Giỏ hàng

Những phụ kiện không thể thiếu cho người chơi vinyl

Thú chơi nào cũng cần những phụ kiện bổ trợ thêm, và vinyl cũng không phải là ngoại lệ.

Có thể bạn sẽ cảm thấy không cần thiết, tuy nhiên đối với những người chơi vinyl chuyên nghiệp luôn chăm chút cho chiếc turntable và kệ đĩa của mình thì có những thứ được xem là không thể thiếu, hay thậm chí là “phải có”.

Đầu tư cho chiếc turntable và đĩa vinyl là một chuyện, bảo quản chúng cũng là điều quan trọng không kém.

Dưới đây là 7 phụ kiện không thể thiếu đối với người sưu tập đĩa vinyl và chơi turntable

Chổi chống tĩnh điện (để lau khô)

tinhte-7-vinyl-accessory-2.jpg

Đây ko phải là cái chổi để quét cho sạch đĩa. Theo kinh nghiệm của mình thì cái chổi này dùng để quét qua mặt đĩa lần cuối sau khi đã vệ sinh đĩa xong hết để khử từ, tránh được những static noise, từ đó giúp giảm các tiếng lách tách chơi đĩa (do kim stylus cán qua bụi). Cách vệ sinh rất đơn giản, bạn chỉ cần để đĩa lên mâm turntable cho nó xoay và ấn nhẹ bàn chải vào rãnh đĩa để nó quét bụi ra. Di chuyển bàn chải từ rìa vào tâm đĩa để vệ sinh toàn bộ mặt đĩa. Quá trình này chỉ tốn khoảng 30 giây.

Bông lau mặt nhung (để lau ướt)

tinhte-7-vinyl-accessory-3.jpg

Với những chiếc đĩa vinyl bị dính dầu, vân tay hay đóng cặn bụi, chúng ta bắt buộc phải lau ướt cho sạch hoàn toàn. Bạn hãy sử dụng bông lau với mặt vải nhung và dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch đĩa một cách an toàn nhất, tránh dùng xà phòng tắm có thể để lại vết bám trên mặt đĩa. Ngoài ra cũng không nên sử dụng các dung dịch có cồn có thể làm hao mòn rãnh đĩa. Kết hợp lau khô và lau ướt để vệ sinh đĩa tốt nhất.

Dụng cụ vệ sinh kim

tinhte_onzow_zerodust.jpg


Mình rất tin dùng Onzow Zerodust. Nó là 1 miếng silicon siêu mềm, ko dính. Nghe xong thả kim vào đây rồi nhấc lên, bụi ở đầu kim sẽ nằm lại. Ngoài ra Onzow Zerodust có thể vệ sinh rất đơn giản, xịt nước vào là sạch thôi.

Nước rửa đĩa

tinhte-7-vinyl-accessory-12.jpg

Anh em có thể dùng nước cất, tuy nhiên là cần lau 2 3 lượt và phơi lâu lâu cho đĩa nó khô, hoặc nếu sang thì mua chai Clearaudio Pure Groove này, nó sẽ bốc hơi nhanh hơn và sạch hơn.

Túi bảo vệ vỏ đĩa

tinhte-7-vinyl-accessory-4.jpg

Cover của đĩa LP được in trên giấy và rất dễ bị trầy xước nếu đụng chạm nhiều, cũng như dính mồ hôi từ ngón tay khi cầm nắm. Vỏ bảo vệ bằng polypropylene sẽ giúp bảo vệ đĩa khỏi bụi, trầy xước hay các vết bám bẩn khác. Chúng có giá rất rẻ nhưng lại giúp đảm bảo chất lượng cho chiếc đĩa vinyl của bạn luôn như mới.

Túi bảo vệ đĩa

tinhte-7-vinyl-accessory-5.jpg

Không dừng lại ở việc bảo vệ vỏ đĩa, bạn còn có thể thêm một lớp bảo vệ nữa cho chính chiếc đĩa vinyl bên trong. Cũng như trên, loại túi bảo vệ này có giá rất rẻ và càng đảm bảo chất lượng hơn nữa cho chiếc đĩa vinyl của bạn. Loại mình hay mua là của Mofi, hơi mắc 1 chút, không từ tính, không gây trầy đĩa. Đừng mua mấy loại vỏ đĩa bằng giấy, vừa bụi, vừa dễ xước dăm.

Cân tracking force cho đầu kim

tinhte-7-vinyl-accessory-6.jpg

Lực dò của kim stylus cần phải có giá trị phù hợp để có thể cho âm thanh tốt nhất mà không gây ảnh hưởng xấu đến rãnh đĩa. Thường thì hầu hết các cartridge đều được thiết lập lực đầu dò khoảng 2 gram, tuy nhiên giá trị này sẽ khác đi đối với từng nhà sản xuất khác nhau. Cân đo lực đầu dò stylus sẽ giúp bạn căn chỉnh chính xác lực kim dò để bảo vệ bản thu quý giá của mình, cũng như thưởng thức chất âm mà mình mong muốn.

Thiết bị chống tĩnh điện

tinhte-7-vinyl-accessory-7.jpg

Khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, hay bạn sống ở những vùng khí hậu lạnh, mặt đĩa vinyl sẽ xuất hiện hiện tượng tĩnh điện và cho âm thanh cực kỳ khó chịu khi nghe. Nếu mặt đĩa không được tiêu trừ tĩnh điện, cartridge sẽ bị ảnh hưởng tĩnh điện và gây ra các tiếng khó chịu khi nghe nhạc. Mặt khác, tình trạng nhiễm tĩnh điện còn khiến mặt đĩa bám nhiều bụi hơn, càng gây ra nhiều tiếng khó chịu hơn nữa.

Thiết bị chống tĩnh điện đầu tiên sẽ phun một lớp ion dương lên mặt đĩa, sau đó là một lớp ion âm giúp tiêu trừ tĩnh điện hoàn toàn. Để cho kết quả tốt nhất, bạn nên phun mỗi mặt đĩa khoảng 4 lần và làm thật chậm để khử tĩnh điện một cách tuyệt đối. Phun nhanh quá có thể sót tĩnh điện ở vài chỗ trên đĩa.

Mua hộp hay kệ để xếp đĩa

tinhte-7-vinyl-accessory-8.jpg

Bạn có thể tìm mua những chiếc hộp bằng nhựa, gỗ hay kệ đĩa để chứa các bản thu quý giá của mình. Đĩa vinyl nếu không được xếp đúng cách sẽ dễ bị cong hay gãy (trường hợp bị đè lên quá nặng). Đĩa nên được xếp thẳng đứng và bảo quản trong môi trờng có nhiệt độ ổn định, không nóng quá cũng không lạnh quá.

tinhte-7-vinyl-accessory-11.jpg

Tui nhiều quá nên ngoài nhét trên kệ thì tui hay nhét vào cái thùng Clevermate

Miếng chặn đĩa

tinhte-7-vinyl-accessory-10.jpg


Miếng chặn đĩa là một miếng tạ đặt bên trên đĩa khi nghe giúp ổn định tốc độ xoay đĩa, cũng như để ép đĩa bị cong phẳng lại. Miếng chặn đĩa sẽ làm ảnh hưởng kha khá đến âm thanh tuy nhiên phần nào giúp “cứu” những bản thu lỡ bị cong do bảo quản không đúng cách. Cơ mà cong quá thì phải mua cái kiềng outer ring ép đĩa xuống chứ cục chặn trong tâm là cũng không đủ. Mình khuyến nghị anh em nếu có mua cái đồ chặn này thì phải xem bộ cơ xoay của mâm có chịu nổi không, đặt lên nó nặng quá là nó hư motor đó.

Nguồn Tổng Hợp

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng