Giỏ hàng

Đánh giá iPadOS: vẫn chỉ mới là tablet thôi

Có thể thấy rằng việc Apple tách iPadOS ra khỏi iOS và biến nó thành hệ điều hành dành riêng cho dòng tablet của hãng là một động thái để giúp iPad dần trở thành một cái "máy tính".

 Tuy nhiên với những gì mà iPadOS 13 đang làm được thì iPad chỉ đang trở nên tốt hơn ở vai trò một chiếc máy tính bảng mà thôi.

Vẫn còn rất nhiều thứ cần phải làm để iPad có thể dùng được như một cái máy tính.

Về mặt đa nhiệm, giờ thì iPadOS cho phép bất kì app nào cũng có thể mở được 2 cửa sổ, tất nhiên sẽ cần chỉnh sửa một chút từ lập trình viên nhưng về cơ bản là khá hứa hẹn. Bạn có thể so sánh hai tài liệu, copy giữa hai file Word tiện hơn, xem xét công thức giữa hai file Excel đang mở trên màn hình... Phần này mình thấy cực kì tiện lợi và có thể giúp bạn làm việc nhanh hơn đó.

Bị cái là số lượng cửa sổ vẫn còn hạn chế (3 tối đa) nên bạn không thể làm việc như một cái laptop được. Với những tác vụ tiêu thụ nội dung và soạn thảo đơn giản thì được, đây cũng là những việc mà bạn thường làm và nên làm trên iPad, còn những việc phức tạp hơn thì vẫn phải nhờ tới khả năng đa nhiệm cửa sổ của Windows hay macOS mà thôi.

Đang tải ipad_OS_review_6.jpg…


Một cái rất tự do trên máy tính đó là bạn có thể để cửa sổ to nhỏ như thế nào thì tùy thích, bạn có thể đặt nó ở đâu cũng được tùy thích. Trên iPadOS, điều này vẫn chưa thể làm được. Cơ bản là bạn vẫn phải phụ thuộc vào việc chia màn hình, và việc chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng vẫn chưa thật ngon. iPadOS có hỗ trợ thao tác vuốt để đổi app giống như khi bạn vuốt cạnh dưới của iPhone X, nhưng cách này mất thời gian nếu như app bạn muốn chạy song song đang nằm sau 3-4 app khác trong danh sách đa nhiệm.

Những tính năng chia cửa sổ vẫn có những cái tiện riêng của nó như mình đã nói ở khúc đầu. Mình vẫn đang thường xuyên dùng chức năng chia cửa sổ: một bên là app Feedly để duyệt thông tin mới, một bên là app Tinh tế để tạo bài và viết bài. Copy link qua lại cực nhanh, ghi chú những cái cần chia sẻ cũng nhanh. Nhưng đây chỉ là một dạng tạo nội dung rất cơ bản mà thôi, để làm những thứ phức tạp hơn thì thua.

iPadOS giờ cũng có khả năng đọc được ổ cứng rời, bạn có thể gắm ổ cứng hay bút nhớ USB có đầu USB-C vào iPad và dùng app Files để di chuyển, copy file từ ổ rồi vào iPad, hoặc mở file trực tiếp để xem ngay cũng được.

Tính năng này có hữu ích đấy, nhưng không phải với mình. Đa số file của mình đều đã nằm trên cloud, việc chép qua lại là không cần thiết. Khi có ai đó share file cho mình, mình và đồng ngiệp dùng Google Drive để đảm bảo file được an toàn và cũng có link dễ chia sẻ. Nếu cần gửi file lớn trong khoảng cách gần, bọn mình sẽ gửi AirDrop tiện hơn 100 lần so với việc phải đi kiếm một cái bút USB.

Đang tải iPad_OS_USB_o_cung.jpg…


Và nếu cần gửi các file lớn hơn nữa, thì thường các file đó cũng không thể dùng được ngay trên iPad, phải mang lên máy tính và cần các phần mềm đặc biệt thì mới mở và chỉnh sửa nổi.

Mình có thể hình dung ra một số tình huống mà tính năng này hữu ích: khi bạn đi chụp ảnh, bạn chép hình vào iPad để mở lên cho khách xem. Bạn đem iPad theo và cắm USB vào để mở các file thiết kế và duyệt ngay tại chỗ với đồng nghiệp... Anh em có đang dùng tính năng này nhiều thì hãy comment chia sẻ cho mình biết với nhé.

Có một cái mình thấy rất hay ở iPadOS, đó chính là Safari. Safari giờ chạy y như một trình duyệt desktop, bạn có thể kéo thả, xài menu, xem biểu đồ... y như trên máy tính. Những thứ này trước đây hoặc bị lỗi với trình duyệt của iPad, hoặc không thể thực hiện được luôn. Với những ai thường phải thao tác với các ứng dụng doanh nghiệp chạy trên web sẽ thích lắm vì nó không còn bị xung đột gì. Riêng mình thì các tool data trước đây ít tool chạy được trên Safari di động, giờ ngon hết cả.

Và Safari giờ cũng đã cho tải file từ internet về, y như trên máy tính. Việc này sẽ giúp đơn giản hóa nhiều khâu của anh em nào thường dùng iPad. File sau khi tải về có thể lưu vào trong ứng dụng Files, mở trong app khác hoặc thậm chí chép sang máy tính của bạn.

Đang tải ipad_OS_review_3.jpg…


Hiện tại những thay đổi của iPadOS vẫn chỉ mới dừng lại ở việc tối ưu trình duyệt, quản lý file, và có thêm dark mode ngon giống như iOS 13 thôi. Để dùng iPadOS như là Windows hay Mac thì vẫn chưa nổi, và iPad vẫn không phải là thứ có thể thay thế được máy tính trong đa số các trường hợp, kể cả làm văn phòng.

iPadOS vẫn đang làm tốt nhất những gì mà iPad được sinh ra để thực hiện: trải nghiệm nội dung. Bạn có thể cảm thấy rất sướng khi lướt web bằng iPad, thấy đã mắt khi xem ảnh trên iPad, thấy tiện lợi khi duyệt email, duyệt tài liệu, đọc file thuyết trình trên iPad. Nhưng để tạo ra những thứ này thì chưa.

Đang tải ipad_OS_review_5.jpg…


Có thể trong tương lai iPadOS sẽ biến đổi mạnh mẽ hơn vì giờ đây nó đã nằm riêng, không còn đụng chạm tới iPhone nữa, nên Apple có thể thoải mái thêm thắt chức năng mới. Có lẽ phải 1-2 năm nữa chúng ta mới được chứng kiến một sự lột xác của iPad.

Nguồn Tinh Tế

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng