Giỏ hàng

Đặt nhà máy ở Việt Nam, Samsung sẽ chịu thiệt ít hơn Apple giữa mùa dịch COVID-19

Apple vừa rồi đã rút lại dự báo doanh thu quý I năm 2020, lấy lý do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang hoành hành sẽ khiến cả việc bán hàng lẫn sản xuất tại Trung Quốc bị ảnh hưởng

 Trong khi đó,Samsunng Electronics, theo Reuters, sẽ là tập đoàn được hưởng lợi nhiều nhất, hay nói cách khác là ít bị ảnh hưởng tiêu cực nhất từ đợt dịch đầu năm nay. Đấy là hệ quả của canh bạc kéo dài cả thập kỷ khi họ chuyển hướng lắp ráp smartphone tại Việt Nam thay vì Trung Quốc

Hiện giờ một nửa dây chuyền lắp ráp smartphone của Samsung đang đặt ở Việt Nam, mức độ ảnh hưởng từ dịch bệnh là rất thấp. Trong khi đó dây chuyền tại Trung Quốc sản xuất hàng cho Apple cùng nhiều đối tác khác đang gặp ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch COVID-19 đang hoành hành tại đất nước tỷ dân. Bên cạnh Apple, thì Xiaomi cũng đã tuyên bố doanh thu ba tháng đầu năm 2020 của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Về phần Huawei, đối thủ cạnh tranh lớn của cả Apple lẫn Samsung, họ chưa tuyên bố bất kỳ trục trặc nào trong quá tình sản xuất. Nhưng các nhà phân tích cho rằng Huawei thậm chí sẽ còn bị ảnh hưởng nặng hơn cả Apple vì sự đình đốn trong chuỗi cung ứng công nghệ Trung Quốc ở thời điểm hiện tại. Nhiều công ty Trung Quốc và nước ngoài đã bắt đầu mở lại nhà xưởng cửa hàng tại đại lục, nhưng doanh số đang ở mức tối thiểu vì thiếu nhân công và những vấn đề khác trong chuỗi cung ứng.


Vài năm qua, Samsung cũng đang có dấu hiệu bỏ ngỏ thị trường Trung Quốc cho các đối thủ cạnh tranh. Điều này ở khía cạnh tích cực cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ không bị ảnh hưởng từ việc cửa hàng phải ngưng hoạt động, nhu cầu của thị trường giảm sút nghiêm trọng như những gì Apple và các hãng khác đang phải hứng chịu. Một nguồn tin giấu tên trong nội bộ Samsung chia sẻ với Reuters, nói rằng: “Samsung ở vị trí tốt hơn khi đối mặt với những tác động của dịch coronavirus, so với những đối thủ đáng gờm như Apple và Huawei. Con virus này đã để lộ những rủi ro ở thị trường Trung Quốc. Chúng tôi cảm thấy may mắn khi tránh được những rủi ro này.”

Một nguồn tin khác thì nói rằng: “Samsung không tuyên bố thẳng thừng, nhưng về cơ bản là chúng tôi cảm thấy an tâm.”

Tuy nhiên, nếu dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài trong những tháng tới, Samsung chắc chắn sẽ phải chịu những ảnh hưởng không ít thì nhiều, vì ở thời điểm hiện tại họ vẫn đang cần nguồn cung linh kiện không hề nhỏ từ Trung Quốc. Phó chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Hong Sun nói rằng những vấn đề liên quan tới biên giới và nhập khẩu đã xuất hiện từ lúc dịch bệnh bắt đầu bùng phát. Vấn đề này đã được giải quyết, nhưng nguy cơ thì vẫn còn đó nếu những nhà cung cấp linh kiện của Trung Quốc không quay trở lại hoạt động hết công suất như trước khi dịch bùng phát.

TrendForce mới đây dự báo doanh số sản phẩm quý I của Huawei sẽ giảm 15%, của Apple giảm 10%, còn Samsung chỉ giảm 3% mà thôi. Hiện tại Samsung vẫn đang để các nhà sản xuất ODM tại Trung Quốc tạo ra những chiếc smartphone giá rẻ.

Một vấn đề khác, khó khăn của Apple hay Huawei chắc chắn cũng sẽ trở thành khó khăn của Samsung, vì hiện tại Samsung vẫn là đối tác cung cấp màn hình và chip nhớ cho iPhone cùng nhiều sản phẩm khác. Top 5 khách hàng lớn nhất của Samsung thì cả Apple lẫn Huawei đều nằm trong danh sách. Greg Roh, nhà phân tích tại Huyndai Motor Securities cho rằng: “Virus bùng phát tạo ra điều kiện thuận lợi cho mảng di động của Samsung, nhưng lại có hại tới mảng màn hình và sản xuất chip của chính họ.”

Nguồn Reuters
Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng