Giỏ hàng

Cách phòng chống lây nhiễm virus Corona

Tránh tiếp xúc với những người có triệu chứng bệnh hô hấp như ho hay hắc hơi là khuyến cáo được đưa ra từ Tổ chức Y tế Thế giới để hạn chế tối đa việc bạn bị lây nhiễm virus Corona (viêm phổi Vũ Hán).

Virus Corona lây lan như thế nào?

  • Mặc dù được cho là có nguồn gốc từ động vật, virus Corona đã được minh chứng có thể lây từ người sang người, thông qua chất dịch tiết ra từ người bệnh như các giọt ho hoặc hắt hơi trong không khí. Khi hít trực tiếp hoặc chạm tay vào các chất dịch này, sau đó đưa lên mặt, việc lây nhiễm hoàn toàn có thể xảy ra. Phạm vi có thể phát tán virus khi người bệnh hắt hơi hoặc ho là khoảng 1,8 mét và có thể tồn tại trong vòng 10 phút hoặc lâu hơn.


  • Như đã nói, virus cũng có thể lây lan khi bạn tiếp xúc với chất dịch của bệnh nhân trên các bề mặt, chẳng hạn như tay vịn trên xe buýt, tay nắm cầu thang, nhà vệ sinh hoặc mặt bàn ở quán cafe.


  • Có bằng chứng cho thấy virus đã có thể lây lan khi người nhiễm chưa biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Điều này thật sự rất đáng lo ngại.

Làm thế nào để tự bảo vệ bản thân và người xung quanh?

  • Rửa tay: làm ướt tay bằng nước sạch, dùng xà phòng để chà xát thật kỹ mu bàn tay, phần giữa các ngón tay, móng tay, lòng bàn tay. Quá trình này nên kéo dài ít nhất 20 giây trước khi bạn rửa lại dưới vòi nước để làm sạch xà phòng.


  • Che miệng và mũi, tốt nhất là bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, sau đó ném khăn giấy vào thùng rác và rửa tay. Nếu cơn hắt xì hoặc ho đã tới mà không có sẵn khăn giấy ở đó, nên ho hoặc hắt hơi vào khuỷu tay thay vì bàn tay như thói quen của chúng ta từ trước nay.


  • Đeo khẩu trang giúp ngăn chặn tiếp xúc với các hạt nước bọt trong không khí, tuy nhiên virus vẫn có thể xuyên qua. dù cho đó có là khẩu trang N95. Mục đích thực sự của khẩu trang trong việc ngăn ngừa việc truyền nhiễm bệnh là ngăn ngừa các hạt nước (droplet) có chứa virus văng ra từ người bệnh qua việc hắt xì hoặc ho. Nên có thêm kính để bảo vệ mắt bởi một số chủng virus từng được minh chứng có thể lây nhiễm qua đường mắt.


  • Ngay lập tức tìm đến các cơ quan y tế nếu có triệu chứng sốt, ho và khó thở. Đồng thời, chia sẻ lịch trình trước đó của bạn với họ để cảnh báo cho những người khác.

  • Nếu đi vào chợ buôn bán thịt sống ở các vùng đang có dịch bệnh, hãy tránh tiếp xúc trực tiếp với bề mặt của thịt động vật.


  • Nếu đang ở trong vùng có dịch, tránh ăn thịt sống hoặc nấu chưa chín.


  • Nếu vừa trở về từ Trung Quốc trong 2 tuần vừa qua, hãy ở nhà và tránh tiếp xúc với bất kỳ ai trong vòng 14 ngày.


  • Nếu bạn vừa trở về từ khu vực có người nhiễm bệnh và có những triệu chứng như sốt, ho, chảy nước mũi, đau họng hoặc khó thở, tốt nhất không được rời khỏi nhà và ngay lập tức gọi cho cơ quan y tế để có hướng xử lý phù hợp nhất.


Nguồn Tham Khảo: The Guardian
Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng