Giỏ hàng

Lại nói về việc xài iPad để làm việc: Nên không? Bạn phải đánh đổi những gì?

Cứ mỗi khi iPad ra mắt hay có update phần mềm mới cho iPad thì mình lại thấy anh em hỏi về vấn đề: iPad có làm việc được hay không.

 Câu trả lời sẽ là được, nhưng bạn sẽ phải đánh đổi nhiều thứ, và với thời gian "đi đường vòng" đó thì có khi bạn nên mua một cái laptop sẽ khỏe hơn.

Quản lý file: được nhưng vẫn khó


iPhone, iPad, cả điện thoại Android nữa, chúng không được thiết kế để xài như máy tính. Cách quản lý file là một trong những điểm khác biệt nhất, và nếu bạn kỳ vọng iPadOS sẽ quản lý file dễ như máy tính thì không đâu. Dù là ứng dụng Files đã được nâng cấp và dễ dùng hơn nhưng để đạt được sự thoải mái của File Explorer thì vẫn còn lâu lắm. Với anh em nào thường phải làm việc với file: file khách hàng gửi, file tài liệu của đồng nghiệp, file thuyết trình với sếp... thì có thể bạn sẽ gặp khó khăn đấy.

Trong khi đó, nếu bạn có laptop trong tay, chỉ vài cái click chuột là bạn đã giải quyết xong vấn đề. Xong nhanh gọn lẹ rồi còn đi làm việc khác, để đi chơi cho sướng.

Đang tải quan_ly_file.jpg…

Chạy đa nhiệm: được nhưng vẫn chưa thoải mái như trên máy tính


Cái hay của Windows hay macOS trong việc chạy đa nhiệm đó là bạn có thể thoải mái di chuyển, resize cửa sổ nhỏ lớn ra sao tùy thích, tùy nhu cầu. Trong khi đó, iPadOS sẽ cố định 3 size cửa sổ: full screen, 1 nửa, hoặc cỡ nhỏ như điện thoại. Cái này coi vậy chứ nhiều khi tù túng lắm, dùng 2 app nửa màn hình thì ngon chứ nhiều hơn thì rối, khó thao tác.

Đa nhiệm nhiều cửa sổ thì cứ máy tính cho lành.

Đang tải 4675353_iPadOS_Tinhte_2.jpg…

Các ứng dụng cũng không đủ chức năng như máy tính


Word, Excel, PowerPoint hay một số phần mềm chuyên dụng thì iPadOS có hết đấy, nhưng chúng không đầy đủ chức năng như bản trên máy tính được. Nếu bạn cần một số chức năng đặc thù, bạn phải dùng laptop nên việc mua iPad chỉ để làm việc thì phí lắm. iPad là nơi cực tốt để tiêu thụ nội dung, nhung để viết lách, soạn thảo thì việc xài chuột, bàn phím và các phím tắt vẫn ở một đẳng cấp cao hơn của sự thoải mái.

Tương tự, việc bạn phải gõ chữ ở bàn phím rồi chạm lên màn hình khá là bất tiện, nó không tiện như việc bạn gõ bàn phím rồi đưa ngón tay xuống trackpad của laptop. Cơ bản là tay bạn phải di chuyển nhiều hơn.

Tóm lại thì mình thấy iPadOS phù hợp với việc dùng để chơi, web, xem phim, video, để làm một ít việc nhanh gọn, để chỉnh sửa nhanh khi cần thiết... Chứ còn để thay thế laptop thì vẫn chưa được. Nếu bạn có ý định mua iPad thay cho laptop thì mình thành thật khuyên là không nên. iPad nên tồn tại song song với laptop, mỗi cái có những tình huống sử dụng rất khác nhau.

Nguồn Tổng Hợp

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng