Giỏ hàng

Sự thật về nguyên nhân iPhone SE 2020 chỉ có giá 399 USD

Các dòng iPhone của Apple vốn được xem như đại diện cho thị trường và là hình mẫu cho phương thức sản xuất.

 Từ thiết kế, gia công, lắp ráp cho đến phân phối, sản phẩm của nhà Táo đều là minh chứng cho sự logic trong kinh tế.

==> Đặt trước iPhone SE 2020 tại đây.

iPhone SE 2020 là chiếc iPhone mới nhất được Apple trình làng và tiếp tục là ví dụ điển hình.

Ngay tại thời điểm kinh tế thế giới đang gặp phải những khó khăn nhất định do đại dịch Covid-19, Apple lại cho ra mắt chiếc iPhone SE 2020 huyền thoại với mức giá tốt. Để làm được điều đó, có một thực tế không nhiều người để ý đến, iPhone SE 2020 được sản xuất chủ yếu ở các quốc gia khác chứ không phải Mỹ.

Khoảng 90% các bộ phận của chiếc smartphone này được nhập từ nước ngoài: Bộ bán dẫn thế hệ mới nhất lấy từ Đức và Đài Loan, bộ nhớ lấy từ Hàn Quốc và Nhật Bản, màn hình và mạch điện lấy từ Hàn Quốc và Đài Loan, kim loại hiếm lấy từ châu Phi và châu Á, thép lấy từ Nga,...

Sau đó, những linh kiện này được lắp ráp tại công ty Foxconn, Trung Quốc. Duy chỉ có bộ vi xử lý là hoàn toàn được gia công tại Mỹ. Do đó, có thể nói iPhone SE 2020 là một sản phẩm ngoài lề Thung lũng Silicon, tức là không phải của Apple sản xuất hoàn toàn.

Điều này cho thấy Apple đang tranh thủ sự phân bổ lao động và nguồn lực trên toàn cầu rất tốt. Cụ thể là sử dụng nguyên liệu thô giá thành thấp từ các nước nghèo, học hỏi bí quyết công nghệ của Hàn Quốc và đặc biệt là thuê nhân công giá rẻ của Trung Quốc. 

Nhà Táo có được thành công lớn là nhờ vào các nhà cung cấp và chuỗi cung ứng đa dạng. Và hơn hết là chiến lược công nghiệp chuyển đến Trịnh Châu (Hà Nam), đây được xem là “thành phố Apple” của Trung Quốc, nơi mà công ty sản xuất Foxconn quản lý gần 300.000 công nhân.

Giống như các sản phẩm cùng thương hiệu khác, lợi nhuận của Apple sinh ra nhờ chi phí sản xuất thấp tại Trung Quốc, kể cả chi phí vận chuyển cũng thấp và tốc độ trao đổi hàng hải nhanh chóng.

Toàn bộ hệ thống sản xuất, bao gồm quy trình sản xuất iPhone SE 2020, đều dựa trên một tổ chức sản xuất được duy trì bởi sự tăng trưởng của toàn bộ chuỗi cung ứng trên toàn cầu (tài chính, nguyên liệu thô, sản phẩm công nghiệp, vốn, thông tin,...).

Theo Giáo sư Richard Portes, giáo sư ngành Kinh tế học tại trường doanh nghiệp London, một khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn (do dịch Covid-19), người ta có xu hướng tìm đến một nhà cung cấp khác để thay thế, cho dù giá cả đắt đỏ hơn.

Nếu điều đó xảy ra sẽ khiến cho chi phí sản xuất tăng lên. Apple thì không thể cắt giảm lương của công nhân ở Trung Quốc được. Bởi điều này sẽ phá hủy hình ảnh của Apple ngay trong giai đoạn khó khăn về kinh tế và tình trạng thất nghiệp đang phổ biến.

Tất nhiên Apple đều nhận thức được mức độ rủi ro mà họ đang gặp phải và vấn đề phụ thuộc xuất khẩu khó khăn như thế nào. Để giải quyết điều này, Apple sẽ phải dùng đến biện pháp marketing. Điều may mắn hơn, marketing là lĩnh vực đã có thâm niên hơn 40 năm ở nhà Táo với những kỹ năng thượng thừa và tuyệt chiêu đẳng cấp.

Trong một cuộc khảo sát tại Mỹ gần đây, hơn 85% thanh thiếu niên Mỹ sở hữu iPhone và tin tưởng vào thương hiệu này. Nhóm khách hàng này thường không quan tâm về vấn đề kinh tế và những lý giải như trong bài đề cập đến. Và ở nhiều nước khác cũng có những nhóm khách hàng tương tự.

Tuy nhiên, đối tượng cần quan tâm lại là nhóm khách hàng người trưởng thành đã có công ăn việc làm ổn định. Liệu họ có kìm hãm sự phát triển “hình ảnh thương hiệu” của Apple đã được xây dựng trong nhiều năm, gắn liền với những thành công nhất định của iPhone? Trong tình huống này, sự phát triển qua từng năm với uy tín thương hiệu lớn sẽ là một yếu tố mang tính quyết định đối với Apple.

Nhưng xét cho cùng, chiến lược tận dụng lực lượng nhân công với giá rẻ, các công nghệ là điểm mạnh của từng công ty sản xuất, hay nhập nguyên liệu thô từ các nước nghèo để tiết kiệm chi phí, đầu tư cho R&D (nghiên cứu và phát triển),... của Apple là một quy trình tối ưu, khó có thể bị phá vỡ ngay lập tức.

Cho đến nay, đối với những độc giả am hiểu công nghệ thì không có gì quá ngạc nhiên về những thông tin mình chia sẻ ở trên và các mức giá mà Apple công bố cho iPhone SE 2020, nhưng còn khách hàng thì cảm thấy như thế nào với một sản phẩm chất lượng như iPhone SE 2020?

Bạn sẽ quyết định mua hay không với một chiếc điện thoại đang trở thành cơn sốt lớn trên toàn cầu, ngay tại thời điểm chúng ta vẫn đang phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19 còn kéo dài, ảnh hưởng túi tiền của bạn?

Có thể sẽ có nhiều người nói rằng chẳng có gì thay đổi liên quan đến mức giá chỉ tầm 400 USD cả (khoảng 9.4 triệu đồng. Nhưng có chắc mọi thứ không thay đổi và ảnh hưởng nhiều? Câu trả lời là CÓ! Mức giá Apple công bố đang là ở thị trường Mỹ, còn những thị trường khác có thể sẽ tăng cao hơn.

Hiện tại chúng ta đang đặt hàng chờ mua iPhone SE 2020 và Apple sẽ sớm có kế hoạch vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, từ đó phân phối về các cửa hàng một vài ngày sau đó. Dù chưa biết iPhone SE 2020 có thành công hay không, nhưng nó cũng sẽ trở thành làn sóng mới đối với thị trường smartphone trong năm nay và năm tiếp theo.

==> Đặt trước iPhone SE 2020 tại đây.

Nguồn: TGDĐ

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng