Giỏ hàng

Trong tương lai iPhone và iPad sẽ được trang bị tính năng dùng dưới nước

Trong tương lai iPhone và iPad sẽ có tính năng dùng dưới nước và xoay hướng màn hình thông minh.

 Thông tin này khiến nhiều người dùng khấp khởi vui mừng, mong chờ một thế hệ thiết bị Apple mới tiện dụng và thú vị hơn.

Tính năng dùng dưới nước

Nhiều năm qua, Apple không ngừng nỗ lực nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản phẩm. Gần đây “ông trùm công nghệ” tiếp tục đầu tư nghiên cứu khả năng chống chịu nước ở phần cứng, mở ra “kỷ nguyên” thiết bị hỗ trợ tính năng dùng dưới nước.

Đơn giản hóa tác vụ

Tính năng dùng dưới nước trên thiết bị công nghệ được Apple mô tả trong Bằng sáng chế Hoa Kỳ số 20200104021 mang tên “Underwater User Interface” (Tạm dịch: Giao diện người dùng dưới nước).

Vài năm trước, một số hãng sản xuất thiết bị công nghệ khác đã đưa tính năng dùng dưới nước vào sản phẩm. Tuy nhiên giao diện người dùng dưới nước phức tạp, đòi hỏi nhấn phím nhiều lần hoặc nhấn tổ hợp phím, gây khó khăn, hao pin và mất thời gian.

Vậy tiêu chí cơ bản nhất của giao diện người dùng dưới nước là đơn giản. Tập trung vào tiêu chí này, Apple tiến hành nghiên cứu cách thức đơn giản hóa chế độ vận hành iPhone/ iPad khi thiết bị chìm trong nước. Chẳng hạn như khi người dùng kích hoạt tính năng dùng dưới nước, hệ thống sẽ tự động bỏ câu thoại “Are you sure?” thường thấy.

Thiết bị Apple tương lai sẽ đơn giản hóa giao diện điều khiển màn hình khi ở dưới nước

Bổ sung hệ thống cảm biến lực chạm

Trên thực tế, các thiết bị công nghệ hiện nay thường bị loạn cảm ứng nếu người dùng sử dụng trong bể bơi, dưới biển hoặc khi gặp trời mưa to. Bởi vì thiết bị không thể nhận diện chính xác đâu là áp lực của nước, đâu là lực chạm của tay người.

Xuất phát từ thực tế trên, song song với việc đơn giản hóa tác vụ, Apple còn hướng đến bổ sung hệ thống cảm biến lực chạm. Hệ thống này kết hợp với màn hình cảm ứng, nhận diện chính xác luồng xung động chạm khi người dùng vuốt dọc (hoặc vuốt ngang) bề mặt thiết bị ở dưới nước. Nhờ đó thiết bị hoạt động hiệu quả, trơn tru ngay cả khi ở trong môi trường chất lỏng.

Cảm biến lực chạm giúp nhận diện chính xác thao tác từ tay người dùng

Như vậy, bằng việc đơn giản hóa tác vụ và bổ sung hệ thống cảm biến lực chạm, Apple hứa hẹn sẽ đem đến cho người dùng mẫu iPhone/ iPad mới có tính năng dùng dưới nước thật hoàn hảo.

Tính năng điều hướng xoay màn hình qua Face ID 

Bên cạnh tính năng dùng dưới nước, Bằng sáng chế Hoa Kỳ số 20200104033 còn đề cập đến tính năng điều hướng xoay màn hình thông qua cảm biến Face ID. Tính năng này sẽ hỗ trợ giao diện người dùng dưới nước hiệu quả hơn.

Vì sao cần có tính năng điều hướng xoay màn hình qua Face ID?

Chẳng phải iPhone/ iPad hiện tại đều có tính năng tự động xoay màn hình sao? Vậy tính năng điều hướng xoay màn hình thông qua cảm biến Face ID có dư thừa?

Thực tế sử dụng cho thấy dù iPhone/ iPad có thể tự động xoay màn hình, nhưng không phải lúc nào cũng chính xác theo mong muốn người dùng. Đó là vì tính năng này hoạt động dựa trên nguyên lý căn cứ theo chiều trọng lực, chứ không phải căn cứ theo hướng khuôn mặt người dùng. Vì thế đôi khi người dùng phải tự tay xoay lại thiết bị vì màn hình nằm sai hướng.

Trong trường hợp người dùng sử dụng thiết bị dưới nước, tính năng tự động xoay màn hình hiện có càng gặp nhiều bất cập và thiếu chính xác.

Xoay màn hình bằng cảm biến Face ID khác gì với tính năng xoay màn hình hiện có?

Thay vì nhận diện chiều trọng lực, giải pháp sử dụng cảm biến Face ID giúp nhận diện chiều khuôn mặt người dùng hướng vào thiết bị. Từ đó thiết bị sẽ tự động điều chỉnh góc xoay màn hình phù hợp.

Face ID nhận diện chiều khuôn mặt hướng vào thiết bị, từ đó điều chỉnh góc xoay màn hình phù hợp

Người dùng có thể kích hoạt tính năng xoay màn hình bằng cảm biến Face ID trên thiết bị khi cần hoặc cài đặt tự động. Tính năng này không đảm bảo chính xác 100% nhưng chắc chắn sẽ hiệu quả hơn công nghệ hiện có.

Tuy vậy, sử dụng Face ID đồng nghĩa với rủi ro bị đánh cắp dữ liệu cá nhân cao. Apple vẫn đang nỗ lực nghiên cứu cách bảo mật tuyệt đối dữ liệu người dùng khi sử dụng tính năng xoay màn hình bằng cảm biến Face ID.

Trong tương lai xa hơn, Apple nuôi tham vọng thiết bị sử dụng Face ID không chỉ để mở khóa, xoay màn hình mà còn có thể thay đổi hiển thị thông tin.

Ở thời điểm hiện tại, các mẫu iPhone và iPad đều được nâng cấp khả năng chống nước đáng kể. Tuy nhiên, Apple vẫn “ấp ủ” dự án trang bị tính năng dùng dưới nước cho các sản phẩm của hãng trong tương lai. Nếu được ứng dụng công nghệ này, iPhone/ iPad đời mới hứa hẹn sẽ “phá đảo” bảng xếp hạng doanh số trên thị trường.

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng