Giỏ hàng

Vì sao Apple vẫn dùng cổng Lightning trên iPhone 11

Như anh em cũng biết, những năm gần đây Apple cũng tương đối chịu khó chạy đua đổi mới phần cứng cho iPhone mỗi lần ra mắt.

 Từ con CPU Apple A, cho tới số lượng & chất lượng camera, bộ nhớ trong 512GB, kích thước màn hình trên 6 inch tương đương phablet v.v...

Nhưng họ vẫn tiếp tục sử dụng cổng lightning chuẩn USB 2.0 cũ kĩ (USB 2.0 ra đời tháng 4/2000, tức là đã gần 20 năm, tốc độ chỉ 480Mbps) mà chưa chịu lên USB C, theo mình ở các lý do sau:

Tận dụng nguồn linh kiện còn sót lại

CEO Tim Cook của Apple không phải xuất thân là một nhà kinh doanh đại tài, mà ông là bậc thầy của ngành quản lý chuỗi cung ứng (supply chain), do đó ông biết cách tận dụng nguồn lực sản xuất, cũng như tối ưu nguồn linh kiện để tối đa hoá lợi nhuận. Việc tiếp tục sử dụng cổng lightning sẽ giúp Apple "clear kho" được số lượng linh kiện cổng lightning còn sót lại, đặc biệt là tai nghe Earpods cổng lightning và adapter lightning to 3.5mm, trước khi sẵn sàng chuyển qua sử dụng cổng USB C trên iPhone 12 ra mắt năm 2020.

Đang tải earpods.jpg…

Kéo dài vòng đời cho phụ kiện lightning thêm ít nhất 1 năm

Nếu năm nay chuyển qua sử dụng USB C cho iPhone 11, những thiết bị sử dụng cổng lightning bỗng nhiên bị lạc quẻ, người dùng phải tốn thêm tiền để mua 1 (hoặc nhiều) cái adapter chuyển từ lightning qua USB C để tiếp tục sử dụng chúng. Apple từng vướng phải chỉ trích của người dùng khi từ bỏ cổng tai nghe 3.5mm để chuyển qua dùng tai nghe lightning, mặc dù thời điểm đó adapter lightning to 3.5mm trở thành phụ kiện được bán nhiều nhất, đem về tiền tấn cho Apple, nhưng có lẽ họ không muốn làm mất lòng người dùng thêm 1 lần nữa đâu. Năm nay, trong hộp iPhone 11 thì Apple có tặng kèm cọng cáp USB C to Lightning, nếu người dùng muốn mua thêm thì giá là 19$/sợi.

Đang tải tren_tay_iphone_11_pro_max_tinhte_-1.jpg…

Lightning là cổng kết nối độc quyền của Apple

Không cần phải nói, ai cũng biết lightning là cổng kết nối độc quyền do của Apple, kèm theo "át chủ bài" chứng nhận MFi (Made for iPhone/iPod), Apple sẽ tha hồ thu tiền bản quyền với các hãng thứ 3 khi làm phụ kiện, dây cáp, sạc cho iPhone và các sản phẩm trong hệ sinh thái này. Ngược lại, cổng USB C được tạo ra bởi tổ chức cổng kết nối USB và không bị ràng buộc bởi chứng nhận MFi giống như lightning, tức là cáp USB C lậu hay cáp dỏm, cáp lô thì vẫn xài được bình thường, không kén máy như cáp lightning (dĩ nhiên tốc độ, chất lượng không ổn định như cáp xịn). USB C chỉ bị hạn chế ở mặt nó có nhiều giao tiếp khác nhau, gồm có USB 2.0, 3.1 và mới nhất là 3.2 tốc độ bằng Thunderbolt. Chuyển qua sử dụng USB C, chẳng những Apple không thu được tiền của các bên sản xuất phụ kiện mà còn tốn thêm tiền bản quyền cho USB, nhưng mà hội nhập thì phải chịu thôi.

Hy vọng năm sau iPhone 2020 sẽ chuyển qua sử dụng USB C để loại bỏ cái cổng lightning USB 2.0 vừa chậm chạp rùa bò, vừa kén cáp này!

Đang tải iphone_11_tim_tinhte-14.jpg…

Nguồn Tinh Tế

Facebook Instagram Tiktok Youtube Twitter Linkedin Top

Thông tin cửa hàng