu kim nhanh hao mòn hơn, là một cái giá rất đắt mà bạn phải trả nhất là với các đĩa quý. Tóm lại, ko bao giờ mua bất kỳ một cái mâm nào mà cây cầy đi kèm theo không có tạ đối trọng.

Loa tích hợp

Phương thức làm việc của turntable là khuếch đại các rung động khi đầu kim dò trên rãnh đĩa, trong khi đó loa cũng làm việc bằng cách phát ra các rung động (sóng âm). Điều này có nghĩa là nếu chiếc loa được tích hợp bên trong turntable, nó sẽ làm rung mâm khiến chất lượng âm thanh trở nên dở tệ, đó là chưa kể đến việc kim dò còn bị rung gây nhảy đĩa hay cà trên mặt đĩa.

Mâm quá nhỏ, vật liệu ọp ẹp, không có chống rung

Mâm đĩa vinyl là một sản phẩm cơ học và chúng truyền các dao động cơ học của kim khi quét trên rãnh đĩa, trở thành tín hiệu âm thanh mà ta có thể nghe được. Mâm càng vững chãi, kết cấu chắc chắn luôn luôn có âm thanh vượt trội hơn so với những mâm rẻ tiền có vỏ làm bằng nhựa.

Đang tải tinhte_sota_comet_IV_turntable.jpg…

Sota Comet IV


Với giá thành rẻ, nhà sản xuất sẽ tiết kiệm chi phí bằng cách giảm vật liệu gia công, và thế là mọi thành phần sẽ được giảm lại càng nhỏ càng tốt. Mâm đĩa với kích thước không đủ sẽ gây lệch đĩa khi quay, làm âm thanh dở đi và dĩ nhiên cũng khiến đĩa bị hư hại. Trường hợp này thường xảy ra nhất với các mẫu turntable rẻ tiền có xuất xứ trôi nổi. Anh em chỉ nên mua những mâm có cái bệ làm từ kim loại, hoặc gỗ để âm thanh được chắc khỏe hơn.

Không có anti-skate

Anti-skate là một tính năng quan trọng của tonearm. Chức năng này giúp cho cây cần không bị lực li tâm của mâm kéo vào trong tâm đĩa. Về lâu về dài nó sẽ gây ra hiện tượng lệch cán đỡ đầu kim (cantilever), hoặc mau mòn 1 mặt của rãnh đĩa. Các mẫu turntable giá rẻ hoàn toàn không nghĩ đến (hay không quan tâm đến) điều này.

Đang tải tinhte_turntable_anti_skating.jpg…

Anti-Skate nó có nhiều dạng, 1 là cơ chế dùng tạ treo như hình trên.

Đang tải tinhte_turntable_anti_skating_2.jpg…

Hoặc có hình dạng là một cái núm xoay, đơn vị chia thành gram, mình thường set level anti-skate cỡ 1/4 - 1/2 lực tỳ của kim.

Lỡ mua rồi thì làm gì ?

Không gì cả. Cách tốt nhất là tránh xa những chiếc turntable chất lượng thấp đó. Đừng nghĩ đến việc nâng cấp. Vì làm thế thì khác gì đầu tư luôn một chiếc turntable loại tốt cho rồi, phải không nào? Ngoài ra cũng đừng nên nghĩ đến những biện pháp tạm thời để cải thiện chất âm khi nghe đĩa trên các đầu turntable chất lượng thấp, bạn chỉ tự làm hại mình mà thôi.

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng